Bài viết: Nữ cán bộ viên chức Trung tâm hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” - Nguyễn Ngọc Tri - Chào mừng Ngày phụ Nữ Nam (20/10) năm 2023


Nữ cán bộ viên chức Trung tâm VHTT-TDTT huyện Hướng Hóa

hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới”

- Nguyễn Ngọc Tri -

 

Bốn năm qua, vượt lên trên những khó khăn, thách thức của đơn vị mới được thành lập, các phong trào thi đua yêu nước của đơn vị thường xuyên được chú trọng thực hiện có hiệu quả, có sức sống mạnh mẽ và trở thành hành động cách mạng, trong đó nổi bật với các phong trào thi đua của cán bộ viên chức nữ.  Phong trào đã thực sự phát huy khả năng lao động sáng tạo của chị em trên tất cả các lĩnh vực, động viên cán bộ nữ thi đua, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thiện mẫu người phụ nữ Việt Nam theo các chuẩn mực của thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” dành cho cán bộ, hội viên phụ nữ do Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 phát động; với mục đích cụ thể hóa nội dung Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về “Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”; thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới về “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực nữ chất lượng cao”.

Phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” do Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 phát động với nhiều tiêu chí, yêu cầu mới, đòi hỏi đội ngũ nữ cán bộ viên chức cần phải nỗ lực, quyết tâm vượt khó vươn lên, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của người phụ nữ trên các lĩnh vực: công tác, xã hội và gia đình. Phong trào thi đua chính là sự kết nối, kết hợp nhuần nhuyễn giữa những giá trị truyền thống được hun đúc, phát huy từ phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” cùng cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” với giá trị thời đại mới của người phụ nữ Việt Nam. Phong trào thi đua "Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới”đã trở thành việc làm thường xuyên, tạo chuyển biến rõ nét trong tư tưởng và hành động của chị em.  

Trung tâm VHTT-TDTT huyện hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” với những nội dung đổi mới cơ bản, toàn diện nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyển thống tốt đẹp của phụ nữ; khích lệ, động viên, phát huy tinh thần nỗ lực vươn lên, khát vọng cống hiến tài năng, trí tuệ và công sức của nữ cán bộ viên chức, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước.

Được sự quan tâm lãnh đạo của chi bộ Đảng, phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” đã được phát động và triển khai đến đội ngũ nữ cán bộ, đảng viên, viên chức cơ quan; phấn đấu xây dựng hình ảnh và phẩm chất nười phụ nữ Việt Nam thời đại mới với bốn tiêu chí: có tri thức; có đạo đức; có sức khỏe; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, sự vận động, thuyết phục của tổ chức Công đoàn cơ quan, nữ cán bộ viên chức Trung tâm VHTT - TDTT huyện đã có những cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. (1) Xây dựng đội ngũ nữ cán bộ viên chức có trình độ học vấn, trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu công việc; có hiểu biết cơ bản về đời sống xã hội. Chủ động, tích cực học tập nâng cao kiến thức và kỹ năng cho bản thân và lan tỏa tinh thần tự học, tự nghiên cứu, học tập đến những người xung quanh. Có khả năng áp dụng kiến thức mới, cải tiến ứng dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc và thực tiễn cuộc sống, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiêu quả lao động sản xuất, công tác. Chủ động học tập, nghiên cứu nâng cao kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu hoạt động chuyên môn, có khả năng đề xuất vận động lồng ghép giới; sáng tạo, đổi mới tổ chức hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực. (2) Thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của công dân; rèn luyện các phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; có ý thức giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt nam và phụ nữ Việt Nam; giữ gìn uy tín cá nhân, là tấm gương tốt trong gia đình và cộng đồng về rèn luyện đạo đức, ứng xử có văn hóa, phù hợp các quy tắc đạo đức, quy ước, quy định của cộng đồng, địa phương, đơn vị, tổ chức. Tích cực, thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (3) Tích cực rèn luyện để có sức khỏe tốt cả về thể chất và tinh thần; suy nghĩ tích cực, có lối sống lành mạnh; tham gia và vận động những người xung quanh tham gia hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ; có kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Là nhân tố tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, gương mẫu đi đầu tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng. (4) Xây dựng đội ngũ nữ cán bộ viên chức có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Có trách nhiệm với bản thân; Tự trọng, tự tin, biết yêu thương, chăm sóc, bảo vệ bản thân; có ý chí, nghị lực vươn lên phát triển mọi mặt. Có trách nhiệm với gia đình; Biết tổ chức, sắp xếp cuộc sống gia đình khoa học; tạo môi trường gia đình bình đẳng, hòa thuận, các thành viên gia đình tôn trọng, trách nhiệm, yêu thương, gắn bó, quan tâm giúp đỡ nhau trong cuộc sống, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Có trách nhiệm với xã hội và đất nước; Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; tham gia có trách nhiệm các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng cộng đồng dân cư và tập thể nơi làm việc văn minh, phát triển; tham gia phòng, chống tham nhũng và đấu tranh, ngăn chặn những hành vi tiêu cực trong xã hội; có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh.

Phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” được chi bộ trực tiếp lãnh đạo, cơ quan phối hợp chăm lo, công đoàn cơ sở triển khai đồng bộ, thống nhất, thu hút sự tham gia của nữ cán bộ viên chức, tạo khí thế thi đua sôi nổi, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; khích lệ, động viên và phát huy mạnh mẽ tinh thần nỗ lực vươn lên, khát vọng cống hiến tài năng, trí tuệ của nữ cán bộ viên chức.

Bộ phận phụ trách công tác nữ đã chủ động tham mưu cho Chi bộ, Ban chấp hành công đoàn cụ thể hóa các nội dung của phong trào thi đua phù hợp với đối tượng, đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ chính trị cơ quan và tình hình kinh tế - xã hội của huyện nhà, thể hiện được các tiêu chí của “Người phụ nữ thời đại mới”. Đã phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn; có cách thức tuyên truyền, triển khai, vận động nữ cán bộ viên chức tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua phù hợp với đơn vị; lồng ghép, đưa nội dung phong trào này gắn với phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để nữ cán bộ viên chức thực hiện có hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua. Chủ động, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương và nhân rộng các gương điển hình cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua.

Tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế đất nước. Được sự động viên, ủng hộ từ chi bộ, cơ quan, công đoàn, mỗi cá nhân nữ cán bộ viên chức của cơ quan đã biết khắc phục khó khăn để theo học và hoàn thành các lớp lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ về mọi mặt đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc. Đến nay có 07/07 cán bộ nữ là đảng viên, 05/07 cán bộ nữ tốt nghiệp Đại học…

Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua nên trên nhiều lĩnh vực và cương vị công tác, chị em nữ cán bộ viên chức đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng và đức tính tận tụy hy sinh, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia học tập bằng nhiều hình thức, thực sự trở thành người cán bộ giỏi trong cơ quan, người vợ đảm, dâu hiền trong gia đình, góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp.

Chị em nữ cán bộ viên chức cơ quan đã tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con chăm ngoan học giỏi; xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc, tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội; Trong công tác mỗi một chị em đều hoàn thành nhiệm vụ mà cơ quan, công đoàn giao. Biết chăm sóc dạy bảo con ngoan trò giỏi, kính trọng cha mẹ, kính trên nhường dưới. Giúp đỡ lẫn nhau trong công tác cũng như khi gia đình gặp khó khăn hoạn nạn. Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, mỗi chị còn là người mẹ, người vợ đảm đang trong gia đình. Con của các chị hàng năm đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến, cháu ngoan Bác Hồ ở các bậc học. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào bề nổi; hưởng ứng tích cực các phong trào do các cấp phát động; Hàng năm tổ chức tọa đàm kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3); ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Sánh bước cùng chị em Hội Phụ nữ Việt Nam trong suốt chặng đường vẻ vang 93 năm qua, Công tác nữ của Trung tâm VHTT - TDTT luôn được Chi bộ quan tâm, dìu dắt; phong trào hoạt động của đội ngũ nữ cán bộ viên chức cơ quan ngày càng trưởng thành và phát triển, góp phần xây dựng tổ chức ngày càng lớn mạnh. Trong gian khó, vẫn luôn luôn có các hình thức vận động thích hợp, thu hút đầy đủ chị em nữ cán bộ viên chức tham gia, góp phần quan trọng vào thành tích chung của đơn vị.

Công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đã tạo những điều kiện thuận lợi và cơ hội để nữ cán bộ viên chức cơ quan phát huy khả năng và những phẩm chẩt tốt đẹp đã được xây đắp. Phong trào thi đua của nữ cán bộ viên chức có bước phát triển vượt bậc, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp, nâng cao chất lượng hoạt động, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng chị em hoạt động; phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, lôi cuốn nữ cán bộ viên chức tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập”,...

Trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, nữ cán bộ viên chức tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò, vị trí của mình đối với sự phát triển của cơ quan, của ngành và toàn xã hội. Về phía gia đình, ngoài các công việc theo thiên chức của mình, phụ nữ là người nặng tình mẫu tử; mang nặng đẻ đau, là người chắp đôi cánh uớc mơ, là nguồn ánh sáng dẫn đường cho những đứa con bay đến chân trời hi vọng. Tình mẫu tử thiêng liêng cũng chính là cội nguồn của mọi tình cảm. Trách nhiệm nặng nề trên đôi vai người phụ nữ để hướng con cái mình đến tương lai một cuộc sống hoàn thiện cả về thể chất và tinh thần. Tình mẫu tử thiêng liêng thổi vào tâm thức người phụ nữ trong xã hội đang phát triển và hội nhập một sức sống mới mẻ, để dần có sự bứt phá về quan điểm, cách nuôi dạy con cái.

Trong thời gian tới, chi bộ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo đối với cơ quan, công đoàn để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền phong trào thi đua; Gắn phong trào với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, viên chức “Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu”. Chú trọng cải thiện điều kiện làm việc; thực hiện chế độ chính sách đối với nữ cán bộ viên chức, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng đối với nữ cán bộ viên chức. Tiếp tục động viên, khuyến khích nữ cán bộ viên chức tích cực học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ. Đa dạng hóa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về giới, về xây dựng gia đình nữ cán bộ viên chức trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Phát huy truyền thông tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Chi bộ, của Cơ quan, của Công đoàn, trong thời gian qua, nữ cán bộ viên chức Trung tâm VHTT - TDTT huyện luôn cố gắng vươn lên, khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ. Các đồng chí, các chị em nữ cán bộ viên chức cơ quan chúng ta, rất vinh dự được phân công công tác tại Trung tâm VHTT - TDTT huyện, là cơ quan đặc thù, đa ngành, đa lĩnh vực với nhiều nhiệm vụ có phần nhạy cảm… nên có rất nhiều công việc mà nữ cán bộ viên chức phải đảm đương, phải thường xuyên bận rộn; với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao đòi hỏi nữ cán bộ viên chức phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vượt qua hoàn cảnh khó khăn của bản thân và gia đình để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, xin gửi tới những nữ cán bộ viên chức, những người mẹ, người chị, người em thân thương… những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc cho những cán bộ viên chức nữ cơ quan chúng ta mãi mãi vui khỏe, hạnh phúc, thành công, đại diện cho vẻ đẹp đằm thắm và dịu dàng của người phụ nữ Á Đông, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho những mái nhà yên ấm, hạnh phúc.
         Nhân ngày hội hôm nay, mong rằng nữ cán bộ viên chức cơ quan tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác chuyên môn nghiệp vụ; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua, hưởng ứng phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao; tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan học giỏi; xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc. Cùng nhau thi đua lao động và công tác tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.  


Thống kê truy cập

Đang online: 1
Hôm nay: 149
Hôm qua: 589
Tháng này: 1,533
Tháng trước: 36,798
Lượt truy cập: 1,698,359
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng