Tham luận “Xây dựng con người mới tại Trung tâm VHTT-TDTT huyện”


Tham luận chuyên đề

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước”

 

Người trình bày: Nguyễn Ngọc Tuân

Tổ: Văn hóa -Thể dục Thể thao

 

Kính thưa Hội nghị!

Kính thưa tất cả các đồng chí!

 

Tại Diễn đàn Chi bộ năm 2023 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hôm nay, tôi xin trình bày một số ý kiến về chủ đề về nội dung “xây dựng con người mới tại Trung tâm VHTT-TDTT huyện”

* Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người: Hồ Chí Minh khẳng định, con người là vốn quý nhất, nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng. Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng. cho nên mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đều vì lợi ích chính đáng của con người, có thể là lợi ích lâu dài, lợi ích trước mắt; lợi ích cả dân tộc và lợi ích của bộ phận, giai cấp, tầng lớp và cá nhân.

* Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới: Hồ Chí Minh khẳng định: xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu bền vững phát triển quê hương, đất nước là yêu cầu khách quan, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cách mạng. Trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội, “trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”. Điều này cần được hiểu là ngay từ đầu phải đặt ra nhiệm vụ xây dựng con người có những phẩm chất cơ bản, tiêu biểu cho con người mới xã hội chủ nghĩa, làm gương, lôi cuốn xã hội. Đây là một quá trình lâu dài, phải không ngừng hoàn thiện, nâng cao; là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, gia đình và của chính bản thân mỗi người.

Hồ Chí Minh cho rằng con người mới xã hội chủ nghĩa gồm hai mặt gắn bó chặt chẽ với nhau. Một là, kế thừa những giá trị tốt đẹp của con người truyền thống. Hai là, xây dựng con người có những phẩm chất mới như: có tư tưởng xã hội chủ nghĩa; có đạo đức xã hội chủ nghĩa; có trí tuệ và bản lĩnh để làm chủ; có tác phong xã hội chủ nghĩa; có lòng nhân ái, vị tha, độ lượng. Chiến lược xây dựng con người là nhiệm vụ trọng tâm, một bộ phận hợp thành của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Hồ Chí Minh khẳng định, con người là vốn quý nhất, nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng. Theo Người, “vô luận việc gì, đều do người làm ra, và từ nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế cả”.

Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng. Con người là mục tiêu của cách mạng, nên mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Chính phủ đều vì lợi ích chính đáng của con người, có thể là lợi ích lâu dài, lợi ích trước mắt; lợi ích cả dân tộc và lợi ích của bộ phận, giai cấp, tầng lớp và cá nhân.

Không phải mọi con người đều trở thành động lực mà phải là những con người được giác ngộ và tổ chức. Họ phải có trí tuệ và bản lĩnh, văn hóa, đạo đức, được nuôi dưỡng trên nền tảng truyền thống lịch sử và văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam... Chính trị, văn hóa, tinh thần là động lực cơ bản trong động lực con người. Con người là động lực chỉ có thể thực hiện được khi họ hoạt động có tổ chức, có lãnh đạo. Vì vậy, cần có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Quan điểm của Hồ Chí Minh về chiến lược “trồng người”

Hồ Chí Minh khẳng định: “Trồng người” là yêu cầu khách quan, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cách mạng: Con người phải được đặt vào vị trí trung tâm của sự phát triển, vừa nằm trong chiến lược, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với nghĩa rộng, vừa nằm trong chiến lược giáo dục - đào tạo theo nghĩa hẹp...

Trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội, “trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”. Điều này cần được hiểu là ngay từ đầu phải đặt ra nhiệm vụ xây dựng con người có những phẩm chất cơ bản, tiêu biểu cho con người mới xã hội chủ nghĩa, làm gương, lôi cuốn xã hội. Đây là một quá trình lâu dài, phải không ngừng hoàn thiện, nâng cao; là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, gia đình và của chính bản thân mỗi người.

Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người mới xã hội chủ nghĩa gồm hai mặt gắn bó chặt chẽ với nhau. Một là, kế thừa những giá trị tốt đẹp của con người truyền thống (Việt Nam và phương Đông). Hai là, hình thành những phẩm chất mới như: có tư tưởng xã hội chủ nghĩa; có đạo đức xã hội chủ nghĩa; có trí tuệ và bản lĩnh để làm chủ (bản thân, gia đình, xã hội, thiên nhiên...); có tác phong xã hội chủ nghĩa; có lòng nhân ái, vị tha, độ lượng. Chiến lược “trồng người” là một trọng tâm, một bộ phận hợp thành của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Để thực hiện chiến lược “trồng người”, cần có nhiều biện pháp, nhưng giáo dục và đào tạo là biện pháp quan trọng bậc nhất. Bởi vì, giáo dục tốt sẽ tạo ra tính thiện, đem lại tương lai tươi sáng cho thanh niên. Ngược lại, giáo dục tồi sẽ ảnh hưởng xấu đến thanh niên. Nội dung và phương pháp giáo dục phải toàn diện, cả đức, trí, thể, mỹ; phải đặt đạo đức, lý tưởng và tình cảm cách mạng, lối sống xã hội chủ nghĩa lên hàng đầu. “Trồng người” là công việc “trăm năm”, không thể nóng vội “một sớm một chiều”, “việc học không bao giờ cùng, còn sống còn phải học”.

 Như vậy Chăm lo xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống, nhân cách, tâm hồn. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật, mọi người Việt Nam đều hiểu biết sâu sắc, tự hào, tôn vinh lịch sử, văn hóa dân tộc. Xây dựng và phát huy lối sống "Mình vì mọi người"; hình thành ý thức, lối sống tự trọng, tự chủ, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; kết hợp hài hòa tính tích cực cá nhân và tính tích cực xã hội; đề cao trách nhiệm cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội. Khẳng định, tôn vinh cái đúng, cái tốt đẹp, tích cực, cao thượng; đấu tranh đẩy lùi cái xấu, cái ác, cái lạc hậu.

* Liên hệ tại Trung tâm VHTT-TDTT:

Là một đảng viên, viên chức nhà nước, bản thân mỗi cán bộ, Đảng viên, viên chức, người lao động Trung tâm VHTT-TDTT huyện luôn phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình, thấm nhuần tư tưởng của Người, nêu cao vai trò tiên phong của một đảng trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tư tưởng vững vàng kiên định, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Không nói trái, làm trái với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cơ quan. Kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện quan liêu, tham nhũng, chuyên quyền, độc đoán.

Tự giác chấp hành nghiêm điều lệ và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp. Phát huy tính tiên phong gương mẫu của người cán bộ đảng viên để xây dựng chi bộ, cơ quan thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức phải xây dựng cho mình một lối sống trung thực, vui vẻ, hòa nhã, sống gần gủi với mọi người. Có tinh thần xây dựng khối đoàn kết trong Chi bộ và cơ quan.

Không ngừng nêu cao tính tự học, tự rèn, tu dưỡng về chính trị, tư tưởng đạo đức, lối sống, tác phong. Nêu cao trách nhiệm trong công tác chuyên môn, tham gia tích cực vào các hoạt động tuyên truyền về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho quần chúng để giúp họ nhận thức đúng đắn vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chuyên môn cũng như trong trong tác Đảng của chi bộ.

Vận dụng giá trị to lớn của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và những việc làm cụ thể của bản thân trong công tác chuyên môn cũng như trong đời sống hàng ngày nhằm mang lại chất lượng hiệu quả cao trong công việc.

Phải thường xuyên tự soi mình, tự sửa mình để tự giác, tự xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu, thời gian sửa chữa khuyết điểm.

Tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách và đó phải là quá trình rèn luyện, phấn đấu thường xuyên, liên tục thì mới thành công.

Nâng cao ý thức tự rèn luyện nhân cách để ngày càng có nhiều cán bộ hội tụ cả tài năng và đạo đức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Nhân dân, để ngày càng có nhiều công dân có ích cho đất nước, góp phần đẩy lùi cái xấu, cái ác ra khỏi đời sống xã hội.

 

* Để xây dựng con người mới trong giai đoạn mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác góp phần xây dựng Chi bộ, cơ quan Trung tâm VHTT-TDTT ngày càng vững mạnh tôi xin có một vài ý kiến đề xuất như sau:

- Cần nâng cao vai trò của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong Chi bộ. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sao cho ngắn gọn, hấp dẫn, hiệu quả, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, thiết thực đưa nội dung chỉ thị, nghị quyết vào cuộc sống.

Thực tiễn đang đòi hỏi công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, cho cán bộ, đảng viên được đặt lên hàng đầu, đi trước một bước. Cấp ủy Đảng phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng, có quyết tâm, trách nhiệm chính trị cao để thực hiện. Phải chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của cán bộ đảng viên, phát hiện những biểu hiện mất đoàn kết nội bộ để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với một số vấn đề nổi cộm trong đơn vị, cấp ủy đảng tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, phân tích rõ đúng, sai, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên tự rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn việc kiểm điểm thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật với thực hiện nhiệm vụ đảng viên.

- Đối với đảng viên, viên chức cần nêu cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những hành vi và việc làm của bản thân.

- Làm tốt vai trò người đảng viên trong việc giúp đỡ quần chúng. Nêu cao tinh thần xây dựng khối đoàn kết trong Chi bộ và cơ quan. Không ngững học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác.

- Nâng cao văn hóa tự phê bình và phê bình; đề cao văn hóa ứng xử trong giao tiếp cũng như trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

- Xây dựng lối sống văn hóa gần gửi, hòa nhã, thân thiện với mọi người, với đồng chí đồng nghiệp.

- Chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định của cơ quan. Thực hiện tốt văn hóa công sở. Gương mẫu tiên phong trong các hoạt động và phong trào do các tổ chức trong hệ thống chính trị của cơ quan tổ chức.

Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, sáng tạo và ý chí khát vọng vươn lên; mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức Trung tâm VHTT-TDTT cần phát huy cao độ ý thức trách nhiệm, đẩy mạnh học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; góp phần tích cực xây dựng văn hoá, con người mới phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước.

Cuối cùng một lần nữa xin kính chúc toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc. Xin chân thành cảm ơn!     


Thống kê truy cập

Đang online: 9
Hôm nay: 161
Hôm qua: 580
Tháng này: 25,692
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,685,720
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng