DIỄN ĐÀN CHI BỘ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH


                                                                                                                               Nguyễn Ngọc Tri

        Thực hiện Hướng dẫn số 63-HD/BTGHU ngày 20/02/2023 của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hướng Hóa; Kế hoạch số 04-KH/CB ngày 28/3/2023 của Chi bộ về việc tổ chức Diễn đàn Chi bộ năm 2023; Hôm nay Chi bộ Trung tâm VHTT-TDTT huyện tổ chức Diễn đàn Chi bộ: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Quảng Trị phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước.


Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng; tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trong bốn năm qua từ khi thành lập Chi bộ (Tháng 10/2019) đến nay, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 tại Chi bộ đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện, Đảng bộ CQCQ huyện và Nghị quyết của Chi bộ; gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; không có hiện tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; tham mưu giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều bức xúc nổi cộm.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 được thực hiện chu đáo đã ngày càng thấm sâu trong đời sống xã hội, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân; đã và đang trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, của người đứng đầu, đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Nhìn chung, công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết được thực hiện bài bản, đồng bộ. Việc xây dựng kế hoạch, đăng ký làm theo Bác của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh và huyện, phù hợp với đặc điểm, tình hình, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên. 

Việc học tập và làm theo Bác đã dần trở thành thường xuyên, thành thói quen, ý thức tự giác, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện vẫn đang còn bộc lộ nhiều vấn đề cần quan tâm. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ, đăng ký nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lựa chọn khâu đột phá, việc làm mới hàng năm và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm… chưa thực sự nền nếp. Tinh thần tự phê bình, phê bình chưa cao.

Để tiếp tục xác định rõ hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị, đưa vào chương trình công tác của tập thể cấp ủy và cá nhân từng đồng chí lãnh đạo, từng cán bộ, đảng viên. Tập trung khắc phục, quyết dứt điểm, triệt để những vấn đề bức xúc, những hạn chế, khuyết điểm. Chi bộ tổ chức Diễn đàn, tiếp tục quán triệt cụ thể, tìm hiểu sâu sắc hơn nội dung Học tập và làm theo tư tưởng, đạo  đức, phong cách Hồ Chí Minh về "xây dựng văn hóa, con người Quảng Trị phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước "; phát huy những kết quả đã đạt được, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05, tạo chuyển biến, có kết quả thực sự rõ nét trong đời sống xã hội.

Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước là nội dung mang tính chiến lược trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Hơn 50 năm qua, dù Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, nhưng di sản tư tưởng Người để lại có giá trị lịch sử, lý luận thực tiễn sâu sắc. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của cách mạng Việt Nam. Hiện nay, nước ta đang đứng trước những thuận lợi, thời cơ lớn nhưng đan xen nhiều khó khăn, thách thức, nguy cơ. Hơn bao giờ hết, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chủ trương, quan điểm của Đảng ta về Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước là rất cần thiết, góp phần sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới.

Năm 2023 là năm đất nước có nhiều ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn, sự kiện chính trị quan trọng như: kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 78 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 51 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị, 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là kỷ niệm 55 năm chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hóa…

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và thực hiện chỉ đạo của Bộ chính trị, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cán bộ, đảng viên, quần chúng và người lao động của Trung tâm VHTT-TDTT huyện tổ chức Diễn đàn nghiên cứu chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Tại Diễn đàn đã được nghe các ý kiến thảo luận của các đồng chí Đảng viên, làm rõ các nội dung, liên hệ thực tế về các nội dung cần học tập, làm theo Bác. Tại diễn đàn hôm nay, một lần nữa Chi bộ nhấn mạnh các nội dung cần triển khai, sát hợp với thực tế của chi bộ về Xây dựng văn hóa, con người Quảng Trị phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2023.

1. Về những vấn đề chung cần nhấn mạnh và tiếp thu:

1.1. Học tập Bác: xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, văn hóa là mục tiêu, động lực và hệ điều tiết của sự phát triển; chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa đều phải được coi là quan trọng như nhau; khắc phục thái độ xem nhẹ việc xây dựng và đấu tranh trên lĩnh vực văn hóa. Mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, suốt đời phấn đấu hy sinh cho mục tiêu lý tưởng của Đảng, lấy ấm no, hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu; luôn thương yêu, quý trọng con người; việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Thực hành văn hóa nêu gương trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, giúp dân, có trách nhiệm với dân; phát huy vai trò, sức mạnh của dân trong xây dựng văn hóa mới, con người mới. Quan tâm giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc đi đôi với tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa của nhân loại. Không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện cả về chuyên môn và phẩm chất đạo đức và lối sống văn hóa để làm giàu trí tuệ, phẩm chất của mình hướng đến các giá trị “chân, thiện, mỹ”.

1.2. Làm theo Bác: Phải kiến tạo môi trường và điều kiện cần thiết, thuận lợi để văn hóa thật sự thấm sâu trong tâm lý quốc dân, vào toàn bộ đời sống và hoạt động xã hội, vào từng người, từng gia đình, từng tập thể và cộng đồng, từng địa bàn dân cư, vào mọi lĩnh vực sinh hoạt và quan hệ con người; xây dựng, kiến tạo đời sống tinh thần phong phú, cao đẹp. Cấp ủy, chính quyền phải có kế hoạch để phát triển kinh tế, văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của Nhân dân. Lồng ghép, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa chính trị, kinh tế, xã hội với phát triển văn hóa. Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc quan trọng và rất cần thiết. Phát triển con người toàn diện và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh để văn hóa thực sự soi đường, trở thành sức mạnh nội sinh, động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững. Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị về văn hóa, đạo đức; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, để Đảng ta và hệ thống chính trị thật sự là đạo đức, là văn minh, tiêu biểu cho lương tri và phẩm giá con người Việt Nam. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, tận tụy, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, gắn bó máu thịt với Nhân dân.

 1.3. Về Nêu gương: Chiều sâu của các giá trị văn hóa mà Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là sức cảm hóa, sức thuyết phục từ trái tim đến trái tim, từ trái tim vĩ đại của một nhân cách vĩ đại tới trái tim của hàng triệu người dân bằng những lời nói, hành động tác phong giản dị, hàm súc, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Theo gương Bác, mỗi cán bộ, đảng viên phải có tư cách chuẩn mực, thật sự là tấm gương tiêu biểu trên các phương diện: “Tự mình phải: Cần kiệm. Hòa mà không tư. Cả quyết sửa lỗi mình. Cẩn thận mà không nhút nhát. Hay hỏi. Nhẫn nại (chịu khó). Hay nghiên cứu, xem xét. Vị công vong tư. Không hiếu danh, không kiêu ngạo. Nói thì phải làm. Giữ chủ nghĩa cho vững. Hy sinh. Ít lòng tham muốn về vật chất. Bí mật. Đối với người phải: Với từng người thì khoan thứ. Với đoàn thể thì nghiêm. Có lòng bày vẽ cho người. Trực mà không táo bạo. Hay xem xét người. Làm việc phải: Xem xét hoàn cảnh kỹ càng. Quyết đoán. Dũng cảm. Phục tùng đoàn thể”. Trong cách ứng xử với Nhân dân là phải có thái độ ân cần, niềm nở, vừa thân ái vừa nhiệt tình, thể hiện tấm lòng độ lượng, khoan dung. Đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện văn hóa công vụ. Lấy gương người tốt, việc tốt hằng ngày để giáo dục lẫn nhau để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức đoàn thể, xây dựng con người mới, văn hóa mới. Người có chức vụ, cương vị càng phải chú trọng  gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác để cán bộ, đảng viên và Nhân dân noi theo; phải thể hiện được tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng vì nước, vì dân; có phong cách lãnh đạo khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn, thật sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ, tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên phải theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”; Chi ủy viên nêu gương cho đảng viên, đảng viên nêu gương cho quần chúng; cán bộ cấp trên nêu gương cho cán bộ cấp dưới; thủ trưởng cơ quan, đơn vị nêu gương cho công chức, viên chức và người lao động. Từ việc nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên hướng tới việc xây dựng tập thể nêu gương, đơn vị nêu gương để từng bước lan tỏa giá trị của người cán bộ, đảng viên và của tổ chức đến với quần chúng Nhân dân.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa đã được các tài liệu của Đảng, Nhà nước đề cập nhiều; Trong phạm vi diễn đàn hôm nay, sau khi lắng nghe các ý kiến tìm hiểu, đi sâu phân tích chuyên đề, Chi bộ tập trung vào vấn đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước, trong đó đi sâu phân tích và tìm ra các giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tại Chi bộ thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ. Theo Người, cán bộ là một vấn đề trọng yếu, cán bộ quyết định mọi công việc, cán bộ là gốc của mọi công việc. Nếu đời sống kinh tế, chính trị, xã hội được coi như một “cỗ máy” thì cán bộ là “dây chuyền”, là “cầu nối” đặc biệt trong cỗ máy đó. Cán bộ là người hoạch định, xây dựng chính sách cũng là người giải thích cho dân chúng hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ, giáo dục động viên, tập hợp quần chúng tham gia tích cực vào phong trào cách mạng và cũng chính là người đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ để đặt chính sách cho đúng. Chính vì thế, nếu “dây chuyền” không tốt, không chạy thì động cơ có tốt, bộ máy cũng tê liệt, “dây chuyền” đó dở thì chính sách của Đảng, của Chính phủ có hay mấy cũng không thực hiện được, thậm chí việc hoạch định chính sách sẽ gặp khó khăn, có thể sai lầm. Theo Người, “Bất cứ chính sách, công tác gì nếu có cán bộ tốt thì thành công, tức là có lãi. Không có cán bộ tốt thì hỏng việc, tức là lỗ vốn”. Người cũng cho rằng “Công việc thành hay bại một phần lớn là nơi do tư tưởng, đạo đức, thái độ và lề lối làm việc của các đồng chí”.

Do đó, theo Người, cán bộ, đảng viên phải có đủ phẩm chất đạo đức, trí tuệ, bản lĩnh, phương pháp và phong cách, trong đó, Người đặc biệt coi trọng đạo đức cách mạng, bởi vì đạo đức là gốc, là nền tảng của người cách mạng.  Trên nền tảng đạo đức là gốc, người cán bộ, đảng viên phải có năng lực lãnh đạo và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; phải có phương pháp đúng đắn và khoa học. Phong cách của cán bộ là một chỉnh thể bắt đầu từ suy nghĩ đến hoạt động thực tiễn. Phong cách của người cán bộ quan hệ chặt chẽ với đạo đức, đó là phong cách tư duy, phong cách diễn đạt, phong cách làm việc, phong cách ứng xử, phong cách sinh hoạt.

Thực tế, chúng ta đã đào tạo, rèn luyện được một đội ngũ cán bộ, đảng viên bản lĩnh, trưởng thành nhanh, vững vàng trước những diễn biến phức tạp của tình hình, bước đầu đáp ứng được những đòi hỏi của giai đoạn cách mạng mới.

Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ, đảng viên còn chủ quan, tự mãn, bảo thủ, trì trệ, mắc bệnh thành tích; số khác thiếu tâm huyết với công việc, thiếu gương mẫu, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm; ý thức tự phê bình và phê bình và tính chiến đấu kém; ý thức rèn luyện phấn đấu hạn chế, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có nguy cơ suy thoái, thậm chí biến chất; cá biệt có một bộ phận cán bộ đảng viên còn mơ hồ, dao động, cố tình vi phạm pháp luật, vi phạm những điều đảng viên không được làm; động cơ làm việc không tích cực, sa vào chủ nghĩa cá nhân, thiếu bản lĩnh, không thực hiện tốt và đúng chức phận, nhiệm vụ được giao, tình trạng nội bộ, bè phái, nói xấu sau lưng đồng đội, bịa đặt, kích động gây mất đoàn kết. Thực trạng này đã và đang ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, giảm chất lượng hoạt động công vụ.

Chính vì thế, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ đức, đủ tài là một trong những nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu. Thời gian qua, Chi bộ rất quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “đủ đức, đủ tài” nhằm từng bước xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh. Chi bộ luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, nhiều mô hình có sức lan tỏa tốt được tổ chức và phát huy và duy trì. Từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như tạo điều kiện để mỗi cán bộ, đảng viên rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng các tiêu chí chuẩn mực cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhằm từng bước xây dựng văn hóa công sở.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Chi bộ có đủ năng lực, trình độ đóng góp công sức, trí tuệ thực hiện tốt chuyên đề năm 2023; góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay, qua các ý kiến tham luận tài diễn đàn, Chi bộ lưu ý cán bộ, đảng viên thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự hiệu quả, nhất là việc nêu gương của cán bộ, đảng viên. Sau khi tổ chức Diễn đàn, Chi bộ thực hiên nghiêm túc việc đăng ký và cam kết thực hiện Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Thứ hai, Chi ủy viên phụ trách công tác Tuyên giáo của Chi bộ thường xuyên tham mưu Chi bộ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, đạo đức công vụ, nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên có kế hoạch học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức công vụ không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn; khắc phục mọi biểu hiện tư tưởng cơ hội, thực dụng, mơ hồ mất cảnh giác, giảm sút ý chí chiến đấu; nói không đi đôi với làm.

Thứ ba, đề cao việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ, tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong giai đoạn hiện nay, với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển của khoa học, công nghệ thì trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên, viên chức càng phải nâng cao, sự chuyên môn hóa trong thực thi nhiệm vụ càng cần thiết; Nhất là yêu cầu yeeu cầu vận hành các công nghệ mới.

Thứ tư, Chi bộ, Cơ quan, CĐCS, các đoàn thể trong hệ thống chính trị cơ quan đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc xây dựng và phát triển nền văn hóa công vụ, công sở, xây dựng môi trường làm việc hiệu quả.

Xây dựng và phát triển nền văn hóa công vụ, công sở tốt góp phần hình thành lối sống tích cực, phong cách ứng xử, lề lối làm chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhằm giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ. Từ đó, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa đồng chí, đồng nghiệp, tạo ra môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh, tạo dựng niềm tin, sự đoàn kết nhất trí của tập thể cán bộ, đảng viên.

Xây dựng văn hóa công vụ, công sở chính là xây dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả, tạo hứng thú làm việc cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả là một trong những biện pháp nhằm tạo động lực làm việc cho cán bộ, đảng viên. Môi trường làm việc có hiệu quả là môi trường ở đó mọi người có ý thức trách nhiệm, tự do và bình đẳng; minh bạch và lắng nghe; tin cậy và tham gia.

Thứ năm, Mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng Chi bộ cần tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ; chấp hành, thực hiện tốt đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tính tổ chức kỷ luật của Chi bộ, cơ quan. Nâng cao tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ với phương châm: trung thực, thẳng thắn, trách nhiệm, đoàn kết, đúng nguyên tắc trên cơ sở quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng; trong đó cấp trên làm gương cho cấp dưới, cán bộ nêu gương cho quần chúng; cán bộ, đảng viên tích cực đi tiên phong trước quần chúng, thống nhất giữa nói và làm, làm có hiệu quả.

Thứ sáu, Chi bộ thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và quản lý cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh, công khai những cán bộ, đảng viên vi phạm tư cách, thoái hóa biến chất về đạo đức, lối sống, gây mất đoàn kết nội bộ, vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng. Quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên ở cơ quan và nơi cư trú nhằm nâng cao tính tiền phong, gương mẫu, tính trung thực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Cán bộ, đảng viên là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, vì vậy xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên hoạt động có chất lượng góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Diễn đàn sinh hoạt tại Chi bộ Trung tâm VHTT-TDTT huyện tổ chức lần này được các đảng viên thực hiện nghiêm túc và có chất lượng. Thể hiện được Diễn đàn là hình thức sinh hoạt chính trị, có tính đổi mới, sáng tạo. Thông qua tổ chức diễn đàn sinh hoạt Chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và từ đó mà làm cẩm nang cho mỗi đảng viên xây dựng kế hoạch để phấn đấu, rèn luyện của cá nhân; nêu cao tính Đảng, tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng. Chi bộ đã xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, xay dựng con người mới, trong đó đi sâu tìm các giải pháp thực hiện đối với cán bộ, đảng viên trong Chi bộ.

Qua Diễn đàn, một số ý kiến đã liên hệ, đối chiếu sát với tình hình Chi bộ, với bản thân; "tự soi", "tự sửa". Tại Diễn đàn Tổ Đảng VH-TDTT đã thể hiện vai trò chủ công, các Tổ khác đã tham gia ý kiến, đã nêu suy nghĩ, hiến kế qua việc làm để tăng cường xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người cán bộ đảng viên viên chức. Thay mặt Chi bộ và chủ trì Diễn đàn xin cảm ơn ý kiến tham gia của các đồng chí.

Kính chúc các đồng chí cán bộ, đảng viên và quần chúng luôn sức khỏe, phấn đấu cùng nhau tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nói chung và nội dung chuyên đề 2023 nói riêng.

Tại Diễn đàn hôm nay, Chi bộ kêu gọi các đồng chí cán bộ đảng viên tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ năng lực, phẩm chất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Thống kê truy cập

Đang online: 42
Hôm nay: 291
Hôm qua: 712
Tháng này: 34,584
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,694,612
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng