Chuyển đổi số lĩnh vực văn hóa thông tin là "chìa khóa" của đổi mới


Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển ngành văn hóa, thông tin, thể dục thể thao, là “chìa khóa” của đổi mới nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính của toàn ngành. Thời gian qua, Trung tâm VHTT-TDTT huyện đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số để đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiện đại. Qua đó, không ngừng nâng cao năng lực công tác tham mưu, đẩy mạnh chuyển đổi công nghệ, từng bước nâng cao chất lượng tuyên truyền đến Nhân dân.

Trung tâm VHTT-TDTT huyện đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-VHTT-TDTT ngày 10 tháng 11 năm 2023 về chuyển đổi số đến năm 2025, trong đó chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng, đặt trọng tâm vào trong toàn ngành góp phần xây dựng hệ thống CNTT hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả. Nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả hoạt động trang thông tin điện tử, nâng cao hiệu quả sử dụng trên phần mềm dùng chung của tỉnh. Tăng cường sử dụng, khai thác phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc, đẩy mạnh, tăng cường gửi, nhận văn bản điện tử, chuyển lãnh đạo ký số… Đầu tư về trang thiết bị, dịch vụ CNTT và nguồn nhân lực bảo đảm chất lượng, an toàn, an ninh thông tin theo quy định cho các hệ thống thông tin như mạng LAN, các cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của bộ phận chuyên môn. Hướng dẫn cán bộ, viên chức thực hiện nghiêm các quy định về bảo mật thông tin trong quản lý nhà nước, an toàn thông tin mạng của các hệ thống quản lý. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông. Tích cực tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ của Sở Thông tin và Truyền thông và huyện tổ chức.

Kế hoạch đã chỉ ra một số nhiệm vụ cần đạt được trong công tác chuyển đổi số đến năm 2025 của Trung tâm VHTT-TDTT huyện gồm: đạt 100% văn bản không mật, trình lãnh đạo cơ quan sử dụng dưới dạng điện tử; 80% văn bản trao đổi giữa Trung tâm VHTT-TDTT với các cơ quan, đơn vị chính quyền địa phương trong tỉnh dưới dạng điện tử có ứng dụng chữ ký số; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan, ban ngành hành chính cấp huyện hoàn toàn dưới dạng điện tử và có ứng dụng chữ ký số (không gửi văn bản giấy); 100% thông tin chỉ đạo điều hành, văn bản chỉ đạo điều hành, văn bản quy phạm pháp luật của Trung tâm được cung cấp trên trang thông tin điện tử; 100% cán bộ, viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ (@quangtri.gov.vn) trong trao đổi công việc, gửi/nhận văn bản điện tử với các đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân; 100% cán bộ, công chức sử dụng có hiệu quả hộp thư điện tử công vụ; cập nhật thông tin cá nhân trên Hệ thống quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

Đến năm 2025: 100% ý kiến chỉ đạo điều hành và hoạt động kiểm tra của Ban Giám đốc được thông báo qua môi trường số và hệ thống thông tin nội bộ của cơ quan như Zalo, trang thông tin điện tử; đạt 50% chuyển đổi hình thức họp trực tuyến, online.

 Chuyển đổi số trong công tác chuyên môn phấn đấu xây dựng, phát triển và đưa vào sử dụng phần mềm nhắc nhở, thông báo nội dung, nhiệm vụ, thời gian hoàn thành công việc được giao; Đạt trên 50% các hình thức, nội dung thông tin tuyên truyền được áp dụng số hóa gồm: Tuyên truyền cổ động, lưu động; Thư viện; Phát thanh - Truyền hình, thông qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội (Zalo, Facebook), hệ thống truyền thanh số… Lĩnh vực Phát thanh - Truyền hình cơ bản được áp dụng công nghệ AI trong sản xuất chương trình, vận hành kỹ thuật: Công nghệ IP…; các nội dung sản xuất được đồng bộ trên môi trường số; quy trình từ đưa tin, sản xuất đến phát sóng được thực hiện theo công nghệ kỹ thuật số, thông qua Internet, các hạ tầng mạng xã hội Youtube, Zalo, Facebook…

Về phát triển hạ tầng CNTT và an toàn thông tin: Phấn đấu đến năm 2025 có 100 % máy tính được cài đặt phần mềm giám sát mã độc, quét virus có bản quyền; thực hiện chế độ thông tin báo cáo trực tuyến; 100% cán bộ, viên chức của cơ quan được tuyên truyền, phổ biến về thói quen, trách nhiệm và kỹ năng cơ bản bảo đảm an toàn thông tin; Cán bộ, viên chức chuyên trách CNTT của cơ quan được đào tạo, bồi dưỡng về an toàn thông tin, chuyển đổi số; Đầu tư, nâng cấp hệ thống mạng Wifi đảm bảo phủ sóng trên 100% diện tích cơ quan; cường độ, chất lượng được đảm bảo truy cập, sử dụng đối với cán bộ, viên chức và người dân.

Những năm qua được sự quan tâm của Cấp ủy, chính quyền, Trung tâm đã có những bước đi có lộ trình rõ ràng, bài bản, trong công tác chuyển đổi số như đổi mới trong công tác vận hành, phát sóng theo công nghệ mới 19h/ngày của tất cả các ngày các ngày trong năm (kể cả thứ 7, chủ nhật, Lễ, Tết), nâng cao chất lượng hạ tầng thông tin phục vụ có chất lượng và kịp thời các chương trình phát thanh của Đài trung ương, chương trình phát thanh của huyện và đài tỉnh Quảng Trị. Năm 2023, đã thực hiện tốt tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: sản xuất 313 chương trình phát thanh; 72 chương trình truyền hình (từ tháng 8, thực hiện 02 chương trình truyền hình/tuần); 12 chương trình phát thanh tiếng Bru - Vân Kiều; thực hiện trên 1.000 tin,  khoảng 170 bài viết và 157 phóng sự (trong đó chuyển khoảng 100 phóng sự và 130 tin cộng tác với Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Trị). Tăng cường và nâng cao chất lượng 06 chương trình phát thanh/tuần; 02 chương trình truyền hình địa phương/tuần (thứ Ba và thứ Sáu hàng tuần). Thực hiện sản xuất mỗi tháng 01 chương trình phát thanh tiếng Bru - Vân Kiều. Chủ động sản xuất tin, bài, phóng sự, các chương trình phát sóng qua hệ thống phát thanh huyện, các xã, thị trấn; cập nhật trên Website của Trung tâm, Cổng thông tin điện tử UBND huyện, Facebook. Thực hiện quảng bá thông tin của huyện trên màn hình Led

Chuyển đổi các hình thức thông tin tuyên truyền như tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, mạng xã hội, màn hình Led, cổ động trực quan, lưu động đặc biệt là xây dựng và phát triển trang thông tin điện tử của đơn vị trở thành công cụ thông tin tuyên truyền các tin túc, sự kiện, các hoạt động chính trị, văn hóa xã hội trong và ngoài huyện đến đông đảo đọc giả và Nhân nhân (trên 40.000 lượt truy cập/tháng).

Hoàn thành kế hoạch và đưa vào sử dụng thư viện điện tử huyện phấn đấu sẽ trở thành địa chỉ tin cậy, hiện đại văn minh của đọc giả trên địa bàn huyện.

Sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công việc đối với một số lĩnh vực như Văn thư, tổ chức và cán bộ, kế toán…Đồng thời cần có các giải pháp, nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi đối với số một số ngành, lĩnh vực văn hóa thông tin.

Ngọc Tuân

 

 

 

 


Thống kê truy cập

Đang online: 15
Hôm nay: 201
Hôm qua: 1,867
Tháng này: 36,361
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,696,389
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng