Đồng chí Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc huyện Hướng Hóa



Chiều 23/11, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Hồ Đại Nam, UV BTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hướng Hóa. Dự buổi làm việc về phía huyện có đồng chí Nguyễn Tăng, TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Hồ Văn Vinh, Phó Bí thư TTHU; đồng chí Đặng Trọng Vân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.


Tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Đại Nam đã thông tin một số nội dung liên quan đến Đề án Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn để các đồng chí trong BTV huyện nắm. Qua đó, có thể đưa ra quy hoạch, định hướng phát triển phù hợp. Theo đó, dự thảo Đề án xây dựng Khu kinh tế-thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Đensavẳn dự kiến vận hành theo mô hình 2 nước 2 khu kinh tế, đối xứng nhau qua đường biên giới, có sự kết nối về hạ tầng và chính sách, mỗi bên tự chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý Khu hợp tác xuyên biên giới trên phạm vi lãnh thổ mình. Áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất mà chính phủ Việt Nam và Lào đang áp dụng tại các Khu kinh tế, thương mại hai nước.

Các cơ chế chính sách mới tạo hấp dẫn trong thu hút đầu tư của doanh nghiệp tập trung vào các giải pháp “phi thuế quan” như tạo thuận lợi về lao động  như cư dân thường trú trong khu vực Khu kinh tế-thương mại xuyên biên giới chung được cấp thẻ thông hành biên giới để đi lại, tỷ lệ lao động người Việt Nam làm việc tại Khu thương mại biên giới Đensavẳn, tỷ lệ người Lào làm việc tại Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo được phép cao hơn quy định hiện hành của pháp luật hai nước...; tạo thuận lợi trong thủ tục đầu tư, vay. Các giải pháp trên sẽ khắc phục các rào cản đối với các dự án đầu tư của Việt Nam sang Lào trong thời gian vừa qua, thu hút các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào Khu thương mại biên giới Đensavẳn.

Đồng chí cũng đã đề xuất, tư vấn một số nội dung liên đến phát triển kinh tế hộ gia đình, các cây con giống phù hợp có thể nhân rộng nhằm góp phần giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Đồng chí đề nghị các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy sớm nghiên cứu, trao đổi để thống nhất lập đề án để một số nội dung cần triển khai sớm.

Khánh Hưng

 

 


Thống kê truy cập

Đang online: 11
Hôm nay: 779
Hôm qua: 567
Tháng này: 32,345
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,692,373
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng