Chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh sởi


Hướng Hóa là địa phương có người dân giao lưu ở khu vực biên giới với nước bạn Lào, hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa nên công tác tiêm chủng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về phòng chống bệnh sởi chưa đầy đủ nên nguy cơ dịch bệnh xảy ra trên địa bàn trong thời gian tới là rất cao. Trước tình hình đó, nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh sởi, Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sởi năm 2024.

Để hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong do bệnh sởi gây ra, góp phần ổn định phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Trung tâm Y tế huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác tiêm chủng thường xuyên, rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho tất cả các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin sởi, sởi-rubella, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, bảo đảm tỉ lệ bao phủ vắc xin sởi đầy đủ cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đạt trên 95% ở quy mô xã, thị trấn.

Chú trọng công tác giám sát, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch nhằm hạn chế lây lan ra cộng đồng. Rà soát, cập nhật hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch bệnh sởi; tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia công tác giám sát, xử lý ổ dịch ở các tuyến về hướng dẫn công tác giám sát và phòng chống bệnh sởi.

Song song với đó, ngành y tế cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng, chống bệnh sởi.

Đặc biệt tuyên truyền, vận động cho những đối tượng nguy cơ cao, trẻ em, người chưa mắc bệnh hoặc chưa được tiêm đủ mũi vắc xin sởi cần đi tiêm phòng đúng lịch, đủ mũi; phối hợp và tham gia các hoạt động phòng, chống bệnh sởi để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, người thân và cộng đồng.

Theo các chuyên gia, bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lưu hành phổ biến ở trẻ em. Bệnh lây từ người sang người, chủ yếu qua đường hô hấp do hít phải các dịch tiết mũi họng của người bệnh bắn ra không khí khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện... hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của người bệnh. Ngày nay, bệnh sởi vẫn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch và là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 5 tuổi.

Vì vậy, khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu như: sốt cao liên tục từ 39 độ trở lên; khó thở hoặc thở nhanh; nôn trớ liên tục, không ăn uống gì, co giật, lơ mơ...; phát ban toàn thân mà vẫn sốt thì cần nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời nhằm tránh để lại hậu quả đáng tiếc xảy ra.

                                                                                         Bích Liên


Thống kê truy cập

Đang online: 14
Hôm nay: 213
Hôm qua: 1,867
Tháng này: 36,373
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,696,401
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng