Tăng cường quản lý các khoản đóng nộp tại cơ sở giáo dục công lập


          

                Nhằm quản lý tốt các khoản đóng góp của học sinh, kiểm soát tình trạng lạm thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, ngày 16/7/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 101/2021/NQ-HĐND (Nghị quyết 101) quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập, được áp dụng từ năm học 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Sau 1 năm thực hiện nghị quyết đã đưa đến những hiệu quả thiết thực, giúp các hoạt động đóng góp tại các cơ sở giáo dục được quản lý nền nếp hơn.

Nghị quyết 101 quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh như: thu phí dạy học 2 buổi/ngày, học nghề và thi nghề THPT và bổ túc THPT; thu chi thuê khoán nấu ăn và tổ chức bán trú; mua sắm vật dụng dùng chung và đồ dùng cá nhân cho học sinh bán trú; chương trình giáo dục tăng cường; phù hiệu, thẻ học sinh; sổ liên lạc điện tử, học bạ điện tử; hỗ trợ nước uống; hỗ trợ tiền vệ sinh trường học…

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, Nghị quyết 101 còn quy định mức thu dịch vụ cho phép như các khoản tiền ăn; tiền chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong các cơ sở giáo dục công lập vào ngày nghỉ, ngày hè giúp cho các trường có điều kiện để chăm sóc trẻ được tốt hơn... Đối tượng áp dụng Nghị quyết 101 là trẻ mầm non, học sinh phổ thông và giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, các cơ sở giáo dục công lập của hệ thống giáo dục quốc dân thuộc tỉnh quản lý.

Đây là căn cứ để các trường học công lập trên địa bàn tỉnh có cơ sở để thực hiện thu dịch vụ phục vụ cho hoạt động dạy và học được tốt hơn. Các trường học thuận lợi hơn trong triển khai các hoạt động để nâng cao chất lượng giáo dục. Do đó, khi triển khai trong thực tiễn, nghị quyết đã được các phụ huynh đồng tình hưởng ứng.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh vừa tổ chức đợt giám sát việc thực hiện Nghị quyết 101 tại một số cơ sở giáo dục. Qua giám sát, Ban Văn hóa - Xã hội đã có đánh giá sát đúng các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn đã thực hiện đúng quy định việc thu, chi các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường, đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh, phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội trên từng địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

         Đánh giá của Ban Văn hóa - Xã hội còn khẳng định Nghị quyết số 101 tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động đối với việc xã hội hóa các khoản thu; đảm bảo việc thu, chi của các đơn vị trường học công khai, minh bạch, do đó đã nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh, tránh tình trạng đơn thư, khiếu kiện về các khoản thu nộp như trước đây đã xảy ra.

Kim Huệ

 


Thống kê truy cập

Đang online: 15
Hôm nay: 750
Hôm qua: 567
Tháng này: 32,316
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,692,344
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng