Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng.


 

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa.  Ý chí tự lực, tự cường là không phụ thuộc vào lực lượng bên ngoài, có quan điểm độc lập trong quan hệ quốc tế. Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: nhân tố mang tính quyết định của cách mạng giải phóng dân tộc chính là sức mạnh của toàn dân tộc. Ý chí tự lực, tự cường là đặc biệt chú trọng phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Muốn vậy, quần chúng nhân dân phải được vận động, rèn luyện và tổ chức nhằm huy động, tập hợp, phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của mọi lực lượng quần chúng trên cùng một mặt trận, biến thành sức mạnh của quần chúng thành sức mạnh cách mạng. Ý chí tự lực, tự cường là quyết tâm bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc.

Trong phạm vi ở mỗi cơ quan, đơn vị, để phát huy ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy khát vọng cần huy động sức mạnh của toàn cơ quan, trách nhiệm của đảng viên, thì nội dung về ý chí tự lực, tự cường của mỗi cán bộ, đảng viên phải được đặt lên hàng đầu. Bản thân tôi nhận thấy rằng về ý chí tự lực, tự cường trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là: Tự lực là tự mình làm lấy, không nhờ cậy ai. Ðiều này gắn liền với tự lực cánh sinh, tức là tự mình lo cuộc sống của mình, không ỷ lại vào người khác. Tự cường là tự mình xây dựng sức mạnh của mình, không ỷ lại vào người khác. Nó gắn liền với tự lập, tức là tự mình gây dựng cho mình, không cần sự giúp đỡ của người khác. Nói ngắn gọn, tự lực, tự cường là tự mình lo công việc của mình và gây sức mạnh cho mình, không lệ thuộc, không phụ thuộc, không ỷ lại ngồi chờ. Vì vậy bản thân tôi sẽ luôn không ngừng nghiên cứu, rèn luyện, tìm tòi, sáng tạo và nêu cao tinh thần học hỏi các thế hệ đi trước, các đồng chí đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong tình hình công nghệ càng ngày càng phát triển như hiện nay nếu chúng ta không tự nghiên cứu, học hỏi, thì chúng ta sẽ không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Từ khi thành lập Trung tâm đến nay bản thân tôi được phân công phụ trách nhiều công việc mới mẽ, nhưng bản thân phải tự nghiên cứu tìm tòi và học hỏi để đáp ứng được nhiệm vụ của cơ quan đơn vị giao cho. Tuy nhiên có những công việc bản thân tôi cũng chưa đáp ứng được mà cần phải nghiên cứu, học hỏi thật nhiều mới đáp ứng được công việc.

Trong chi bộ Trung tâm VHTT-TDTT còn có một số cán bộ, đảng viên chưa có ý thức vươn lên trong cuộc sống cũng như trong công việc, còn ngại khó, ngại khổ, không chịu nghiên cứu, học tập, còn né tránh công việc, thiếu sự cống hiến, hy sinh, trong công việc còn bị động chưa có ý chí vươn lên, cống hiến vì công việc.

Để thực hiện ý chí tự lực, tự cường trong thực hiện nhiệm vụ chinh trị của cơ quan, tôi đề xuất một số giải pháp trọng tâm để mỗi cán bộ, đảng viên  cần quan tâm thực hiện:

 Một là, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng.  Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên, cần sự chủ động, tích cực của mỗi cán bộ, đảng viên. Học tập Bác về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. cán bộ, đảng viên cần có niềm tin sâu sắc vào Đảng, vào đường lối phát triển đất nước, vững tin vào con đường đã lựa chọn để vượt qua những khó khăn, thách thức trước mắt; luôn nuôi dưỡng khát vọng phát triển cơ quan, địa phương, quê hương, đất nước từ đó có động lực mạnh mẽ trong học tập, lao động, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan đơn vị.

Hai là, cán bộ, đảng viên thực sự đoàn kết. Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta. Cán bộ, đảng viên cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình về thực hành đoàn kết thống nhất. Mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức rõ về vai trò của đoàn kết thống nhất, luôn giữ gìn đoàn kết thống nhất. Đồng thời, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Luôn đặt lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân, phải là người thấy đúng dám bảo vệ,  thấy sai dám đấu tranh.

Ba là, gương mẫu trong việc thực hiện phát huy ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển bản thân và gia đình, cơ quan, đơn vị. Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải biết tự tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thử thách, có ý chí vươn lên. Không ngừng học tập, nghiên cứu, đặc biệt tự nghiên cứu học tập, ham học hỏi cái mới, cái tiến bộ để nâng cao trình độ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, thường xuyên tiến hành tự soi, tự sửa, không ngại khó, ngại khổ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Đồng thời, cán bộ, đảng viên cần chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, quyết đoán trong công việc và trong cuộc sống.

Đối với cán bộ, đảng viên Trung tâm VHTT-TDTT huyện có vai trò quan trọng trong công tác tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT và tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống, hơn ai hết, cần thực hiện tốt trách nhiệm trong việc phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng. Cán bộ, đảng viên phải thường xuyên, tích cực tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức cách mạng, mỗi cán bộ, đảng viên phải là tấm gương về đạo đức, thực hiện đúng ứng xử văn hóa công sở, tích cực học tập, nêu cao tính tự nghiên cứu, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị.  Phải truyền được cảm hứng, niềm tin, khát vọng phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng đến toàn thể cán bộ, đảng viên Trung tâm VHTT-TDTT huyện.  

                                                       Lê Quốc Hải - Phó GĐ Trung tâm VHTT-TDTT huyện Hướng Hóa


Thống kê truy cập

Đang online: 9
Hôm nay: 768
Hôm qua: 567
Tháng này: 32,334
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,692,362
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng