“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đổi mới sáng tạo.”



Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã sống trọn cuộc đời vì dân, vì nước. Với “ham muốn tột bậc” là “làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, Người luôn tìm tòi hướng đi, cách làm mới để đạt mục đích cao cả của mình.


Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn nhấn mạnh vai trò của cán bộ, đảng viên đối với sự nghiệp cách mạng. Người nêu rõ: “cán bộ, đảng viên là cái gốc của mọi công việc”. Do đó, trong mọi giai đoạn cách mạng, công tác giáo dục, quản lý, sử dụng cán bộ, đảng viên luôn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thực tế đã và đang chứng minh, những cán bộ, đảng viên tích cực đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung luôn là những người gương mẫu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm không ngừng nghỉ, yêu cầu phải được thực hiện từng ngày, từng giờ. Mỗi một cán bộ, đảng viên phải tự trang bị cho mình một phương thức tu dưỡng, rèn luyện thiết thực, hiệu quả để làm tốt mọi nhiệm vụ, công việc được phân công đáp ứng mong đợi của Đảng, Nhà nước và xứng đáng với niềm tin của Nhân dân.

Để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, mọi sự phân công và hoàn thành tốt chuyên môn nghiệp vụ của mình, mỗi cán bộ, đảng viên phải biết vận dụng và phát huy hiệu quả tính đổi mới sáng tạo của mình.

1. Nội dung cơ bản, chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đổi mới sáng tạo.

Khái niệm: Đổi mới sáng tạo là ý tưởng mới, phù hợp với thời đại và không gian sinh ra nó và ý tưởng đó mang lại giá trị cụ thể nào đó; là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó hay phụ thuộc vào những cái đã có; là trong quá trình làm việc, thực hiện công việc chuyên môn luôn luôn suy nghĩ, tìm tòi và học hỏi để tìm ra cái mới, cách giải quyết tốt nhất để đạt được hiệu quả cao nhất…; là hoạt động tạo ra các sản phẩm mà sản phẩm này phải đáp ứng được hai yêu cầu: có tính mới (về chất) và có giá trị so với sản phẩm cũ (có lợi hơn, tiến bộ hơn).

Những nội dung cơ bản:

Thứ nhất: đổi mới sáng tạo là bản chất của cách mạng, của sự phát triển, là phá cái cũ đổi ra cái mới, phá cái xấu đổi ra cái tốt.

Thứ hai: đổi mới sáng tạo phải vì nước, vì dân. Triết lý đổi mới sáng tạo trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là ích nước, lợi dân. Người luôn căn dặn: “Chân lý là cái gì có lợi cho Tổ quốc, cho Nhân dân. Cái gì trái với lợi ích của Tổ quốc, của Nhân dân tức là không phải chân lý”; “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”, đồng thời xác định: đổi mới là sự nghiệp lâu dài, gian khổ, phức tạp.

Thứ ba: đổi mới sáng tạo phải xuất phát từ nhu cầu khách quan của thực tiễn, phù hợp với điều kiện thực tiễn và giải quyết hiệu quả những đòi hỏi của thực tiễn. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan niệm thực tiễn là xuất phát điểm của tư duy, hành động; là sự kiểm chứng chân lý khoa học. Chính vì thế mà tìm tòi, sáng tạo cái mới, phải luôn gắn với thực tiễn, chú trọng tổng kết thực tiễn, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo tính đúng đắn của đổi mới.

Thứ tư: đổi mới sáng tạo là sự nghiệp lâu dài, phức tạp, gian khổ, phải kiên định, kiên quyết, kiên trì, lựa chọn những bước đi thích hợp.

Thứ năm: đổi mới sáng tạo không phải là phủ định sạch trơn, mà là sự kế thừa, phát triển và làm mới; cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ, cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý, cái gì cũ mà tốt thì phát triển thêm, cái gì mới mà hay thì phải làm.

Thứ sáu: cán bộ, đảng viên phải tiên phong trong sự nghiệp đổi mới sáng tạo. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dạy: “Thế giới ngày ngày đổi mới, Nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên mỗi một cán bộ, đảng viên phải tiếp tục đổi mới sáng tạo để tiến bộ kịp Nhân dân”. Tư tưởng về đổi mới sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh được diễn đạt giản dị, dễ hiểu, nhưng hàm chứa chiều sâu, tầm cao về tư tưởng và đúc kết tinh túy đạo đức đổi mới, phong cách đổi mới của Người.

2. Ý nghĩa, sự cần thiết và tầm quan trọng của việc đổi mới sáng tạo đối với cán bộ, đảng viên:

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang gõ cửa đến tất cả các ngành, lĩnh vực và gần như tất cả mọi người; vì vậy, mỗi một cán bộ, đảng viên phải luôn thể hiện mình là những người mạnh mẽ cải tiến, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn của mình.

Đối với cán bộ, đảng viên: phải coi trọng và thường xuyên đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức, về tư duy, cách làm trong việc nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, vai trò của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó xây dựng động cơ phấn đấu, tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cuộc sống và công việc hằng ngày, trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực.

Đổi mới sáng tạo giúp mỗi một, cán bộ, đảng viên không ngừng rèn luyện, phát triển bản thân, tạo tiền đề và động lực cho sự phát triển của đơn vị.

3. Liên hệ thực tế, đề xuất các giải pháp thực hiện trong giai đoạn hiện nay:

Hiện nay, việc đổi mới sáng tạo trong cán bộ, đảng viên vẫn chưa được đề cao và chưa mạnh dạn phát huy. Một số cán bộ, đảng viên vẫn chưa đổi mới sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm dẫn đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao, công việc chuyên môn chưa hiệu quả, chưa đột phá. Vì vậy, tôi xin đề xuất một số giải pháp trong vấn đề đổi mới sáng tạo của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay như sau:

Một là: cá nhân mỗi một cán bộ, đảng viên phải có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong thực hiện công việc chuyên môn của mình sao cho đạt năng suất, hiệu quả cao hơn trước và từ đó phục vụ Nhân dân tốt hơn. Khi có một ý tưởng trong thực hiện công việc chuyên môn, nên mạnh dạn đề xuất, trao đổi với người đứng đầu đơn vị, thay vì trình bày bằng văn bản khô khan, có thể kết hợp bằng các mô hình, bằng video, hình ảnh hay các bản thiết kế nhằm dễ hình dung và hiểu được ý tưởng, từ đó có thể phát triển ý tưởng của mình. Hay trong công tác tuyên truyền, khi tham mưu nội dung tuyên truyền có thể tham mưu bằng bản vẽ mẫu, bản giấy để có thể chỉnh sữa và điều chỉnh trực tiếp tránh việc sai xót khi thực hiện.

Hai là: mỗi cán bộ, đảng viên ở mỗi tổ chuyên môn nghiệp vụ cần liên tục đổi mới sáng tạo trong thực hiện công việc chuyên môn.

Ví dụ: Khi tổ chức các giải đấu thể thao, có thể ứng dụng các thiết bị Livestream để có thể phát sóng trực tiếp giải đấu đến toàn thể Nhân dân cùng xem một cách nhanh chóng và tiện lợi. Hay trong thực hiện tuyên truyền bằng cờ, băng rôn, khẩu hiệu, mỗi thành viên trong tổ Văn hóa - Thể dục thể thao đã không ngừng sáng tạo những cách làm mới để đảm bảo chắc chắn, an toàn trong thực hiện nhiệm vụ như: nâng cao vị trí cắm cờ để cờ không bị bó, sử dụng dây rút trong cột cở để cờ không bị tuột, bị bay và bị hư; khi treo băng rôn khẩu hiệu đã tăng cường các thanh đỡ để băng rôn khẩu hiệu được căng, thẳng và đẹp. Trong công tác Thư viện, hay vì quản lý sách bằng sổ sách thủ công khiến công tác lưu trưc, tìm liếm gặp nhiều khó khăn; thay vào đó, bộ phận Thư viện đã đổi mới bằng cách quản lý sách bằng phần mềm, sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm dễ dàng hơn.

Ba là: đề cao tinh thần tự giác đổi mới sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên; xem đây là yêu cầu tất yếu, là việc làm thường xuyên, tự giác và mọi lúc mọi nơi nhằm thay đổi lối tư duy, hành động trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Khi đổi mới sáng tạo trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên thì nó có tác dụng rất lớn trong việc quản lý, thay đổi tư duy, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Bốn là: việc đổi mới sáng tạo là cơ sở để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đơn vị có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Từ các nội dung trên, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải nêu gương, tích cự đổi mới sáng tạo, cải tiến nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc để lan tỏa, lôi cuốn những người khác cùng sáng tạo, cùng cải tiến, từ đó có thể hoàn thành tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao.

        Trần Văn Vũ – Tổ VH-TDTT


Thống kê truy cập

Đang online: 13
Hôm nay: 861
Hôm qua: 567
Tháng này: 32,427
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,692,455
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng