Tập trung ứng phó với bão số 4 và mưa lũ


Sáng sớm ngày 19/9/2024, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2024. Để chủ động phòng tránh, ứng phó với bão số 4 và hoàn lưu bão gây mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; UBND huyện Hướng Hóa ban hành Công văn số 1637/UBND-NN về việc tập trung ứng phó với bão số 4 và mưa lũ.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương: theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực nghiêm các nội dung chỉ đạo tại văn bản chỉ đạo số 1627/UBND-NN ngày 18/9/2024 của UBND huyện về việc chủ động ứng phó với Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão; tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời về UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN huyện qua cơ quan thường trực (Phòng Nông nghiệp và PTNT) để xử lý khi có tình huống.

Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với bão số 4, mưa lũ, nhất là đối với các vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp gió mạnh, vùng thường xuyên ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét, ngập cục bộ; chủ động triển khai công tác sơ tán dân, tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực sơ tán; không để người ở lại ở các chòi canh, lán trại thi công... đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân; kiểm tra, rà soát lại các phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn; chủ động bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngầm tràn, ngập lụt, chia cắt; kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, nơi dễ sạt lở đất…; chỉ đạo khẩn trương thu hoạch, bảo vệ lúa, sắn, hoa màu và diện tích nuôi trồng thủy sản; kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở cấp cơ sở, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ để chủ động trong công tác ứng phó với diễn biến bão, mưa lũ kéo dài.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, các Đồn Biên phòng: chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ sơ tán, di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Sẵn sàng triển khai lực lượng chốt chặn, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm sơ tán, nghiêm cấm người qua lại ở các khu vực nguy hiểm như bến đò, khu vực sạt lở đất, lũ quét, các ngầm tràn...

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: chỉ đạo các địa phương khẩn trương huy động phương tiện, lực lượng thu hoạch, bảo vệ hoa màu vụ Hè Thu chưa thu hoạch và diện tích nuôi trồng thủy sản; đôn đốc, hướng dẫn các địa phương kiểm tra, rà soát các hồ chứa (đặc biệt là các hồ đập vừa và nhỏ), các công trình đang thi công; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý khi có sự cố nhằm bảo đảm an toàn cho người và tài sản, chỉ đạo vận hành các công trình tiêu thoát nước, xả lũ theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng hạ du.

Phòng Giáo dục và Đào tạo: căn cứ diễn biến của bão số 4, chủ động tham mưu UBND huyện thông báo cho cho toàn bộ học sinh nghỉ học bắt đầu từ 13 giờ ngày 19/9/2024 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về người cho đến khi có thông báo mới và tình hình thiên tai ổn định.

Ban Quản lý Dự án Phát triển Quỹ đất và CCN: phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan chỉ đạo tạm dừng thi công các công trình từ ngày 19/9/2024 cho đến khi kết thúc các hình thế thời tiết nguy hiểm, triển khai các phương án ứng phó thiên tai đảm bảo an toàn công trình về người và tài sản.

Bưu điện huyện, Trung Tâm Viễn thông Hướng Hóa: đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN huyện và các lực lượng tham gia công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại địa phương

Trạm Khí tượng Thủy văn Khe Sanh: tăng cường công tác dự báo, cảnh báo diễn biến của bão số 4, mưa lũ và các hình thế thời tiết nguy hiểm khác.

Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm VHTT - TDTT: Thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến của bão số 4, mưa lũ để đưa tin kịp thời và tăng thời lượng phát sóng, truyền tin về hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão, lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn để các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

Thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN huyện: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động bám sát các địa bàn để kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai ứng phó với diễn biến bão số 4, gió mạnh, mưa dông, thời tiết xấu trên biển và các hình thế thời tiết nguy hiểm khác có thể xảy ra.

Các Công ty thủy điện, điện gió trên địa bàn huyện: Thực hiện nghiêm quy định về vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du; Khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra và có biện pháp gia cố, khắc phục những vị trí có nguy cơ sạt lở cao, các vị trí bãi thải.

 

Kim Huệ


Thống kê truy cập

Đang online: 6
Hôm nay: 358
Hôm qua: 1,028
Tháng này: 25,370
Tháng trước: 42,727
Lượt truy cập: 1,869,648
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng