Nông dân phấn khởi vì giá cà phê đầu vụ tăng cao


Bước vào niên vụ cà phê năm nay, giá thu mua cà phê trên địa bàn huyện Hướng Hóa tăng cao. Những ngày này, nông dân tại đây đã bắt đầu thu hoạch cà phê chín bói đầu vụ với tinh thần phấn khởi và nhiều kỳ vọng cho vụ mùa thắng lợi.

Những ngày này, mỗi ngày gia đình ông Trần Đình Đạt ở thôn Tân Vĩnh, xã Hướng Tân huy động hơn 10 nhân công để tiến hành thu hái cà phê bán ra thị trường. Hơn 30 năm gắn bó với cây cà phê, nhiều năm liền đối mặt với khó khăn vì cà phê rớt giá, song ông Đạt vẫn quyết tâm lấy cà phê làm cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế. Gia đình ông hiện có khoảng 3hecta cà phê chè catimo, vụ mùa năm nay có hơn 2 hecta cho thu hoạch. Ông Đạt cùng nhiều gia đình trồng cà phê khác hết sức phấn khởi khi giá cà phê tăng cao. Với mức giá từ 14 - 18.000đ/1kg quả tươi, vụ mùa này gia đình ông thu về khoảng 450 triệu đồng. Ông Đạt phấn khởi nói rằng: “Năm nay thời tiết ổn định, thuận lợi, chất lượng cà phê tốt, giá cả đột biến, chúng tôi rất phấn khởi. Sau khi thu hoạch, chúng tôi sẽ cố gắng cải tạo lại vườn, nghiên cứu để làm cà phê bền vững, gắn bó lâu dài với cây cà phê.”

Huyện Hướng Hóa hiện có khoảng 3.800 hecta cà phê, trong đó, diện tích cho thu hoạch trên 3.500 hecta, tập trung chủ yếu ở các xã Hướng Tân, Hướng Phùng, Tân Liên và thị trấn Khe Sanh. Bước vào niên vụ năm nay, giá cà phê tăng cao khiến nông dân phấn khởi. Hiện tại, cà phê quả tươi được thu mua với giá dao động từ 14 - 18.000/1kg. Đây được xem là mức giá cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Hiện tại trên khắp các nương vườn, nông dân tất tất bước vào vụ thu hoạch với nhiều niềm vui và kỳ vọng vào một vụ mùa thắng lợi. Ông Trần Thiên, Hợp tác xã Du lịch nông nghiệp Việt Nam - Khe Sanh cho rằng, mức giá cà phê đạt từ 14 - 18.000 đồng/1kg quả tươi là mức giá cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Ngoài phụ thuộc vào thị trường thì chất lượng thu hái cũng ảnh hưởng đến giá cả cà phê. Vì vậy, bà con nông dân cần thu hái quả chín, đảm bảo chất lượng để cho ra sản phẩm cà phê chất lượng. Tránh việc vì lợi nhuận trước mắt mà tuốt cành gây tổn thương cây và ảnh hưởng mùa vụ sau. Ông Thiên nói thêm: “Theo tôi, để giữ vững thương hiệu, cà phê vươn xa, thì chính quyền cần vào cuộc để tham gia vào bảo vệ, quảng bá thương hiệu cà phê Khe Sanh. Bên cạnh đó các hội nhóm cà phê cũng cần được kích hoạt, hoạt động hiệu quả. Tôi được biết sắp tới chỉ dẫn địa lý cà phê Khe sanh sẽ được cấp cho huyện Hướng Hóa giao lại cho Hội cà phê Khe Sanh quản lý hướng dẫn bà con sử dụng. Việc này rất là tốt giúp thương hiệu cà phê Khe Sanh vươn xa hơn.”

Hiện tại, dù giá cà phê tăng cao nhưng sản lượng cung cấp cho thị trường khá khan hiếm do đang ở thời kỳ đầu vụ, quả chín ít. Thương lái hàng ngày đến tận vườn để thu mua nhưng chỉ có một số vườn chín sớm có hàng để bán. Bước vào đầu vụ thu hoạch, chính quyền địa phương cùng các ban ngành chức năng tại huyện Hướng Hóa cũng đã vào cuộc tuyên truyền bà con nông dân trong việc thu hái, trong đó khuyến cáo bà con, để có được đầu ra ổn định, giữ vững thương hiệu cà phê Hướng Hóa, người trồng cà phê cần chú trọng hơn việc nâng cao chất lượng cà phê. Đảm bảo từ khâu thu hoạch, giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ quả xanh với quả chín, không chạy theo lợi nhuận trước mắt mà thu hái cà phê không đảm bảo chất lượng.

                             Bích Liên - Khánh Hưng


Thống kê truy cập

Đang online: 7
Hôm nay: 666
Hôm qua: 6,160
Tháng này: 19,082
Tháng trước: 34,336
Lượt truy cập: 1,897,696
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng