Xác định giáo dục mầm non là bậc học nền tảng đầu tiên của
hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ, tình
cảm, thẩm mỹ của trẻ. Những năm qua, cùng với các trường khu vực vùng đồng bằng,
ven biển, các trường mầm non khu vực miền núi ở huyện Hướng Hóa luôn chủ động nỗ
lực, phấn đấu xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, không ngừng nâng
cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Toàn huyện Hướng Hóa có
60 trường học các cấp, trong đó khối mầm non có 26 trường với trên 7.300 học
sinh. Đến nay, huyện đã có 8 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ
33,3%. Việc chủ động triển khai các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng dạy
học trong các trường mầm non trên địa bàn đã giúp trẻ phát triển toàn diện về đức,
trí, thể, mỹ. Thông qua đó đã tác động tích cực đến quá trình hình thành và
phát triển nhân cách của trẻ, đặt nền móng vững chắc để trẻ tự tin khi bước vào
lớp 1.
Nhờ triển khai tốt các
giải pháp nên chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trên địa bàn huyện
ngày càng được nâng lên. Đến nay, 100% trẻ trong các trường mầm non được kiểm
tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ
chức Y tế Thế giới; 100% trẻ được học bán trú tại trường; tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng
giảm 3 - 4% ở các thể nhẹ cân, thấp còi so với đầu năm học. Các cơ sở giáo dục
mầm non đã xây dựng môi trường giáo dục bên trong và bên ngoài lớp học đảm bảo
an toàn. Đã khai thác sử dụng tài liệu, học liệu để tổ chức các hoạt động giáo
dục cho trẻ theo hướng tương tác.
Thời gian tới, ngành
giáo dục và đào tạo huyện tiếp tục triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường
mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025; kế hoạch giai đoạn 2 về
thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học
vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2022 - 2025”; giai đoạn 1 dự án “Giáo viên mầm
non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy giàu ngôn ngữ, giai đoạn 2022 -
2026” tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác xã hội
hóa, huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục mầm non.
Kim Huệ - Khánh Hưng