Tham luận “đổi mới sáng tạo” trong tư tưởng Hồ Chí Minh


Kính thưa Hội nghị !

Tại Hội nghị quán triệt, học tập chuyên đề năm 2022 hôm nay; Tôi xin trình bày về nội dung “đổi mới sáng tạo” trong tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

Đổi mới sáng tạo trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ nhất, đổi mới sáng tạo là bản chất của cách mạng, của sự phát triển, là phá cái cũ đổi ra cái mới, phá cái xấu đổi ra cái tốt.

Thứ hai, đổi mới sáng tạo phải vì nước, vì dân. Triết lý đổi mới sáng tạo trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là ích nước, lợi dân. Người luôn căn dặn: “Chân lý là cái gì có lợi cho Tổ quốc, cho Nhân dân. Cái gì trái với lợi ích của Tổ quốc, của Nhân dân tức là không phải chân lý”; “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”, đồng thời xác định: đổi mới là sự nghiệp lâu dài, gian khổ, phức tạp. Tư tưởng đổi mới của Người là tinh thần của Chủ nghĩa Mác - Lênin: đổi mới không phải phủ định sạch trơn mà là sự kế thừa và phát triển: cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ, cái gì cũ mà không xấu nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý, cái gì cũ mà tốt thì phát triển thêm, cái gì mới mà hay thì phải làm.

Thứ ba, đổi mới sáng tạo phải xuất phát từ nhu cầu khách quan của thực tiễn, phù hợp với điều kiện thực tiễn và giải quyết hiệu quả những đòi hỏi của thực tiễn. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan niệm thực tiễn là xuất phát điểm của tư duy, hành động; là sự kiểm chứng chân lý khoa học. Chính vì thế mà tìm tòi, sáng tạo cái mới, phải luôn gắn với thực tiễn, chú trọng tổng kết thực tiễn, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo tính đúng đắn của đổi mới.

Thứ tư, đổi mới sáng tạo là sự nghiệp lâu dài, phức tạp, gian khổ, phải kiên định, kiên quyết, kiên trì, lựa chọn những bước đi thích hợp.

Thứ năm, đổi mới sáng tạo không phải là phủ định sạch trơn, mà là sự kế thừa, phát triển và làm mới; cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ, cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý, cái gì cũ mà tốt thì phát triển thêm, cái gì mới mà hay thì phải làm.

Thứ sáu, sức mạnh của đổi mới sáng tạo là Nhân dân. Công cuộc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân, để giành thắng lợi trong công cuộc đổi mới, cần động viên toàn dân đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo nên sức mạnh to lớn đổi mới thành công. Với đội ngũ đảng viên, Người căn dặn: Thế giới ngày ngày đổi mới, xã hội ngày một phát triển, nhân dân ngày càng tiến bộ, do vậy, cán bộ đảng viên cũng phải thay đổi.

Thứ bảy, Đảng là linh hồn của đổi mới sáng tạo; cán bộ, đảng viên phải đi tiên phong trong sự nghiệp đổi mới. Đảng phải vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin vào thực tiễn cách mạng của Việt Nam để thực hiện đường lối, chủ trương đúng đắn. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dạy: “Thế giới ngày ngày đổi mới, Nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”. Tư tưởng về đổi mới sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh được diễn đạt giản dị, dễ hiểu, nhưng hàm chứa chiều sâu, tầm cao về tư tưởng và đúc kết tinh túy đạo đức đổi mới, phong cách đổi mới của Người.

Tư tưởng đổi mới sáng tạo là tư tưởng cách mạng, khoa học trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê nin, kết hợp với tinh hoa văn hóa dân tộc, nhân loại, phản ánh và giải quyết những nhu cầu khách quan của thực tiễn đất nước; đạo đức đổi mới là phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, đặt lợi ích của dân tộc, Tổ quốc lên trên hết; phong cách đổi mới là kiên định, sáng tạo, dân chủ, thực tiễn, hiệu quả, nói đi đôi với làm, làm thiết thực, mang lại kết quả thực tế cho nhân dân, cho đất nước. Đó chính là những giá trị bền vững của tư tưởng, đạo đức, phong cách đổi mới sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quan điểm đổi mới sáng tạo của Người rất giản dị, dễ hiểu nhưng vô cùng sâu sắc. Đổi mới là cách mạng, khoa học trên nền tảng Chủ nghĩa Mác - Lê nin, kết hợp truyền thống của dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân loại. Đạo đức đổi mới là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Phong cách đổi mới là kiên định, sáng tạo, thực tiễn, hiệu quả. Đó là những giá trị vĩnh hằng trong tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Tư tưởng đó đã soi sáng con đường đổi mới của Đảng ta, nhân dân ta.

Muốn đổi mới sáng tạo, trước hết phải nắm vững bản chất khoa học và cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từ những bài học của thực tiễn cách mạng; tôn trọng quy luật khách quan; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ giai đoạn mới.

 Phải coi trọng và thường xuyên đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mỗi người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, vai trò của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó xây dựng động cơ phấn đấu, tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cuộc sống và công việc hằng ngày, trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực.

Một số giải pháp nhằm thực hiện đổi mới, sáng tạo trong cán bộ, đảng viên là:

Trước hết, các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo đơn vị có trách nhiệm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để động viên, khuyến khích, đồng hành với sự năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Cán bộ, đảng viên phải có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm nhằm hiện thực hóa những ý tưởng, cách làm mới... Các ý tưởng về đổi mới, sáng tạo phải được báo cáo với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi công tác; được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thí điểm thực hiện. Căn cứ các ý tưởng về đổi mới, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu tập thể, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm hỗ trợ nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ triển khai thực hiện. Ý tưởng sáng tạo, đột phá của cán bộ, đảng viên không được ghi nhận nếu nằm ngoài tổ chức và sẽ không được bảo vệ nếu phi thực tế, nằm ngoài khuôn khổ pháp luật, mang nặng chủ nghĩa cá nhân.

Khuyến khích cán bộ, đảng viên có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện thí điểm các ý tưởng sáng tạo, đề xuất mới, đột phá. Chủ động phát hiện những vấn đề nảy sinh, kịp thời động viên hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc xem xét điều chỉnh, có quyết định phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan. Phát hiện sớm và kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh sai sót, vi phạm.

Khi cán bộ đề xuất và triển khai thực hiện các mô hình mới, ý tưởng sáng tạo, đột phá mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt một phần mục tiêu đề ra hoặc có thể gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá toàn diện, công tâm để xem xét, xử lý phù hợp với thực tế.

Khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi đôi với phát huy dân chủ, tạo môi trường để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, phục vụ phát triển; tạo động lực cho cán bộ, đảng viên phấn đấu, rèn luyện và cống hiến.

Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về đổi mới sáng tạo và thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đưa tỉnh Quảng Trị phát triển nha, bền vững theo tinh thần Nghị quyết Đại hội của Đảng; mỗi cán bộ, đảng viên cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh.

 

                                                                     TRẦN VŨ


Thống kê truy cập

Đang online: 14
Hôm nay: 14
Hôm qua: 866
Tháng này: 32,446
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,692,474
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng