“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh”.



Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà Cách mạng vĩ đại, danh nhân văn hóa thế giới. Suốt 30 năm bước chân Người đã bôn ba tìm đường cứu nước. Đến khi trở về Việt Nam, bước chân Người lại tiếp tục cuộc hành trình không mệt mỏi vì tổ quốc vì nhân dân. Người đã để lại một di sản tin thần vô cùng quý báu, là kim chỉ nam mãi soi đường chỉ lối cho chúng ta. Đó là “tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Sau 05 năm triển khai thực hiện, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị số 03, ngày 15/5/2016, Bộ chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW. Đến ngày 18/5/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW chuyên đề toàn khóa là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh”.

Có thể thấy, cụm từ “ý chí tự lực, tự cường”, chỉ gồm 06 tiếng nhưng tải trong đó những nội hàm rất sâu rộng, đặc biệt, khi phân tích “ý chí tự lực, tự cường” trong tư tưởng, phong cách của Bác, chắc hẳn chúng ta lại càng nhìn thấy những ý nghĩa vô cùng lớn lao.

Tự lực, tự cường là tự mình lo công việc của mình và gây sức mạnh cho mình, không lệ thuộc, không phụ thuộc, không ỷ lại ngồi chờ. Là người tìm đường, dẫn đường cho dân tộc, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực tự cường. Người luôn nhấn mạnh việc giải phóng của ta phải do ta tự làm lấy chứ không thể trông mong vào lực lượng bên ngoài. Trong đó, mỗi đảng viên  cần nhận thức rõ sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc; Chú trọng phát huy vai trò, sức mạnh của Nhân dân; Quyết tâm bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc.

Khát vọng phát triển là khát vọng chinh phục, khát vọng vươn lên của mỗi đảng viên. Những nội dung cơ bản trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc gồm:

Thứ nhất là nhận thức sâu sắc và kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, con đường tất yếu đi tới phồn vinh, hạnh phúc.

Thứ hai là xây dựng nền kinh tế - xã hội vững chắc, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Thứ ba là phát triển văn hóa – giáo dục, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ xây dựng đất nước giàu mạnh.

Thứ tư, tất cả lợi ích đều vì lục tiêu đem lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân.

Thứ năm là phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trên cơ sở phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế, giá trị chung của nhân loại.

Có thể nói, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng ta và nhân dân ta, soi sáng sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt mỗi bước đi lên và thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, là mục tiêu cao cả đối với mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện.

Thông qua học tập và làm theo để hiểu sâu hơn cuộc đời phấn đấu, hy sinh cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để chúng ta càng tin yêu hơn vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, càng tin tưởng, vững bước theo con đường, lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Qua đó, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nói chung và huyện Hướng Hóa nói riêng trong tình hình mới. Đặc biệt, thực hiện tốt chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc là một giải pháp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hơn 2 năm trở lại đây, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kin tế, xã hội, huyện miền núi Hướng Hóa cũng không phải là ngoại lệ. Hơn lúc nào hết, tinh thần “Tự lực, tự cường, khát vọng phát triển”ở mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân được thể hiện thông qua những hành động cụ thể. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, phát huy sức mạnh chủ nghĩa yêu nước, Nhân dân huyện Hướng Hóa đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, phát huy vai trò, sức mạnh của Nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19. Thông qua đại dịch, trải qua những khó khăn càng thấy rõ cấp ủy, chính quyền các cấp đã bằng mọi cách phát huy vai trò, sức mạnh của Nhân dân, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khát vọng vượt qua mọi khó khăn, cùng chung tay đẩy lùi  dịch bệnh Covid-19.

Gần 54 năm sau ngày quê hương được giải phóng, trải qua muôn vàn khó khăn để xây dựng cuộc sống mới. Đại dịch Covid-19 hiện nay vẫn đang là khó khăn, thử thách để cán bộ, Nhân dân huyện Hướng Hóa cùng đồng lòng, quyết tâm vượt qua. Tin rằng, huyện Hướng Hóa với tinh thần tự lực, tự cường sẽ sớm vượt qua những khó khăn, mỗi cán bộ, đảng viên, Nhân dân cùng đoàn kết góp sức vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc như Bác Hồ hằng mong muốn.

Để phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển, thiết nghĩ, mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc làm tốt những vấn đề sau:

Thứ nhất là gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Trước hết, đảng viên cần có niềm tin sâu sắc vào Đảng, vào đường lối phát triển đất nước, vững tin vào con đường đã lựa chọn để vượt qua những khó khăn, thách thức trước mắt; luôn nuôi dưỡng khát vọng phát triển của bản thân, góp sức xây dựng cơ quan, quê hương, đất nước từ đó có động lực mạnh mẽ trong học tập, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, không ngừng lao động, sáng tạo để bắt kịp xu hướng phát triển hiện nay của đất nước và của thế giới.

Thứ hai, cán bộ, đảng viên cần luôn gương mẫu thực hành đoàn kết, nhận thức rõ về vai trò của đoàn kết thống nhất, luôn giữ gìn đoàn kết thống nhất. Đồng thời, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, phải là người thấy đúng dám bảo vệ, thấy sai dám đấu tranh

Thứ ba, cán bộ đảng viên phải là người gương mẫu trong việc thực hiện phát huy ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển của bản thân và gia đình, cơ quan, địa phương, quê hương, đất nước. Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải biết tự tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thử thách, có ý chí vươn lên. Không ngừng học tập, nghiên cứu, đặc biệt tự nghiên cứu học tập, ham học hỏi cái mới, cái tiến bộ để nâng cao trình độ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, thường xuyên tiến hành tự soi, tự sửa.

Thứ tư, gương mẫu trong thực hành nói đi đôi với làm. Cán bộ, đảng viên cần nhận thức rõ, việc nêu gương không chỉ bằng lời nói mà bằng hành động cụ thể, thậm chí chỉ bằng những hành động tốt, bằng những hành động tốt.

Thứ năm, mỗi cán bộ, đảng viên cần trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân. Tuyên truyền, vận động, thuyết phục, cùng nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện thắng lợi chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa… đã đề ra. Gần gũi, giúp đỡ, động viên nhân dân khắc phục khó khăn, phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân, góp phần xây dựng địa phương, quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc.

Để việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải tích cực,  nghiêm túc học và làm theo Bác. Đưa việc học và làm theo Bác trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm; Cần tự trang bị cho mình một phương thức tu dưỡng, rèn luyện thiết thực, hiệu quả; phát huy tốt vai trò nêu gương để làm tròn vai trò, nhiệm vụ được giao, tích cực đổi mới sáng tạo trong công việc; khơi dậy mạnh mẽ khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp công sức đưa huyện Hướng Hóa phát triển đi lên.

                                                                                                                         Bích Liên

 


Thống kê truy cập

Đang online: 5
Hôm nay: 58
Hôm qua: 567
Tháng này: 31,624
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,691,652
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng