Ban Thường vụ Huyện ủy làm việc với UBND huyện về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới


Chiều ngày 25/7, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có buổi làm việc với UBND huyện về tình hình công tác triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các Xã Thuận, Hướng Phùng và Hướng Tân. Chủ trì buổi làm có đồng chí Nguyễn Tăng - TUV, Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Hồ Văn Vinh - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trần Bình Thuận - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Mục tiêu tại Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 01/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh, đến năm 2025 có thêm 03 xã của huyện Hướng Hóa là xã Thuận, xã Hướng Phùng và xã Hướng Tân đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, đến thời điểm này các Xã đang đạt các tiêu chí ở mức rất thấp. Cụ thể: xã Hướng Phùng chỉ đạt 10/19 tiêu chí; xã Thuận mới đạt 8/19 tiêu chí và xã Hướng Tân đạt 9/19 tiêu chí.

Lãnh đạo các xã cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị, đề xuất với các phòng, ban, ngành cấp trên như: Các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 là các xã thuộc khu vực III, có điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập thấp, tỷ lệ nghèo đa chiều cao, hầu hết hạ tầng cơ sở chưa được đầu tư hoàn thiện; tỷ lệ hộ sử nước sạch gặp khó khăn vì hiện nay, 03 xã đều chưa có hệ thống cấp nước tập trung; đặc thù của địa hình, tập tục sinh hoạt nên tỷ lệ hộ có nhà tắm, nhà tiêu, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo 3 sạch đạt tỷ lệ thấp; việc thực hiện các quy định về vệ sinh thú y, chăn nuôi và bảo vệ môi trường đối với các hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số khó thực hiện. Nguồn thu ngân sách của các xã, của huyện không nhiều, khả năng huy động nội lực, đóng góp trong Nhân dân chủ yếu từ hiện vật và ngày công nên chưa có thêm nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, phân tích, đánh giá một số tồn tại, hạn chế và tham gia đóng góp ý kiến nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện và đưa ra các giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt của các địa phương trong thời gian tới.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tăng - TUV, Bí thư Huyện uỷ yêu cầu các ngành phụ trách, các địa phương cần tích cực bám sát cơ sở, tiến hành rà soát, đánh giá khách quan, chính xác kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Từ đó có kế hoạch, lộ trình thực hiện để hoàn thiện, duy trì các tiêu chí, chỉ tiêu, đặc biệt là các tiêu chí, chỉ tiêu còn chưa đạt. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới nhằm huy động tối đa các nguồn lực trên tinh thần "Nhà nước và nhân dân cùng làm”; Hạn chế tình trạng tảo hôn, vi phạm pháp luật diễn ra để ảnh hưởng đến các tiêu chí; lựa chọn xã Hướng Phùng là xã điểm để tập trung các nguồn lực đầu tư phấn đấu đưa địa phương này đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025; Ban hành nghị quyết về xây dựng Nông thôn mới của huyện Hướng Hoá giai đoạn 2024 - 2030…



    Ban Thường vụ Huyện ủy làm việc với UBND huyện về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới


                      Khánh Hưng


Thống kê truy cập

Đang online: 2
Hôm nay: 130
Hôm qua: 2,151
Tháng này: 11,505
Tháng trước: 42,727
Lượt truy cập: 1,855,783
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng