Ngày
09/9/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phong ban hành Công văn số 828/UBND-NC về việc
triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 26/8/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp nhận, xử lý, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát,
quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Giám đốc các sở, Thủ
trưởng ban, ngành, Chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu phải xác định công tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực
tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị; thực hiện dứt điểm việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị ngay tại cơ sở, có kết quả rõ ràng; đảm bảo việc
tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, đúng quy định,
có đầy đủ hồ sơ và tài liệu; tuyệt đối không để tình trạng đùn đẩy, chuyển đơn,
trả lời đơn lòng vòng hoặc xử lý đơn quá hạn; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng này; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm
vụ việc phức tạp, kéo dài, nhất là vụ việc liên quan đến đất đai, bồi thường,
giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách người có công.
Cùng với đó, các sở, ban,
ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra, kiểm tra; công khai,
đầy đủ quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo cũng như các kết luận
kiểm tra, thanh tra đã có hiệu lực pháp luật; tăng cường phối hợp giữa cơ quan,
đơn vị, địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong
việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công khai,
minh bạch chính sách, quy hoạch, dự án, đặc biệt là thông tin liên quan đến đất
đai, đền bù, giải phóng mặt bằng để người dân nắm rõ, tránh những hiểu lầm
không đáng có.
Thanh tra tỉnh chủ động rà
soát, phân loại, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc phức
tạp, tồn đọng, kéo dài, nhất là vụ việc vượt cấp; tăng cường công tác thanh tra
trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp xã trong việc
thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động cập
nhật, quản lý và sử dụng thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý…
Công an tỉnh kịp thời phát
hiện, đấu tranh, ngăn chặn đối tượng có hành vi kích động, lôi kéo công dân tụ
tập đông người; lập hội nhóm để khiếu nại, tố cáo vượt cấp trái pháp luật; xử
lý nghiêm hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng;
theo dõi, củng cố hồ sơ, chứng cứ đối với trường hợp có dấu hiệu lợi dụng quyền
tự do, dân chủ gây phức tạp tình hình, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước nhằm giáo dục, răn đe đối với hành vi lợi dụng quyền khiếu
nại, tố cáo để gây rối, kích động, vi phạm pháp luật…
Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND
các xã, phường, đặc khu chỉ đạo đoàn thể, tổ chức xã hội, cơ quan chức năng,
thôn, tổ dân phố, khu dân cư tăng cường tiếp xúc, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ
và gần gũi với công dân khiếu nại, tố cáo trong cuộc sống hằng ngày, vun đắp
tình làng nghĩa xóm nhằm tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện chính sách của
Đảng và Nhà nước, tỉnh.
Bích
Liên