Những
năm qua, tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh thực hiện Đề án “Xã hội hóa cung cấp phương tiện
tránh thai (PTTT) và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), sức khỏe sinh sản
(SKSS) tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn 2015 - 2020” (gọi
tắt là Đề án 818) với nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi của người dân về sử dụng các PTTT, chăm sóc SKSS từ “bao
cấp, miễn phí” sang tự chi trả các dịch vụ, mở rộng cơ hội tiếp cận PTTT hiện đại
cho người dân.
Đề án 818 được triển khai tích
cực trong nhiều năm qua và đóng góp một phần vào kết quả công tác dân số trên địa
bàn tỉnh, như: Số phụ nữ từ 15 - 49 tuổi có chồng mới sử dụng các biện pháp
tránh thai (BPTT) hiện đại tăng dần qua các năm, cụ thể: Năm 2021 có
33.900/34.000 người (đạt 99,7% KH năm); năm 2024 có 33.926/33.000 người (đạt
102,8% KH năm). Tổng số phụ nữ đang sử dụng các BPTT 71.952 người, trong đó đặt
dụng cụ tử cung 40.905 người, tiêm tránh thai 2.621 người, cấy tránh thai 1.019
người, viên uống tránh thai 11.549 người, bao cao su 12.809 người, các biện
pháp khác 3.049 người... Tỉ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các BPTT tăng từ 70,6%
(năm 2021) lên 74,1% (năm 2024), tăng bình quân 1,6%/năm.
Hiện nay, Đề án 818 tiếp tục tập
trung thực hiện tại các địa bàn phường, thị trấn và các xã đạt chuẩn nông thôn
mới trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, các địa phương mở rộng địa bàn triển khai
tại những xã còn lại khi người dân có nhu cầu. Nhằm tạo môi trường xã hội đồng
thuận thúc đẩy xã hội hóa các PTTT, phòng dân số thuộc trung tâm y tế huyện và
trạm y tế các xã, phường, thị trấn tăng cường đưa các nội dung hoạt động, giới
thiệu các sản phẩm của đề án lên trang mạng xã hội của đơn vị hoặc cá nhân viên
chức dân số xã. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động trực
tiếp tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho các nhóm đối
tượng thụ hưởng.
Lồng ghép đưa các nội dung về
lợi ích, ý nghĩa và sự cần thiết của xã hội hóa PTTT, hàng hóa và dịch vụ
KHHGĐ/SKSS vào hoạt động nói chuyện chuyên đề, tư vấn, các buổi sinh hoạt câu lạc
bộ của các chương trình, đề án như thông qua các buổi họp hội nông dân, phụ nữ...
để truyền thông và tư vấn trực tiếp về các sản phẩm xã hội hóa, hàng hóa
SKSS/KHHGĐ. Tổ chức giới thiệu các sản phẩm của đề án nhân các đợt truyền thông
sự kiện như: Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ;
ngày Tránh thai thế giới 26/9; ngày Dân số thế giới 11/7; ngày Dân số Việt Nam
26/12...
Các trạm y tế thuộc địa bàn đề
án có điểm truyền thông giới thiệu sản phẩm và tham gia phân phối các sản phẩm
thuộc đề án. Tiến hành cung ứng các sản phẩm của đề án ra thị trường như: bao
cao su I love you, gel bôi trơn Sensilove, dung dịch vệ sinh Vagis, tố nữ Hoàng
Sâm, Canxi D3, Cetavit DHA... Năm 2024, một số đơn vị đã đẩy mạnh triển khai hiệu
quả đề án và đạt doanh số cao như các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Đakrông, Hướng
Hóa.

Kết quả tích cực trong thực hiện Đề án 818
Kim
Huệ