Tập trung chăm sóc lúa vụ hè thu


Từ thời điểm xuống vụ đến nay, thời tiết có thuận lợi hơn những năm trước, ít nắng nóng, lúa sinh trưởng nhanh và bắt đầu bước vào đẻ nhánh. Tuy nhiên, một số đối tượng dịch hại cũng bắt đầu xuất hiện như: chuột, ốc bươu vàng, bệnh lùn sọc đen... Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con cần chú ý triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, trừ các loại đối tượng dịch hại trên cây lúa ngay từ giai đoạn đầu vụ.

Theo đó, các địa phương cần phát động phong trào ra quân diệt chuột một cách đồng loạt ngay từ đầu vụ và thực hiện thường xuyên, liên tục trong suốt cả vụ. Việc diệt chuột hiện nay được sử dụng nhiều biện pháp như: đặt bẫy, đào bắt thủ công, sử dụng bã... Nông dân có thể sử dụng các loại thuốc diệt chuột thế hệ mới như: Diphacinone; Brodifacoum...

Bệnh lùn sọc đen cũng là một trong những loại dịch hại gây hại lúa từ sớm. Cây lúa bị bệnh có triệu chứng chung là thấp lùn, lá xanh đậm hơn bình thường. Lá lúa bị bệnh có thể xoăn ở đầu lá hoặc toàn bộ lá. Về sau lúa trổ không thoát bông ra được hoặc trổ nhưng hạt đen lép, gây thiệt hại lớn đến năng suất. Phòng trừ bệnh lùn sọc đen phải thực hiện đồng bộ trong nhiều khâu. Thực hiện bón phân cân đối. Khi lúa phát triển chuẩn bị bước vào giai đoạn đẻ nhánh thì phun bổ sung phân qua lá chuyên dùng để nâng cao sức đề kháng cho lúa, lúa đẻ nhánh khỏe, làm đòng tốt. Khi bệnh lùn sọc đen phát sinh gây hại cần tiến hành trừ bệnh theo từng giai đoạn. Nếu lúa ở giai đoạn mạ xuất hiện bệnh lùn sọc đen thì phải tiến hành tiêu hủy toàn bộ.

Nếu lúa ở giai đoạn lúa trước đứng cái và làm đồng mà xuất hiện bệnh ở mức nhẹ lác đác thì nhổ cả khóm, dảnh lúa bị bệnh và vùi sâu xuống bùn, không để khóm, dảnh bị bệnh phơi trên mặt ruộng sẽ truyền bệnh sang cây khác.

Nếu ruộng lúa có trên 30% số dảnh, khóm bị bệnh thì phải cày vùi tiêu hủy ngay cả ruộng lúa để diệt mầm bệnh; trước khi cày vùi phải phun thuốc trừ rầy để tránh phát tán nguồn bệnh sang ruộng khác. Ngay từ sau khi gieo nếu phát hiện rầy lưng trắng mang nguồn vi rút lùn sọc đen cần phun thuốc diệt trừ rầy.

Thời gian tới, tình trạng khô hạn có thể xảy ra trên diện rộng, do đó, nông dân cần thực hiện các biện pháp tưới khoa học phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa nhằm tiết kiệm nước, đảm bảo đủ nước tưới cho cả vụ; cần tiến hành thăm đồng thường xuyên để phát hiện các loại sâu bệnh và đối tượng dịch hại để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời triển khai các biện pháp thâm canh khoa học để nâng cao sức đề kháng cho lúa, đảm bảo an toàn dịch hại trên cây trồng nói chung và cây lúa nói riêng nhằm thực hiện thắng lợi sản xuất vụ hè thu năm 2024.

Bích Liên


Thống kê truy cập

Đang online: 10
Hôm nay: 388
Hôm qua: 735
Tháng này: 21,249
Tháng trước: 34,336
Lượt truy cập: 1,899,863
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng