Tăng cường các biện pháp phòng chống và kiểm soát bệnh sốt rét


Tính từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ghi nhận 05 ca sốt rét, trong đó 03 ca ngoại lai có tiền sử dịch tễ từ nước ngoài trở về, 01 ca tái phát và 01 ca nội địa (ở xã Thanh, huyện Hướng Hóa), tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Ngay sau khi ghi nhận các ca bệnh, ngành Y tế nhanh chóng vào cuộc, triển khai hoạt động điều tra ca bệnh, giám sát phát hiện sớm tại cộng đồng, tăng cường lấy lam máu tất cả đối tượng có sốt, đồng thời tổ chức điều tra côn trùng và phun hóa chất...

Theo các chuyên gia, sốt rét là bệnh do ký sinh trùng sốt rét gây nên, bệnh do muỗi Anophen truyền từ người bệnh sang người lành. Biểu hiện lâm sàng của bệnh sốt rét bao gồm các cơn sốt điển hình trải qua 3 giai đoạn: rét run, sốt cao, vã mồ hôi, ngoài ra có thể có các triệu chứng đi kèm khác như: nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa...

Để chủ động phòng tránh bệnh sốt rét, ngành Y tế khuyến cáo người dân phải thường xuyên ngủ màn, ngay cả ban ngày và màn cần được tẩm hóa chất diệt muỗi, bởi đây là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh.

Thường xuyên vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ để loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi. Những người đi rừng, ngủ rẫy cần mang theo màn, đồng thời đến cơ sở y tế để được cấp thuốc uống phòng và khi trở về nên đến cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe.

Đặc biệt, khi thấy các triệu chứng ban đầu của bệnh sốt rét, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được lấy lam máu, thử test chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhằm tránh lây lan ra cộng đồng cũng như để lại hậu quả đáng tiếc.



 Cục Y tế dự phòng khuyến cáo các địa phương diệt trừ muỗi để phòng, chống sốt rét


                              Kim Huệ


Thống kê truy cập

Đang online: 16
Hôm nay: 251
Hôm qua: 415
Tháng này: 21,543
Tháng trước: 51,582
Lượt truy cập: 1,799,664
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng