Đừng tin mù quáng vào các loại vòng điều hòa huyết áp



            Chỉ cần gõ cụm từ tìm kiếm “vòng điều hòa huyết áp”, lập tức trên google xuất hiện 142.354 kết quả liên quan với đủ các thông tin về công dụng, mẫu mã, giá cả của các thương hiệu khác nhau về dòng sản phẩm này. Theo lời giới thiệu của các trang bán hàng, đa phần sản phẩm được quảng cáo là hàng “xách tay” xuất xứ Nhật Bản nhưng giá bán thì có sự chênh lệch rất lớn, từ vài chục nghìn đồng đến trên 2 triệu đồng tùy loại.

Qua tìm hiểu được biết, những chiếc vòng này thường cấu tạo bên trong là nam châm vĩnh cửu. Nam châm có thể cải thiện dòng máu trong các mô bên dưới vòng điều hòa huyết áp nhưng thực tế là từ trường tạo ra xung quanh vòng quá yếu và giảm nhanh nên không ảnh hưởng đến hồng cầu, các thành phần máu cũng như mô cơ, xương, mạch máu hoặc các cơ quan khác.

Một số người cho rằng nam châm có thể khôi phục “cân bằng năng lượng điện từ của cơ thể” nhưng trên thực tế chưa có sự cân bằng nào được công nhận về mặt y học để chữa bệnh. Vì thế, nếu quá tin vào những quảng cáo về công dụng của vòng điều hòa huyết áp mà không theo dõi huyết áp, không uống thuốc điều trị đều đặn hoặc bỏ qua các biểu hiện bệnh có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm khi bị huyết áp cao hoặc huyết áp thấp.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Hoàng Thị Hoa, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải cho hay, không có chiếc vòng nào điều hòa được huyết áp nên người dân cần tỉnh táo, tránh sa đà vào tâm lý đám đông rồi rủ nhau sử dụng để rồi tiền mất, tật mang. Huyết áp của bệnh nhân ổn định hay không phụ thuộc nhiều yếu tố: ăn uống, lối sống, bệnh lý có sẵn…

Nếu bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp và có chỉ định dùng thuốc của bác sĩ thì cần uống thuốc, tái khám đều đặn, tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc. Nếu nằm trong nhóm tăng huyết áp hoặc nguy cơ huyết áp cao phải có chiến lược thay đổi lối sống và điều trị. Người bị huyết áp cao nên chủ động tham gia vào các mô hình quản lý bệnh nhân cao huyết áp của các cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn và kiểm tra sức khỏe định kỳ; bỏ các thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá, làm việc không khoa học. Về chế độ ăn, thực hiện giảm muối, hạn chế các chất béo, nhất là mỡ, nội tạng động vật, tăng cường luyện tập thể dục, đồng thời, chú ý kiểm soát cân nặng trong mức cho phép.

                                                                                                                       Kim Huệ

 

 


Thống kê truy cập

Đang online: 10
Hôm nay: 1,272
Hôm qua: 1,594
Tháng này: 30,984
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,691,012
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng