Chủ tịch Hồ
Chí Minh không chỉ là một vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam mà Người
còn là một người thầy mẫu mực, đầy tâm huyết của dân tộc Việt Nam. Tư tưởng, lời
huấn thị của Người vẫn mang giá trị thời sự trong giai đoạn hiện nay.
Người luôn
luôn đánh giá cao vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của người thầy đối với
xã hội, đối với sự nghiệp trồng người cho tương lai.
Theo Chủ tịch
Hồ Chí Minh, mối quan hệ giữa người thầy với giáo dục và sự phát triển kinh tế,
văn hóa của đất nước là một quá trình thống nhất. Trong đó, người thầy
giáo là chủ thể có vị trí cực kỳ quan trọng và rất vẻ vang. Người nói: “Nhiệm vụ
thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục,…Không
có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa”. Bác xem việc dạy học là một nghề
đào luyện những thế hệ con người để xây dựng xã hội ngày càng phát triển. Tuy sự
cống hiến của thầy giáo là rất thầm lặng nhưng nếu trở thành một người thầy
giáo tốt là điều vô cùng hữu ích và rất mực vẻ vang.
Bác dạy:
“…Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không có trên báo,
không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng
vô danh…”.
Hồ Chí Minh
xác định rõ chức năng của người thầy giáo là dạy học theo mục tiêu giáo dục của
nước nhà trong từng giai đoạn phát triển của xã hội. Trong Lá thư gửi Hội nghị
Giáo dục toàn quốc tháng 3/1955, Bác Hồ đã viết: “Trách nhiệm nặng nề và vẻ
vang của người thầy là chăm lo cho con em của nhân dân thành người công dân tốt,
người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà”. Bác
cũng nhấn mạnh rằng: Nhiệm vụ của người thầy giáo không chỉ là sự truyền bá tri
thức, phương pháp, tay nghề cho người học, mà thầy giáo cũng như học trò, tất cả
đều phải tham gia vào các công việc xã hội một cách thật tích cực. Nhà trường
phải gắn liền với thực tiễn xã hội, gắn liền với đời sống của nhân dân. Đồng thời,
Bác Hồ còn chỉ ra bản chất ưu việt của nền giáo dục trong xã hội mới là hoàn
toàn khác với giáo dục trong xã hội cũ: động cơ của người làm nghề thầy giáo
không phải là mục đích kinh tế thuần túy mà động cơ giáo dục của người thầy
giáo phải gắn liền với mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể theo nhu cầu của xã hội, phải
đáp ứng được lợi ích của nhân dân, vì sự mưu cầu hạnh phúc cho con người.
Ngoài ra, Bác
Hồ còn chỉ rõ, người làm thầy giáo phải luôn là tấm gương không ngừng học tập để
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện
đạo đức để làm tấm gương sáng cho học trò noi theo, để đáp ứng yêu cầu của thời
đại mới trên mọi phương diện.
Trong tư tưởng
Hồ Chí Minh, vấn đề vai trò, vị trí và chức năng của người thầy giáo luôn được
quan tâm đúng mức và đánh giá cao. Sự đánh giá cũng như những nhận định của Bác
về người thầy giáo là hoàn toàn có cơ sở và được Bác luận giải trên nhiều
phương diện:
Thứ nhất, người
thầy giáo là hạt nhân của sự nghiệp giáo dục, mà giáo dục có mối liên hệ mật
thiết với tất cả các lĩnh vực khác bởi nó là nơi đào tạo ra nguồn nhân lực cho
mọi ngành nghề trong xã hội. Thấm nhuần được quan điểm này, Đảng và Nhà nước ta
đã xác định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” và nhiệm vụ thiêng liêng, cao quý
của giáo dục là phải tập trung thực hiện mục tiêu: “Nâng cao dân trí, đào tạo
nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”.
Thứ hai, người
thầy giáo luôn phải gương mẫu trong học tập, trau dồi trình độ chuyên môn, tri
thức khoa học, phải là tấm gương tự học với quan niệm “Sự học không bao giờ
cùng” để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời đại trong quá trình xây dựng và
phát triển đất nước trước tình hình mới. Đặc biệt là trong bối cảnh khoa học -
kỹ thuật phát triển như vũ bão hiện nay thì tấm gương tự học của người thầy
càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với người học.
Thứ ba, người thầy giáo phải luôn tự rèn luyện và trở thành tấm
gương sáng về đạo đức cách mạng cho học trò nói riêng và mọi người nói chung
noi theo. Hình ảnh người thầy giáo luôn được xã hội xem là biểu tượng của văn
hóa, là đại diện cho văn minh thời đại.
Cuối cùng
nhưng không kém phần quan trọng, người thầy giáo phải có đức hy sinh cao cả, sự
cống hiến thầm lặng như những người lái đò, đưa từng thế hệ học trò đến bến bờ
của thành đạt và vinh quang, giúp họ trở thành những con người có ích cho xã hội,
mà về phần mình, người thầy giáo không đòi hỏi gì. Niềm vui của người thầy
chính là sự tiến bộ của học trò, sự thành đạt của người mà họ dạy dỗ và truyền
thụ tri thức.
Quả thật vậy,
nghề thầy giáo là một nghề vô cùng cao quý, đào tạo nên nguồn nhân lực quyết định
tới sự phát triển của đất nước. Không gì có thể sánh bằng công lao vất vả của
những người thầy trong sự nghiệp trồng người. Bao nhiêu thế hệ học sinh đi qua,
cùng với phấn trắng, bảng đen, mái tóc thầy càng trở nên bạc trắng theo năm
tháng, nhưng sự tâm huyết mong muốn đem tri thức và những bài học quý giá đến với
các học trò của mình thì mãi sẽ không thay đổi trong mỗi người thầy.
Công
Sang