Toàn tỉnh có hơn 100ha chanh leo



Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT, đến thời điểm này toàn tỉnh đã có hơn 100 ha chanh leo, trong đó có gần 55 ha đang cho thu hoạch. Tập trung chủ yếu tại 2 huyện Hướng Hóa và Vĩnh Linh.

Toàn bộ cây giống chanh tím Đài Nông 1 được cung ứng từ Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc (Công ty Nafoods), đạt các chỉ tiêu chất lượng do Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định. Năng suất bình quân từ 10 – 20 tấn/ha, sản lượng dự kiến 1.045 tấn. Với giá bán trung bình 15.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí nông dân có lãi khoảng 110 triệu đồng/ha.

Phần lớn sản phẩm được nhập cho Công ty Nafoods theo hợp đồng liên kết, chỉ có một phần nhỏ bán ra ngoài cho tư thương và tiêu thụ phục vụ giải khát tại địa phương. Ngoài ra, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 02 cơ sở sơ chế biến chanh leo do Công ty Nafoods tổ chức với sản lượng tiêu thụ khoảng 10 tấn chanh tươi mỗi ngày.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Hiền cho biết, qua theo dõi cho thấy, chanh leo là loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu trên địa bàn tỉnh; cho năng suất cao, chất lượng tốt; đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính; đưa lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người nông dân.

Do vậy, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của tỉnh, ngành nông nghiệp đề nghị Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) hỗ trợ trong việc quy hoạch, phát triển bền vững cây chanh leo; xây dựng các chương trình, dự án về sản xuất chanh leo theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ… đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu; giới thiệu, kết nối một số doanh nghiệp trong và ngoài nước liên kết, đầu tư sản xuất chanh leo theo chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh, xây dựng thương hiệu chanh leo Quảng Trị. Đồng thời, hỗ trợ cấp mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm chanh leo trên địa bàn tỉnh.

Kim Huệ

 


Thống kê truy cập

Đang online: 17
Hôm nay: 55
Hôm qua: 693
Tháng này: 53,437
Tháng trước: 22,342
Lượt truy cập: 1,653,390
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng