Quy chế hoạt động của Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao nhiệm kỳ 2017-2022


LĐLĐ HUYỆN HƯỚNG HÓA

CĐCS TRUNG TÂM VHTT-TDTT 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

          Số:          /QĐ-CĐCS                     Hướng Hóa, ngày        tháng 10 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

Về việc ban hành quy chế  hoạt động của Ban chấp hành Công đoàn cơ sở

Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao nhiệm kỳ 2017-2022

 

BAN CHẤP HÀNH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ

TRUNG TÂM VĂN HÓA THÔNG TIN – THỂ DỤC THỂ THAO

Căn cứ Luật Công đoàn ngày 20 tháng 6 năm 2012;

Căn cứ Điều lệ Công đoàn Việt Nam ngày 30 tháng 7 năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành Điều lệ của đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;

Căn cứ kết quả Hội nghị của  Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao huyện Hướng Hóa, ngày 25 tháng 10 năm 2019 về việc thông qua quy chế hoạt động của BCH nhiệm kỳ 2017 - 2022.

 

QUYẾT ĐỊNH

 

Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này là “ Quy chế hoạt động của BCH Công đoàn cơ sở Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể dục Thể thao” nhiệm kỳ 2017 - 2022

Điều 2. Các đồng chí đoàn viên, Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể dục Thể thao chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.              

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

 

Nơi nhận:                                                                  TM. BAN CHẤP HÀNH

- LĐLĐ huyện (b/c);                                                                CHỦ TỊCH

- Chi bộ Trung tâm;

- Lưu CĐCS.                                                                              (đã ký)

                                                                                            Lê Quốc Hải

 

 

 

 

 

LĐLĐ HUYỆN HƯỚNG HÓA

CĐCS TRUNG TÂM VHTT-TDTT 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

        

QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG

CỦA BAN CHẤP HÀNH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TRUNG TÂM VHTT-TDTT

Nhiệm kỳ 2017 - 2022

(Ban hành kèm theo quyết định số:  03/QĐ-CĐCS ngày 28/10/2019 của Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Trung tâm VHTT-TDTT huyện)

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của ban chấp hành Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2017 - 2022 theo quy định của Điều lệ của Công đoàn Việt Nam.

Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao huyện, xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ủy viên Ban chấp hành như sau:

 

Chương I

NGUYÊN TẮC, NHIỆM VỤ QUYỀN HẠN CỦA BAN CHẤP HÀNH

 

Điều 1. Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của Ban chấp hành

1.Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thê lãnh đạo, cá nhân phụ trách; giữ vững sự đoàn kết thống nhất trên cơ sở đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước và của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

2. Mọi hoạt động của Ban chấp hành phải phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà Nước, Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các nghị quyết, Chỉ thị của Công đoàn cấp trên.

Điều 2. Nhiệm vụ,quyền hạn của Ban chấp hành

1. Quyết định các chủ trương, nhiệm vụ, biện pháp công tác công đoàn nhằm thực hiện điều lệ công đoàn Việt Nam và nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2018-2023.

2. tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương công tác của Công đoàn  cấp trên và cấp mình.

3. Chỉ đạo cán bộ đoàn viên tham gia với các bộ phận chuyên môn nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Xây dựng đội ngủ cán bộ công chức, viên chức ngày càng vững mạnh.

4. Đại diện cho tập thể để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức trước pháp luật.

5. Phối hợp với thủ trưởng đơn vị tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị. Bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả công tác, chăm lo đến lợi ít vật chất, tinh thần cho cán bộ công chức, viên chức.

6. Chỉ đạo tốt các phong trào thi đua thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức.

7. Phân công công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện nhiệm vụ đối với các đoàn viên, ủy viên Ban Chấp hành.

 8. Chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân công đoàn cơ sở hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn.

9. Thực hiện công tác tài chính công đoàn theo quy định của tổng liên đoàn lao động Việt Nam.

10. Tổng kết công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tiền hành phê bình và tự phê bình theo định kỳ hàng năm. Thực hiện công tác thông tin báo cáo đối với chi bộ và Công đoàn cấp trên theo đúng quy định.

 

Chương II

TRÁCH NHIỆM, QUYỀN HẠN CỦA CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH, ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH VÀ ĐOÀN VIÊN CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ

 

Điều 3. Trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm

1. Chủ tịch Công đoàn là người đứng đầu Ban Chấp hành có trách nhiệm quán xuyến chung Công đoàn, chịu trách nhiệm chung về phong trào cán bộ, công chức, viên chức và hoạt động của Công đoàn cơ sở. Thực hiện các nhiệm vụ theo phân công của Ban Chấp hành.

2. Nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết của Công đoàn cấp trên và tình hình hoạt động của Công đoàn để thông tin, báo cáo Ban Chấp hành và toàn thể cán bộ, đoàn viên.

3. Chuẩn bị nội dung cho các kỳ họp Ban Chấp hành và họp đoàn viên.

4. Quyết định thời gian họp và chủ trì Hội nghị Công đoàn cơ sở, các văn bản của Công đoàn.

5. Thay mặt Ban Chấp hành dự các Hội nghị, các cuộc họp, trực tiếp làm việc với các tổ chức, đoàn thể có liên quan để giải quyết các công tác của công đoàn.

Điều 4. Trách nhiệm, quyền hạn của Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm

1. Giúp Chủ tịch tổ chức thực hiện tốt các hoạt động Công đoàn và thực hiện trách nhiệm, quyền hạn của Chủ tịch “như ở điều 3 quy chế này”. Thực hiện các nhiệm vụ theo phân công của Ban Chấp hành.

2. Trực tiếp giải quyết công tác, ký các văn bản của Công đoàn khi Chủ tịch phân công, ủy quyền.

3. Cùng với chủ tịch và Ban Chấp hành chịu trách nhiệm về những công tác tham gia, giải quyết, quyết định.

4. Triển khai thực hiện kế hoạch nhằm kiểm tra việc thực hiện Điều lệ Công đoàn đối với Ban Chấp hành Công đoàn và đoàn viên Công đoàn. Kiểm tra việc thu chi tài chính công đoàn, đôn đốc đoàn viên công đoàn thực hiện nội quy, quy chế, kỷ luật của đơn vị giúp cho Ban Chấp hành giải quyết và tham gia giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của đoàn viên công đoàn.

5. Theo dõi tổng hợp đề xuất với Ban Chấp hành công đoàn để kiến nghị với thủ trưởng đơn vị về việc thực hiện phúc lợi đối với cán bộ đoàn viên. Hàng năm đề xuất kế hoạch phối hợp với chính quyền tổ chức thăm quan, du lịch, nghĩ dưỡng cho cán bộ đoàn viên.

6. Đối với công gác nữ công: Theo dõi và đề xuất các chế độ dành cho cán bộ phụ nữ, tham mưu với ban chấp hành về cong tác nữ công, đề xuất, tổ chức tuyên truyền các buổi sinh hoạt về nội dung liên quan đến cán bộ nữ. Tham mưu với Ban Chấp hành để có biện pháp giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến cán bộ nữ công và con em của cán bộ đoàn viên trong đơn vị. Triển khai phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà hàng năm cho nữ cán bộ viên chức.

Điều 5. Trách nhiệm, quyền hạn của các ủy viên Ban Chấp hành, đoàn viên Công đoàn cơ sở.

I. Trách nhiệm chung

1. Thực hiện trách nhiệm theo phân công BCH, tham mưu cho BCH về những chuyên đề công tác đã được phân công.

2. Tham gia đầy đủ các hội nghị, các hoạt động của BCH Công đoàn.

3. Được cung cấp các văn bản, thông tin, tài liệu liên quan đến tổ chức hoạt động Công đoàn, thực hiện tốt các thông tin báo báo đối với BCH về những vấn đề có liên quan đến hoạt động của công đoàn cơ sở và những công tác được phân công.

4. Cùng với BCH chịu trách nhiệm tập thể về những công tác tham gia, giải quyết, quyết định.

II. Trách nhiệm cụ thể của ủy viên BCH và đoàn viên công đoàn

1. Nguyễn Chơn Luận - Ủy viên BCH: Phụ trách các phong trào, các chế độ chính sách công đoàn, công tác văn phòng.

- Tham mưu với BCH xây dựng kế hoạch thi đua, tổ chức sơ, tổng kết và khen thưởng những cá nhân, tập thể xuất sắc trong hoạt động công đoàn. Tổ chức vận động cán bộ đoàn viên thực hiện tốt các phong trào thi đua như phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào hiến máu nhân đạo, phong trào khuyến học …

- Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước nhất là luật lao động, luật công đoàn  và điều lệ Công đoàn Việt Nam đến đoàn viên công đoàn, kịp thời nắm bắt diễn biến, tư tưởng của đoàn viên công đoàn để đề xuất biện pháp giải quyết.

- Đối với chế độ chính sách: Theo dõi, đề xuất với công đoàn và thủ trưởng đơn vị xem xét giúp đỡ những trường hợp đoàn viên gặp khó khăn trong cuộc sống. Theo dõi tình hình chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho đoàn viên.

- Soạn thảo và ban hành các văn bản của công đoàn, tổng hợp tình hình lập báo cáo tháng, quý, năm theo quy định để trình BCH công đoàn. Thực hiện chế độ báo cáo với cấp trên theo quy định và ghi chép biên bản các cuộc họp của BCH và của đoàn viên.

2. Đồng chí Phan Thị Ánh Nga - đoàn viên công đoàn:

-  Phụ trách công tác thủ quỹ và văn thu lưu trữ.

3. Đồng chí Đoàn Văn Khánh - Đoàn viên công đoàn:

- Phụ trách công tác kế toán công đoàn.

 

Chương III

CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC CỦA BAN CHẤP HÀNH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ

 

Điều 6. Chế độ làm việc của Ban Chấp hành.

1. Mọi hoạt động của BCH được tiến hành công khai, dân chủ theo đúng nguyên tắc Điều lệ Công đoàn Việt Nam quy định.

2. Hội nghị BCH thường kỳ họp 3 tháng 01 lần, khi cần thiết có Hội nghị bất thường. Trong các kỳ họp Hội nghị BCH các ủy viên BCH đề xuất ý kiến, đánh giá về các nội dung công tác của công đoàn đã tiến hành tham gia bàn và quyết định các nội dung và chủ trương công tác công đoàn (đặc biệt là những công tác được phan công phụ trách).

3. Trong các kỳ họp làm việc của BCH nếu có lý do khách quan mà ủy viên BCH không tham dự được thì phải báo trước cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch công đoàn sau đó có trách nhiệm gặp Chủ tịch, Phó Chủ tịch đề tiếp thu đầy đủ nội dung của kỳ họp

Chương IV

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 7. Chủ tịch, Phó Chủ tịch và ủy viên BCH công đoàn có trách nhiệm thực hiện những quy định tại quy chế này, trong quá trình thực hiện, khi cần thiết BCH sẽ bổ sung, sữa đổi cho phù hợp với tình hình hoạt động của tổ chức Công đoàn. Quy chế này có hiệu lực từ ngày ban hành.

 

Nơi nhận:                                                                 TM. BAN CHẤP HÀNH

- LĐLĐ huyện (b/c);                                                                      CHỦ TỊCH

- Chi bộ Trung tâm (b/c);

- Lưu CĐCS.                                                                                    (đã ký)

                                                                                            Lê Quốc Hải


Thống kê truy cập

Đang online: 55
Hôm nay: 379
Hôm qua: 580
Tháng này: 25,910
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,685,938
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng