Trung tâm VHTT - TDTT huyện vừa ban hành Kế hoạch tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 với nhiều nội dung quan trọng.
Tiếp tục thực hiện tốt
trách nhiệm của người đứng đầu về việc thực hiện công tác tiếp công dân; giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi quản lý của đơn vị. Thực hiện đồng bộ
các giải pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân; giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo lợi ích chính đáng của cán bộ,
viên chức và Nhân dân theo quy định của pháp luật. Triển khai thực hiện có hiệu
quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các Nghị định của Chính phủ,
Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường công tác
lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tạo sự chuyển biến
về nhận thức và hành động của cán bộ, viên chức trong công tác giải quyết khiếu
nại, tố cáo; quan tâm thực hiện mục tiêu giải quyết kịp thời, triệt để đơn thư
phản ánh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đúng quy định pháp luật. Quán
triệt, phổ biến đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng
và pháp luật Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Người đứng đầu đơn vị lãnh đạo việc chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên
của đơn vị. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản
liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường
hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; giải quyết khiếu nại,
tố cáo đảm bảo công khai, chính xác, kịp thời theo đúng thẩm quyền và trình tự
thực hiện quy định của pháp luật. Giải quyết dứt điểm đơn thư phản ánh, kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, kiên quyết không để đơn thư tồn đọng kéo
dài, gây bức xúc trong Nhân dân; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác, kịp thời theo đúng thẩm quyền và
trình tự thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.Thực hiện nghiêm túc công
tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất; gắn việc tiếp công dân với
việc tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục triển khai thực hiện có đồng bộ các chủ trương,
chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là Chỉ
thị 35/CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công
dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân. Nâng cao vai trò trách
nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện công tác tiếp công dân; trực
tiếp tiếp công dân theo định kỳ, đột xuất theo quy định, thực hiện công tác đối
thoại với doanh nghiệp và người dân. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ
chức và đơn vị trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nâng cao năng lực
hoạt động quản lý nhà nước, đảm bảo đơn thư được giải quyết ngay từ cấp cơ sở.
Tổ chức thực hiện tốt quy trình, nội quy tiếp công dân. Tổ chức thực hiện tốt
Thông báo lịch tiếp công dân năm 2025.
Nâng cao vai trò của lãnh đạo quản lý và viên
chức phục trách công tác tiếp công dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tham gia tập
huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực
hiện công tác tiếp công dân, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng trình tụ, thủ tục
quy định pháp luật. Rà soát các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo về tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị bổ sung, hoàn thiện đảm bảo phù hợp
với quy định của pháp luật. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất
lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021 - 2025”. Bố trí phòng,
trang thiết bị làm việc, nội quy, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ cho công tác
tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị.
Tổ chức thông tin
tuyên truyền, phổ biến các văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang
thông tin điện tử, Facebook, màn hình Led. Tổ chức tuyên truyền cổ động trực
quan, lưu động nội dung các văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và đột
xuất; tiếp nhận phân loại, xử lý đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo
của các tổ chức, cá nhân trong phạm vi lĩnh vực quản lý; thực hiện công tác tiếp
công dân thường xuyên, ghi chép theo dõi theo quy định và cập nhật số liệu tiếp
công dân, đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo.
Công
Sang