Ban hành Kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025


Trung tâm VHTT - TDTT huyện vừa ban hành Kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 với nhiều nội dung quan trọng.

Tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm của người đứng đầu về việc thực hiện công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi quản lý của đơn vị. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo lợi ích chính đáng của cán bộ, viên chức và Nhân dân theo quy định của pháp luật. Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các Nghị định của Chính phủ, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, viên chức trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm thực hiện mục tiêu giải quyết kịp thời, triệt để đơn thư phản ánh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đúng quy định pháp luật. Quán triệt, phổ biến đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu đơn vị lãnh đạo việc chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của đơn vị. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo công khai, chính xác, kịp thời theo đúng thẩm quyền và trình tự thực hiện quy định của pháp luật. Giải quyết dứt điểm đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, kiên quyết không để đơn thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác, kịp thời theo đúng thẩm quyền và trình tự thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất; gắn việc tiếp công dân với việc tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục triển khai thực hiện có đồng bộ các chủ trương, chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là Chỉ thị 35/CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện công tác tiếp công dân; trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ, đột xuất theo quy định, thực hiện công tác đối thoại với doanh nghiệp và người dân. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức và đơn vị trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nâng cao năng lực hoạt động quản lý nhà nước, đảm bảo đơn thư được giải quyết ngay từ cấp cơ sở. Tổ chức thực hiện tốt quy trình, nội quy tiếp công dân. Tổ chức thực hiện tốt Thông báo lịch tiếp công dân năm 2025.

 Nâng cao vai trò của lãnh đạo quản lý và viên chức phục trách công tác tiếp công dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện công tác tiếp công dân, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng trình tụ, thủ tục quy định pháp luật. Rà soát các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị bổ sung, hoàn thiện đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021 - 2025”. Bố trí phòng, trang thiết bị làm việc, nội quy, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị.

Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến các văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử, Facebook, màn hình Led. Tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan, lưu động nội dung các văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tiếp nhận phân loại, xử lý đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, cá nhân trong phạm vi lĩnh vực quản lý; thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên, ghi chép theo dõi theo quy định và cập nhật số liệu tiếp công dân, đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo.         

                                                                                             Công Sang


Thống kê truy cập

Đang online: 23
Hôm nay: 740
Hôm qua: 2,143
Tháng này: 11,220
Tháng trước: 55,778
Lượt truy cập: 2,106,624
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng