Giải pháp và kinh nghiệm trong việc phối hợp với thủ trưởng cơ quan để thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh


Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, cùng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện, cán bộ, viên chức Trung tâm VHTT - TDTT huyện luôn đoàn kết, phấn đấu, quyết tâm cao, từng bước vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Xác định xây dựng, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội ở mỗi cơ quan, đơn vị, các cấp Công đoàn, trong những năm qua, Ban Chấp Công đoàn Trung tâm VHTT - TDTT huyện đã chủ động tham gia và phối hợp với Thủ trưởng Cơ quan và các bộ phận chuyên môn phát huy tốt công tác dân chủ ở cơ sở và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ; các quyền được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra luôn được phát huy đầy đủ.

Hằng năm, Ban Chấp hành công đoàn đã chủ động phối hợp với Thủ trưởng Cơ quan tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức đúng thời gian, đảm bảo chất lượng theo tinh thần Luật Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2022 của Chính phủ. Hội nghị cán bộ, viên chức đã trở thành diễn đàn phát huy dân chủ trực tiếp, phát huy vai trò đại diện của công đoàn cơ sở trong việc tham gia với Thủ trưởng cơ quan xây dựng kế hoạch công tác, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, viên chức và người lao động; xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quy chế hoạt động của cơ quan, Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản, làm việc, đào tạo, quy hoạch, khen thưởng… Thông qua Hội nghị cán bộ, viên chức hằng năm, đã phát huy quyền làm chủ của cán bộ, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh.

Trên cơ sở phát huy được tính dân chủ nên đoàn viên Công đoàn đã mạnh dạn trình bày nguyện vọng với Thủ trưởng cơ quan, kịp thời tháo gỡ và giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình công tác; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị qua việc lấy ý kiến để bổ sung hoàn thiện nội quy, quy chế; công khai các nội dung theo quy định của pháp luật; xây dựng đội ngũ có đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả; phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu Nhân dân.

Bên cạnh đó, đã quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống của đoàn viên trong cơ quan để đề xuất, kiến nghị với Thủ trưởng cơ quan xem xét giải quyết. Thực hiện đầy đủ các chính sách và xây dựng văn hoá làm việc đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Cùng với đó, kết quả vận động đoàn viên Công đoàn thực hiện cuộc vận động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong cơ quan được quan tâm và chú trọng.

Bám sát Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Trung tâm VHTT - TDTT huyện và kế hoạch hoạt động của Chi bộ, của Cơ quan, Ban Chấp hành Công đoàn đã chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch và tham gia, phát động các phong trào thi đua phù hợp với từng thời kỳ và hằng năm. Từ đó, huy động và động viên được sự tham gia của đoàn viên công đoàn, góp phần quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Chi bộ, cơ quan đã đề ra.

Phong trào thi đua yêu nước của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong suốt thời gian qua được Ban Chấp hành Công đoàn triển khai và tham gia tích cực, từng bước đổi mới theo hướng chú trọng chiều sâu và hiệu quả, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Các phong trào đã thu hút 100% cán bộ, đoàn viên và người lao động tham gia. Hằng năm, tại Hội nghị cán bộ, viên chức, Ban Chấp hành Công đoàn đã phát động phong trào thi đua và thực hiện ký kết giao ước thi đua thiết thực và hiệu quả.

Các phong trào thi đua đã được đông đảo cán bộ, đoàn viên tích cực hưởng ứng tham gia như: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"; "Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động"; xây dựng người cán bộ, công chức "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu" gắn với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”;  “Cán bộ, viên chức nói không với tiêu cực”; phong trào thi đua “Cán bộ, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”... Các phong trào đã mang lại hiệu quả rõ nét, tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi, góp phần hoàn thành tốt công tác, nhiệm vụ được giao, xây dựng tác phong, lề lối làm việc nghiêm túc; chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, xây dựng nội bộ đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

Từ những kết quả đã đạt được, trong những năm qua, nhiều tập thể, cá nhân trong Cơ quan Trung tâm VHTT - TDTT huyện đã được các cấp tặng nhiều giấy khen.




Nhằm để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở và cuộc vận động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong cơ quan, Ban Chấp hành CĐCS Trung tâm VHTT - TDTT huyện đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, việc tổ chức chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ phải bám sát sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy tốt việc thực hiện quyền dân chủ của cán bộ, viên chức, người lao động và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, công chức và lao động, trước hết là việc chấp hành Chuẩn mực văn hóa công sở cơ quan. Tiếp tục động viên đoàn viên công đoàn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ Công đoàn, Luật Công đoàn, nghị quyết, chương trình, kế hoạch Công đoàn các cấp, nhất là Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thứ hai, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn, chính quyền, chuyên môn đồng cấp trong việc tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện; định kỳ, đánh giá phân loại, sơ kết, tổng kết, nhân rộng điển hình, khen thưởng kịp thời, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các tổ chức Công đoàn, các đoàn viên chưa thực hiện tốt quy chế dân chủ.

Thứ ba, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt lồng ghép để tuyên truyền, tập huấn, trên cơ sở đổi mới cả nội dung và hình thức, phù hợp với từng đối tượng. Nội dung phải làm rõ được lợi ích của từng chủ thể tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, giúp đoàn viên công đoàn tự chuyển biến tư tưởng, nhận thức, tiến đến có hành động đúng đắn và hiệu quả.

Thứ tư, kết hợp hài hòa giữa dân chủ gián tiếp và dân chủ trực tiếp của cán bộ, viên chức và người lao động trên cơ sở nâng cao năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ công đoàn; Công đoàn cấp trên cần mở các lớp tập huấn kỹ năng tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cho công đoàn cơ sở và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; hướng dẫn công đoàn cơ sở giúp đỡ đoàn viên thực hiện tốt các quyền được biết, được bàn, được làm và được kiểm tra, giám sát trong hoạt động ở cơ quan, đơn vị.

Thứ năm, lồng ghép việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; hướng dẫn cán bộ, viên chức và người lao động hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, viên chức và người lao động.

                                                                    

                               Công Sang


Thống kê truy cập

Đang online: 7
Hôm nay: 505
Hôm qua: 6,160
Tháng này: 18,921
Tháng trước: 34,336
Lượt truy cập: 1,897,535
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng