Ngành Thuế triển khai nhiệm vụ công tác thu ngân sách nhà nước năm 2024


Thực hiện nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại Công văn số 5258/BTC-TCT ngày 22/5/2024 gửi các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương và các đồng chí Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường phối hợp triển khai thắng lợi công tác thu ngân sách nhà nước năm 2024.  

Năm 2024, công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi nền kinh tế nước ta có độ mở lớn, chịu tác động đan xen nhiều mặt. Trong khi đó, kinh tế thế giới đang gia tăng khả năng suy thoái, bất ổn; biến động nhanh và khó lường về kinh tế, chính trị, quân sự; thiên tai dịch bệnh khó dự báo trước.

Để triển khai đạt hiệu quả công tác thu NSNN năm 2024, Chi cục Thuế huyện Hướng Hóa tiếp tục tham mưu HĐND và UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các phòng, ban ngành, cơ quan liên quan trên địa bàn huyện phối hợp với cơ quan thuế thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, về công tác triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT):

- Thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn do Lãnh đạo UBND huyện làm trưởng ban và các thành viên tham gia là đại diện Chi cục Thuế, Công an huyện, Đội Quản lý thị trường số 2, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng cơ sở hạ tầng, Phòng Y tế, Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao huyện…; xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để triển khai thực hiện.

- Phối hợp chặt chẽ với Chi cục thuế trong việc triển khai HĐĐT nói chung, triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nói riêng đảm bảo việc triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả.

- Tiếp tục rà soát, tuyên truyền, động viên, yêu cầu các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc diện triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đặc biệt là tập trung vào các lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như: nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, xăng dầu, kinh doanh vàng bạc, bán lẻ thuốc tân dược… Thực hiện đăng ký áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2024 (đạt 100% tổng số doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đối tượng phải áp dụng theo Kế hoạch triển khai của Cục Thuế và Chi cục Thuế).

- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành huyện thực hiện kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đăng ký áp dụng HĐĐT, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong các lĩnh vực kinh doanh, đảm bảo 100% giao dịch được ghi nhận và xuất đầy đủ HĐĐT; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đã đăng ký nhưng không áp dụng, áp dụng không đầy đủ việc lập HĐĐT, vi phạm pháp luật về thuế. 

- Phối hợp với Chi cục thuế thực hiện tuyên truyền đối với người bán hàng và người mua hàng về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong việc đáp ứng yêu cầu phải xuất hóa đơn liên tục, 24/7, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng lấy HĐĐT một cách thuận tiện.

- Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các phòng, ban, cơ quan đơn vị trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm tình hình hoạt động của doanh nghiệp theo chuyên ngành, đồng thời phối hợp với Chi cục thuế để giám sát và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, đặc biệt là hành vi mua bán hóa đơn.

Hai là, về công tác quản lý nợ và thu hồi nợ thuế:

- Ban Chỉ đạo chống thất thu và xử lý đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế huyện tiếp tục chỉ đạo và xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động chi tiết để triển khai thực hiện.

- Chi cục Thuế rà soát danh sách người nộp thuế (NNT) có nợ thuế lớn trên địa bàn, xác định biện pháp thu hồi cụ thể đối với từng NNT, báo cáo UBND huyện và tổ chức làm việc để đôn đốc thu hồi nợ thuế. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, Chi cục Thuế báo cáo kết quả hoạt động với UBND huyện và Ban Chỉ đạo để theo dõi và chỉ đạo kịp thời.

- Chỉ đạo các cơ quan liên quan trên địa bàn (Ngân hàng thương mại, Công an huyện, các Phòng: TC - KH, Tài nguyên môi trường, Cơ sở hạ tầng và Ban quản lý dự án huyện...) phối hợp chặt chẽ với Chi cục thuế áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế để thu hồi nợ đọng thuế. Đặc biệt đối với các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản dây dưa kéo dài, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có) để sớm xử lý thu hồi nợ thuế. Đối với các trường hợp chây ỳ, nợ thuế kéo dài, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, Chi cục Thuế tham mưu cho UBND huyện báo cáo UBND tỉnh thực hiện việc thu hồi đất theo quy định.

- Chỉ đạo Chi cục thuế và các cơ quan liên quan phối hợp cung cấp thông tin để triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế; công khai thông tin NNT chây ỳ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh thực hiện việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân; cá nhân là người đại diện theo pháp luật của NNT là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

- Chỉ đạo Phòng Văn hóa, Thông tin và Trung tâm VHTT - TDTT huyện phối hợp chặt chẽ với Chi cục thuế đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật thuế, đặc biệt phổ biến các quy định pháp luật về quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế trên các kênh thông tin để NNT tự giác tuân thủ thực hiện nghĩa vụ thuế, không để phát sinh nợ đọng thuế.

UBND các xã, thị trấn, các phòng, ban, cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định, phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên, bảo đảm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về triển khai HĐĐT từ máy tính tiền; các chỉ tiêu quản lý nợ và thu nợ thuế, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2024 trên địa bàn huyện Hướng Hóa./.

                       Nguyễn Chơn Thiện - Chi cục trưởng Chi cục Thuế


Thống kê truy cập

Đang online: 8
Hôm nay: 278
Hôm qua: 415
Tháng này: 21,570
Tháng trước: 51,582
Lượt truy cập: 1,799,691
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng