Tăng cường phòng ngừa bệnh thủy đậu


Hiện nay, bệnh thủy đậu bắt đầu “vào mùa” và đang có xu hướng gia tăng, tập trung chủ yếu ở trẻ nhỏ. Trước tình hình đó, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa nhằm khống chế, không để bệnh lây lan ra cộng đồng, đồng thời khuyến cáo người chăm sóc trẻ cần nâng cao ý thức và trách nhiệm của mình trong việc phòng ngừa bệnh thủy đậu.

Theo Bộ Y tế, thủy đậu là bệnh do vi rút Varicella-zoster gây ra và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh dễ lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp khi tiếp xúc với nguồn bệnh như nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi, ho… và có thể lây qua việc dùng chung đồ sinh hoạt hằng ngày với người bệnh.

Đặc biệt, tháng 3 và 4 được xem là tháng “nóng” nhất của bệnh thủy đậu bởi khoảng thời gian này độ ẩm trong không khí cao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút gây bệnh phát tán và lây bệnh. Trong khi đó, các triệu chứng của bệnh xuất hiện từ 07 - 21 ngày sau khi nhiễm vi rút, bao gồm sốt nhẹ, sổ mũi, ho nhẹ, đau đầu, mệt mỏi và chán ăn…

Sau đó, những chấm đỏ sẽ xuất hiện trên cơ thể trong 2-3 ngày rồi trở thành mẩn ngứa, từ đó hình thành nên những chỗ rộp, dần khô và đóng vảy từ 4-5 ngày.

Theo hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị ghi nhận 54 trường hợp mắc bệnh thủy đậu (tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó tập trung nhiều nhất là huyện Hướng Hóa và Gio Linh.

Mặc dù thủy đậu là bệnh lành tính nhưng có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong nếu người bệnh không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng cách, đặc biệt là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Trước tình hình đó, ngành y tế tỉnh đã phối hợp với chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các ca bệnh mới; kiểm soát, khống chế không để bệnh bùng phát và lây lan ra cộng đồng, nhất là những khu vực có ổ dịch cũ, môi trường khép kín có nguy cơ cao như ở trường học và gia đình. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế luôn đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, thiết bị y tế và nhân lực để sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

Kim Huệ

 

 


Thống kê truy cập

Đang online: 14
Hôm nay: 178
Hôm qua: 1,867
Tháng này: 36,338
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,696,366
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng