Lạm dụng vitamin sẽ có hại cho sức khỏe


Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, người dân quan tâm hơn đến sức khỏe và mong muốn phòng ngừa bệnh tật, trong đó có việc sử dụng vitamin hằng ngày để bổ sung các chất dinh dưỡng thiếu hụt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách thì vitamin cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Hiện trên thị trường xuất hiện đủ loại vitamin, từ loại dùng cho trẻ em cho tới người già. Đa số các loại vitamin của các hãng thực phẩm chức năng nước ngoài với công dụng: chống lão hóa, tăng cường sự dẻo dai, chống loãng xương...

Các loại vitamin được bày bán khá tự do. Do vậy, khá nhiều người tự ý mua về uống vì nghĩ rằng các loại vitamin đều tốt, uống càng nhiều sẽ càng có lợi. Số khác còn cho rằng, dùng vitamin tổng hợp với liều lượng cao hơn mức khuyến nghị sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thêm vào đó, bên cạnh các sản phẩm có xuất xứ từ Đức, Mỹ, Australia... được nhập khẩu chính hãng thì trên thị trường cũng có không ít những loại vitamin “xách tay” ẩn chứa hiểm họa khôn lường cho người dùng.

Thực tế, lợi dụng nhu cầu tiêu thụ lớn của người dân, nhiều đối tượng đã sản xuất vitamin giả. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ sản xuất thực phẩm chức năng giả với số lượng lớn.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, việc dư thừa một số vitamin và khoáng chất nhất định có thể gây hại cho cơ thể.

Vì vậy, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để dùng cho phù hợp. Vitamin tổng hợp chỉ tốt và phát huy tối đa tác dụng khi gặp đúng người, đúng bệnh và sẽ gây hại khi bị sử dụng bừa bãi, dù đó là thuốc bổ.

Việc sử dụng một số loại vitamin như vitamin A, D quá liều có thể dẫn đến ngộ độc; bổ sung vitamin quá liều lượng cần thiết sẽ gây lắng cặn thận, sỏi thận hoặc gây xơ cứng các thành mạch máu.
          Nếu bổ sung các loại vitamin D, canxi, kẽm, lysine... cần thực hiện các xét nghiệm cần thiết để định lượng hàm lượng cần bổ sung chính xác, tránh tình trạng sử dụng quá liều, nguy hiểm cho cơ thể... Ngoài ra, một số trường hợp cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ khi dùng vitamin, gồm: người đang điều trị bệnh ung thư, đái tháo đường...

Để bổ sung vitamin cho cơ thể, tốt nhất là nên ăn uống cân bằng, đủ chất, tăng cường ăn rau, trái cây và sinh hoạt lành mạnh, luyện tập thể dục đều đặn, nhất là phụ nữ đang mang bầu, người già và trẻ em. Không nên mua và tự bổ sung vitamin một cách tùy tiện, bởi chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm có nhiều lợi ích hơn.                                                                                                                                                                                Kim Huệ


Thống kê truy cập

Đang online: 11
Hôm nay: 710
Hôm qua: 1,149
Tháng này: 34,291
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,694,319
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng