Hồ Văn Thông - Thanh niên Vân Kiều làm kinh tế giỏi


Với ước mơ vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương đã thôi thúc anh Hồ Văn Thông ở bản 10, xã Thanh, huyện Hướng Hóa tìm tòi, học hỏi các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương. Trăn trở, tìm hiểu, tính toán, cuối cùng anh Thông quyết định phát triển mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt, bình quân mỗi năm mang lại thu nhập vài chục triệu đồng.



Anh Thông sinh ra trong gia đình ở xã biên giới, điều kiện kinh tế khó khăn. Đến khi lập gia đình, quanh năm “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cuộc sống gia đình anh Thông vẫn vất vả, cái nghèo cứ đeo bám. Không cam chịu trước đói nghèo, anh Thông luôn trăn trở tìm hướng chuyển đổi để có cuộc sống tốt hơn. Qua việc tự tìm tòi, học hỏi qua sách báo, mạng internet và tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất do Đoàn Thanh niên huyện, xã tổ chức, anh nhận thấy, phải đổi mới phương thức làm ăn. Thay vì chỉ trồng cây sắn và chuối, anh kết hợp thêm chăn nuôi. Anh Thông chia sẻ: “Thực hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo của thanh niên, tôi mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất theo hướng khai thác có hiệu quả cây trồng, vật nuôi ở địa phương. Không sản xuất theo tập quán cũ mà thay vào đó là áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đó, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình tôi đã phát triển đúng hướng và đem lại hiệu quả”.

Cùng với việc duy trì ổn định diện tích trồng sắn, chuối khoảng 2,5ha. Năm 2019, cùng với một ít vốn dành dụm được, anh vay thêm vốn vay ưu đãi ở Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư mô hình chăn nuôi bò, dê. Đây đều là vật nuôi có đầu ra thuận lợi và thích hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương. Khởi điểm, anh nuôi 02 con dê và 02 con bò làm giống. Chuồng trại được xây dựng quy mô, khoa học, chú trọng khâu chăm sóc, phòng bệnh. Đặc biệt, để chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi, anh Thông còn tự trồng 2 sào cỏ voi. Nhờ đó, đàn vật nuôi phát triển, cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, đàn vật nuôi của gia đình anh đã phát triển với hơn 10 con dê, bò. Phát triển mô hình kinh tế phù hợp, mỗi năm mang lại cho gia đình anh Thông thu nhập gần 100 triệu đồng.

Điều đáng khâm phục hơn nữa, sau nhiều năm lao động miệt mài, vợ chồng anh Thông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, bề thế với đầy đủ các trang thiết bị sinh hoạt hiện đại. Đó chính là thành quả cho ý chí, nghị lực và những sự cố gắng không biết mệt mỏi của chàng trai Vân Kiều Hồ Văn Thông. Từ một gia đình khó khăn, nay đã trở thành một hộ có kinh tế khá giả ở địa phương.

Đánh giá về gương làm kinh tế của Thông, anh Hồ Văn Phiết, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh cho hay: “Trong vùng đồng bào dân tộc ít người tại xã Thanh, chịu khó và mạnh dạn làm kinh tế như Thông là một điều đáng quý. Không những làm kinh tế giỏi, anh Thông còn là một đoàn viên năng động, nhiệt huyết trong phong trào đoàn, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ thanh niên tại địa phương trong phát triển kinh tế, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trên lĩnh vực thanh niên phát triển kinh tế của địa phương. Chính vì vậy, thời gian tới, Đoàn thanh niên xã sẽ tuyên truyền, nhân rộng tấm gương này để cho thanh niên trên địa bàn xã học hỏi và làm theo. Cùng với đó, sẽ tiếp tục tham mưu, tìm các nguồn vốn vay ưu đãi tạo điều kiện cho thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

                                                             Kim Huệ

 

 


Thống kê truy cập

Đang online: 3
Hôm nay: 619
Hôm qua: 866
Tháng này: 33,051
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,693,079
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng