Triển vọng từ mô hình nuôi chồn hương làm cà phê chồn



Với khát vọng vươn lên ổn định cuộc sống, tận dụng sự thuận lợi của thời tiết, khí hậu cùng quyết tân làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình, gần đây nhiều nông dân tại huyện miền núi Hướng Hóa đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả. Trong đó, mô hình nuôi chồn hương chị Trần Mai Hương ở thôn Hướng Choa, xã Hướng Phùng là mô hình mới, độc đáo đầy triển vọng.


Ấp ủ ý tưởng từ lâu nhưng do tình hình dịch bệnh cùng nhiều yếu tố khách quan, đến đầu năm 2022, chị Hương mới bắt đầu khởi động việc nuôi chồn hương tại khu trang trại của gia đình. Dẫn chúng tôi đi thăm khu vực nuôi chồn hương của gia đình, chị Hương cho biết: “Đầu năm 2022, sau khi tìm hiểu kỹ thuật nuôi qua sách báo kết hợp nhiều lần đi thực tế từ các trang trại nuôi chồn hương phía Nam, tôi đầu tư xây dựng hẳn một khu riêng biệt để nuôi chồn hương. Mỗi ô chuồng chỉ dành cho một con ngủ, có không gian vận động, đảm bảo chuồng luôn sạch, khô, thoáng, tránh ẩm thấp. Khu vực nuôi được bố trí riêng việt với diện tích từ 1 – 1,5m2 cho mỗi cá thể chồn hương. Tổng kinh phí đầu tư ban đầu từ chuồng trại đến con giống khoảng 200 triệu đồng”

Hiện khu chuồng trại của gia đình chị Hương có 20 cá thể chồn được nuôi ở 20 ô vuông riêng biệt. Hàng ngày, ngoài công việc trên nương rẫy, chị Hương dành thời gian dọn dẹp chuồng sạch sẽ, cho ăn 3 bữa. Thức ăn của loài vật này đa dạng. Ngoài các loại trái cây như chuối, mít, chôm chôm…chồn còn ăn thịt heo luộc, cháo thịt bằm. Chính vì vậy, việc nuôi chồn được chị Hương ví như nuôi con mọn. Đây là loài vất thích sạch sẽ, tĩnh lặng nên để bảo vệ sức khỏe đàn chồn, chị Hương hạn chế cho người ngoài tiếp xúc, chú trọng khâu vệ sinh chuồng trại và tìm hiểu, tiêm các loại thuốc phòng trừ dịch cúm, vi rút cho chúng. Nhờ vậy đàn chồn đến nay luôn phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt chồn rất thích ăn cà phê. Đây cũng là thức ăn chính được chị Hương cung cấp cho chúng để hình thành ý tưởng sản xuất cà phê chồn. Chị Hương chia sẻ thêm: “Qua thời gian khoảng 1 năm, tôi thấy con vật này hợp với khí hậu vùng miền núi như Hướng Phùng, thức ăn dễ tìm kiếm, sức đề kháng cao. Cà phê là thức ăn chính tôi cung cấp cho chúng ăn quanh năm. Khi cho chúng ăn hạt cà phê thì vừa tiết kiệm thức ăn vừa cho ra sản phẩm đặc sản ở vùng Khe Sanh này. Hướng sắp tới là tôi sẽ tiếp tục tập trung chăm sóc đề những con chồn hương tại trang trại sinh sản, từ đó nhân giống để vừa nuôi chồn hương thương phẩm, duy trì chồn hương sinh sản đồng thời làm được cà phê đặc sản để cho ra thị trường sản phẩm cà phê tốt nhất.”

Để nuôi chồn hương thành công, chị Hương đã phải quan sát rất kỹ, tìm hiểu được tập quán, tính cách của từng con. Mỗi con từ khi sinh ra đến 7 tháng sẽ ăn được cà phê. Sau khi tiêu hóa xong phần cùi, chồn sẽ thải ra những hạt cà phê còn lại. Chị Hương bắt đầu lấy nguyên liệu này đem đi sấy hoặc phơi nắng cho khô. Từ khi nuôi đến nay, 20 con chồn đem đến cho gia đình chị hơn 100kg cà phê thành phẩm. Mỗi cân cà phê chồn được chị bán ra với giá, chủ yếu bán cho khách nước ngoài và những khách hàng quen sành cà phê. Hiện gia đình chị Hương có 3hecta cà phê, ngoài thu hoạch để bán, số cà phê còn lại chị để dành cho chồn ăn quanh năm. Hiện nay, chồn  Đánh giá về mô hình nuôi chồn hương trên địa bàn, ông Hà Ngọc Anh Dũng, Chủ tịch Hội nông dân Hướng Phùng chia sẻ:  “Có thể nói, mô hình nuôi chồn hương của gia đình chị Hương là mô hình khá mới mẻ trên địa bàn, có triển vọng đem lại kinh tế cao cho hộ gia đình đồng thời trong tương lai góp phần xây dựng được thương hiệu cà phê xã nhà, đặc biệt là cà phê chồn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng hộ gia đình, hỗ trợ các điều kiện cần để gia đình phát triển mô hình đồng thời lan tỏa mô hình để những hộ nông dân khác học hỏi, cùng chia sẻ kinh nghiệm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.”

Sau hơn 1 năm được nuôi, chăm sóc bài bản, chu đáo, những cá thể chồn hương được nuôi tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa thích nghi khá ổn định, mở ra nhiều triển vọng về vật nuôi  mới lạ đem lại hiệu quả kinh tế ổn định. Với đà thuận lợi, trong thời gian tới, chị Hương sẽ tiếp tục mở rộng quy mô mô hình, nuôi chồn thương phẩm, sinh sản để ổn định, phát triển kinh tế đồng thời tạo ra sản phẩm cà phê chồn đặc sản, góp phần đưa thương hiệu cà phê Khe Sanh ra thị trường, được nhiều người biết đến.

Bích Liên 


Thống kê truy cập

Đang online: 10
Hôm nay: 85
Hôm qua: 580
Tháng này: 25,616
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,685,644
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng