Tuyên truyền Ngày Quốc tế Hạnh phúc và tổng kết 10 năm thực hiện Đề án Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3


Ngày 20/3 hàng năm được gọi là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” nhằm đem thông điệp tới mọi người dân Việt Nam. Những năm qua Trung tâm VHTT-TDTT huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

  Hưởng ứng Kế hoạch 292/KH-SVHTTDL ngày 07/03/2023 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị về Tuyên truyền Ngày Quốc tế Hạnh phúc và tổng kết 10 năm thực hiện Đề án Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3; Những năm qua dưới sự chỉ đạo của tập thể Chi bộ, cơ quan, công đoàn Trung tâm VHTT-TDTT huyện đã và đang thực hiện tuyên truyền tốt về các nội dung về Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 chủ yếu như: Nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Hình thức tuyên truyền chủ yếu thông qua các tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề trên trang thông tin điện tử . Bên cạnh đó, treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở chủ đề và thông điệp của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 tại trụ sở cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư.

Trong cơ quan tại các phiên họp Lãnh đạo luôn lồng ghép tuyên truyền đền toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động về truyền thống đạo đức người cách mạng thời kỳ mới và các thông điệp về truyền thống tốt đẹp của con người “Hãy yêu thương và chia sẻ cùng nhau trong gia đình, trong cộng đồng dù lớn hay nhỏ, bằng những hành động thiết thực để đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần phát triển an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”…     

LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC 20/3

Tháng 6 năm 2012, Liên hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại. Liên hợp quốc quyết định kỷ niệm ngày này theo đề xuất của Vương quốc Bhutan, một quốc gia nhỏ bé ở khu vực Nam Á, nằm sâu trong lục địa phía Đông dãy Himalaya. Bắt đầu từ những năm 1970, nhà vua của Vương quốc này đã đưa ra một cách thức mới đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia, bên cạnh các chỉ số về kinh tế thường được dùng để đánh giá về sự giàu có vật chất. Chỉ số này được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Việc Liên hợp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, còn vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực... Bởi vậy, ngày 20/3 - Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc của Việt Nam là để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.

Đối với mỗi người khác nhau, ở mỗi thời điểm khác nhau, hạnh phúc có thể mang ý nghĩa khác nhau. Quan trọng hơn với tất cả mọi người, hạnh phúc là được sẻ chia những niềm vui và nỗi buồn; được quan tâm, được yêu thương, được chăm sóc những người thân yêu; được sống chan hòa, nhân ái trong cộng đồng. Chính vì vậy, “Yêu thương và chia sẻ” là thông điệp xuyên suốt năm tháng từ khi thế giới có Ngày Quốc tế Hạnh phúc và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan, ban, ngành, cộng đồng và người dân qua nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, thiết thực, nhân văn và cao đẹp để cùng nhau chung sức đồng lòng, trách nhiệm, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo. Tiếp tục kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam như tinh thần tương thân tương ái "Lá lành đùm lá rách", "Thương người như thể thương thân", “Nhường cơm xẻ áo”; duy trì và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng như tham gia công tác tự quản an ninh trật tự tại khu dân cư; đội xung kích phòng, chống tệ nạn xã hội; tham gia các câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc", “ Gia đình phát triển bền vững”, "Góp vốn xoay vòng"… để giao lưu, học hỏi, trao truyền những kinh nghiệm ứng xử, kinh nghiệm phát triển kinh tế, kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc; tình nguyện tham gia và vận động mọi người cùng tham gia đóng góp ủng hộ quỹ vì người nghèo và các hoạt động xã hội, thiện nguyện khác vì một cộng đồng hạnh phúc, vì gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3; chúng ta hãy tiếp tục hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc.

Ngọc Tuân


Thống kê truy cập

Đang online: 2
Hôm nay: 634
Hôm qua: 656
Tháng này: 24,303
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,684,331
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng