Thịt trâu “nghé” đặc sản Hướng Hóa mang hương vị núi rừng


Đặc sản Hướng Hóa: “Hương vị thịt trâu trong lòng mỗi du khách khi đến với đất lữa anh hùng miền tây Quảng Trị”.

 

Hướng Hóa, là một huyện nằm ở phía Tây của tỉnh Quảng Trị. Nơi được biết đến với bao chiến công lừng lẫy, hiển hách, oai hùng, vang dội trong kháng chiến và những thành tựu đạt được trong thời kỳ đổi mới, với hệ thống các điểm du lịch say mê lòng người, người dân luôn niềm nở, mến khách. Bên cạnh đó là một nét văn hóa ẩm thực mà bất kì ai đã một lần ghé qua cũng chẳng thể nào quên. Là nơi với những món ăn mang hương vị đặc trưng dân gian của vùng miền như gỏi cá, xôi típ, cơm nứa, nộm, thịt gác bếp của đồng bào dân tộc Vân Kiều - Pa Kô…. Nhưng có lẽ đặc sắc, độc đáo và nổi tiếng hơn hết là các món ăn được chế biến từ thịt trâu.

Dọc theo Quốc lộ 9 bạn sẽ đến với thị trấn Lao Bảo. Nằm cách trung tâm huyện Hướng Hóa khoảng 20km về phía Tây. Để cùng trải nghiệm đặc sản huyện Hướn Hóa, thịt trâu “nghé” món ăn được đề cử chương trình “Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Trung tâm Top Việt Nam” tại nhà hàng Thương Vườn (số 26 Nguyễn Tự Như, khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo). Ở đây được biết đến và nổi tiếng với các món ăn từ thịt trâu nghé thu hút khách du lịch mỗi khi ghé qua gồm 05 món gồm thịt trâu như : trâu nấu xáo, lòng hấp, thịt trâu xào lá lốt, thịt trâu nướng than và phay.

Về nguyên liệu thịt trâu: Thịt nơi đây được nhập ở Lào về, nuôi trong môi trường chăn thả tự nhiên trên những cánh rừng bạt ngàn, trâu nghé phải có độ tuổi là 1 tuổi thì thịt mới ngon, ngọt, mềm mọng nhưng không giai, da không dày. Trâu nghé sau khi chọn lựa và mang về, được kiểm tra và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mới bắt đầu công đoạn chế biến. Các thớ thịt khi chế biến luôn tươi nguyên, có màu hồng sẩm hoặc đỏ sẩm là thịt ngon, có giá trị dinh dưỡng tốt nhất.

Về gia vị cho các món thịt trâu “nghé” căn bản cũng như các nơi khác như hạt nêm, muối, đường… điểm khác về món thịt trâu của Hướng Hóa so với các vùng miền khác là “lá lốt” một số vùng ở Quảng Trị lại dùng lá trơơng.

Nhà hàng chia sẽ “Lá lốt khi kết hợp với ớt sẽ tạo nên hương vị đặc trưng cay nồng rất ngon cho món thịt trâu, lại còn khử được mùi hăng của thịt, đa số món ăn nơi đây đều có gia vị lá lốt như món xáo, xào hay thịt nướng cuốn lá lốt…lá lốt phải chọn lá thứ 2, 3 thì mới ngon và đậm hương vị; không hái lá non nhất trên đọt bởi vì lá mỏng, khi nấu sẽ bị nhàu nát, không hái lá già phía dưới vì nó cứng và ít hương vị của lá”



Có lẽ vị cay vị của ớt, của lá lốt đã tạo nên hương vị đặc trưng riêng của món thịt trâu nơi đây, mỗi món ăn đều cay nồng như vị của nắng và gió, mỗi món có một cách tẩm ướp riêng, nhiệt độ, thời gian chế biến khác nhau. Mỗi đầu bếp chính là một nghệ sĩ tài ba, chế biến mỗi món ăn theo một cách riêng nhưng hòa chung lại thì không ai có thể chối từ. 

Nếu có dịp ghé qua quê hương Hướng Hóa, hãy nếm thử đặc sản thịt trâu “nghé” trong một không gian xanh để cảm nhận và thưởng thức vị cay nồng của thịt trâu, ớt, lá lốt, ruốt sả hòa quyện với nhau tạo nên hương vị riêng mà ai ghé qua đều không nỡ rời xa nơi này.

 

Bài viết:  Ngọc Tuân


Thống kê truy cập

Đang online: 11
Hôm nay: 567
Hôm qua: 1,145
Tháng này: 53,256
Tháng trước: 22,342
Lượt truy cập: 1,653,209
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng