Nông dân nỗ lực làm giàu, nuôi con thành đạt


              

                Lên lập nghiệp tại thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa năm 1975 theo diện di dân kinh tế mới, với bản tính siêng năng, chịu khó cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm, nông dân Lê Văn Hoàng (sinh năm 1965 ) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để gây dựng kinh tế gia đình, nuôi dạy các con ăn học thành tài. Ang được biết đến là một nông dân kinh doanh sản xuất giỏi, điển hình trong phát triển kinh tế gia đình. Mô hình kinh tế của anh mở hướng làm kinh tế cho nhiều nông dân khác tại huyện Hướng Hóa.


                Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình trồng thanh long ruột đỏ kết hợp chăn nuôi gà, lợn của gia đình, anh Lê Văn Hoàng cho biết: “Quê tôi ở thôn Lệ Xuyên, xã Triệu Trạch, lên lập nghiệp theo diện di dân kinh tế mới tại thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp năm 1975. Thời gian đầu lên với mảnh đất mới, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Từ làm nông nghiệp, chủ yếu là trồng lúa, tôi chuyển sang nghề kinh doanh buôn bán. Được một thời gian, vốn yêu thích làm nông nghiệp, cùng với đó thấy đất đai thời tiết thuận lợi nên tôi vừa buôn bán, vừa tranh thủ thời gian cải tạo đất làm nông nghiệp. Gia đình đông con nên quá trình xây dựng kinh tế gặp nhiều khó khăn, song trong mọi công việc, vợ chồng đều động viên nhau cố gắng, quyết tâm cao để làm sao ổn định kinh tế, nuôi các con ăn học nên người.”

                Với quyết tâm bám trụ, lập nghiệp và làm giàu trên quê hương mới, ngoài thời gian buôn bán, anh Lê Văn Hoàng giành thời gian học hỏi những mô hình trồng trọt có hiệu quả kinh tế cao, và trồng thanh long ruột đỏ là mô hình được anh lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình. Trên diện tích đất vườn gần 0,5ha, nông dân Lê Văn Hoàng xây trụ, xuống giống trồng hơn 250 gốc thanh long ruột đỏ. Sau gần 1 năm miệt mài chăm sóc, vườn thanh long của gia đình anh đã mang lại thu nhập. Đến nay đã hơn 10 năm, thanh long ruột đỏ vẫn là loại cây đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình nông dân Lê Văn Hoàng. Cùng với trồng thanh long ruột, vợ chồng nông dân Lê Văn Hoàng đầu tư, xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, duy trì đều đặn mỗi lứa 30 – 40 lợn thịt.

                Đặc biệt, cách đây 2 năm, qua tìm hiểu cùng sự hỗ trợ của người con đang học Đại học ngành chăn nuôi Thú y, nông dân Lê Văn Hoàng đầu tư hệ thống chuồng trại để chăn nuôi gà giống và gà thịt. Từ vài trăm con, đến nay, khu trang trại của gia đình anh luôn duy trì từ 4.000 đến 5.000 gà các loại. Anh Hoàng cho biết thêm: "Diện tích đất vườn khá rộng, chỉ trồng cây ăn quả và nuôi lợn không tận dụng hết diện tích đất nên tôi quyết định mở trang trại chăn nuôi gia cầm. Từ đây tôi bỏ hẳn việc kinh doanh buôn bán để tập trung cho việc chăn nuôi gà giống và gà thịt. Lúc đầu, dù đã có sự hỗ trợ từ con trai song vẫn không tránh khỏi những khó khăn như đầu ra thị trường không ổn định, ảnh hưởng bởi thời tiết nên thỉnh thoảng gà bị bệnh chết... Vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó, giờ đây tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý trong chăn nuôi gà và tìm được thị trường tiêu sản phẩm gà thịt, gà giống khá ổn định”.

                Trong quá trình mở rộng quy mô trang trại, chăn nuôi gà giống và gà thịt, nông dân Lê Văn Hoàng luôn cố gắng tuân thủ chặt chẽ các kỹ thuật chăn nuôi và thường xuyên vệ sinh chuồng trại nhằm hạn chế phát sinh dịch bệnh; đồng thời, theo dõi và ghi chép lại quá trình sinh trưởng của gà. Nhờ đức tính kiên trì, chịu khó tìm tòi kỹ thuật trong chăn nuôi, các lứa gà anh nuôi đều phát triển rất tốt, được thị trường ưa chuộng, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

                Bằng những cố gắng, nổ lực cùng đức tính siêng năng, ham học hỏi, sau gần 50 năm lập nghiệp trên mảnh đất mới, nông dân Lê Văn Hoàng đã từng bước gây dựng cơ ngơi kinh tế vững chải, đưa cuộc sống gia đình ngày càng đi lên. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, mô hình kinh tế trồng trọt kết hợp chăn nuôi lợn, gà của gia đình anh Hoàng đem lại thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Các con của anh được nuôi ăn học, thành đạt. Hiện tại, trong số 5 người con, có 4 người đã tốt nghiệp Đại học, đang công tác trong ngành Công an, ngành chăn nuôi Thú y, Viễn thông, người con út hiện đang học Đại học Luật tại Thành phố Hồ Chí Minh.

                Đánh giá về nỗ lực làm giàu của nông dân Lê Văn Hoàng, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa cho rằng: “Anh Lê Văn Hoàng là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương. Với đức tính siêng năng, tinh thần mạnh dạn, chịu khó, ham học hỏi, anh đã vượn qua khó khăn gây dựng được mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, từ đó nuôi các con ăn học thành đạt. Gương làm kinh tế cũng như mô hình của anh là điển hình để nhiều nông dân trên địa bàn học hỏi. Chúng tôi cũng lấy đây làm mô hình điểm để những nông dân khác học tập, làm theo, xây dựng kinh tế gia đình hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.”

                                                                                                   Bích Liên

                   

 

 


Thống kê truy cập

Đang online: 10
Hôm nay: 812
Hôm qua: 1,594
Tháng này: 30,524
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,690,552
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng