Nguyễn Hải Nam, cầu thủ bóng chuyền trẻ đầy triển vọng


       

                Sở hữu chiều cao vượt trội nên ngay khi còn ngồi trên ghế trường Phổ thông cơ sở, câu học sinh Nguyễn Hải Nam (Sinh năm 2005, ở khối 3A, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) đã được tuyển chọn về đào tạo cho đội bóng chuyền trẻ Hà Nội. Từ một cậu học sinh miền núi còn nhiều lạ lẫm và bỡ ngỡ, đến nay, sau gần 3 nam được rèn giũa trong môi trường bóng chuyền chuyên nghiệp, Nguyễn Hải Nam hiện là cầu thủ đầy triển vọng của đội bóng chuyền trẻ Hà Nội.


                Tháng 12 năm 2019, lúc đang học lớp 9 trường Trung học cơ sở Khe Sanh,  Nguyễn Hải Nam đã sở hữu chiều cao 1m82. Đây là chiều vượt trội so với cậu học sinh mới 15 tuổi và so với bạn bè cùng trang lứa. Có lợi thế về chiều cao, cùng với đó là sớm bộc lộ khiếu về bóng chuyền, Hải Nam nhanh chóng tạo ấn tượng với ông Hoàng Anh Tuấn, Huấn luyện viên của Trung tâm huấn luyện vận động viên cấp cao Hà Nội trong một lần ông về tuyển chọn cầu thủ tại huyện Hướng Hóa.

                Một cậu học sinh luôn được sống trong môi trường bao bọc của ba mẹ, lần đầu tiên xa gia đình, sống trong môi trường hoàn toàn mới nhưng cậu học sinh Nguyễn Hải Nam đã có sự hòa nhập nhanh chóng. Hải Nam chia sẻ: “Lần đầu tiên xa gia đình, một mình hòa nhập với môi trường mới, bản thân em gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được chọn để đào tạo trong môi trường bóng chuyền chuyên nghiệp là ước mơ bấy lâu nay, nên em luôn tự nhủ bản thân phải không ngừng nổ lực, cố gắng. Bước vào môi trường đào tạo bóng đá chuyên nghiệp của Câu lạc bộ bóng chuyền Hà Nội, ngoài được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các huấn luyện viên, em còn được học hỏi rất nhiều từ các anh, chị, các bạn là những vận động viên bóng chuyền được tuyển chọn từ khắp mọi miền đất nước.”

                Là một cậu bé ham học hỏi, đam mê bóng chuyền, Nguyễn Hải Nam luôn không ngừng nỗ lực luyện tập để có những phát triển tốt về kỹ thuật, tư duy, thể lực và cả chiều cao. Em luôn hoàn thành xuất sắc các bài tập luyện của Huấn luyện viên đưa ra, đồng thời dành thời gian tự tập luyện để không ngừng hoàn thiện bản thân.

                Tháng 1 năm 2020, Nguyễn Hải Nam được triệu tập ra Trung tâm huấn luyện Vận động viên cấp cao Hà Nội để tập luyện. Tại đây em được bố trí  học văn hóa tại Trường Phổ thông Năng khiếu Thê dục Thể thao Hà Nội, được Trung tâm đào tạo, lo ăn ở, tập luyện, học văn hóa, được ký hợp đồng đào tạo và thi đấu chuyên nghiệp cho Câu lạc bộ bóng chuyền trẻ Hà Nội với thời gian 15 năm.

                Sau hơn 1 năm được đào tạo, với kỹ thuật và thể lực tốt, Nguyễn Hải Nam đã được chọn tham gia thi đấu cho đội hình chính thức ở các giải đấu vô địch Quốc gia như: Giải bóng chuyền vô địch quốc gia hạng A, Giải bóng chuyền Trẻ vô địch Quốc gia, Giải bóng chuyền Vô địch Quốc gia U23 toàn quốc, Giải bóng chuyền vô địch các Câu lạc bộ.

                Tháng  1 năm 2022, cầu thủ trẻ Nguyễn Hải Nam được được chuyển lên tuyến 1 đào tạo chuyên sâu hơn để tham gia các giải lớn của Quốc gia như Giải bóng chuyền vô địch quốc gia, Giải A1 toàn quốc….

                Hiện tại, ở tuổi 18, sau gần 3 năm tự rèn và được luyện tập, thi đấu trong môi trường bóng chuyền chuyên nghiệp, Hải Nam là một trong những cầu thủ đầy triển vọng. Cầu thủ trẻ này hiện sở hữu chiều cao 1m89, cân nặng 80kg, thể lực tốt với sức bật đà 3,3 m, sức bật chắn 3,2 m.

                Nói về dự định trong tương lai, Nguyễn Hải Nam tỏ ra chín chắn: “Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Hướng Hóa, rất khó để được tiếp cận với bóng chuyển chuyên nghiệp. Bản thân em may mắn được được lựa chọn đào tạo trong môi trường bóng chuyền chuyên nghiệp của Câu lạc bộ bóng chuyền trẻ Hà Nội là niềm vinh dự. Chính vì vậy, em luôn cố gắng, nỗ lực trong tập luyện để đem lại thành tích cao nhất cho bản thân và câu lạc bộ khi thi đấu tại các giải. Dự định sau khi học xong lớp 12 của năm nay, em sẽ theo học Đại học tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Hà Nội. Trước mắt là thi đấu cho Câu lạc bộ Hà Nội và sẽ phấn đấu hơn nữa để được tuyển chọn thi đấu cho Đội tuyển Quốc gia.”

                Dù đang thi đấu cho câu lạc bộ bóng chuyền chuyên nghiệp, song mỗi khi được nghĩ, có dịp về quê nhà tại thị trấn Khe Sanh, cầu thủ trẻ Nguyễn Hải Nam lại hăng hái tham gia vào các hoạt động, phong trào thể dục thể thao tại địa phương. Trong những giải bóng chuyền do huyện Hướng Hóa tổ chức, Hải Nam luôn gây chú ý và khiến nhiều người trầm trồ với chiều cao vượt trội và cách chơi bóng chuyên nghiệp.

                Anh Nguyễn Hải Bình, ba của Nguyễn Hải Nam nói rằng: “Từ nhỏ, Hải Nam là cậu bé luôn sống trong sự bảo bọc của gia đình. Song khi xa gia đình, quê hương để được thỏa mãn đam mê thì Nam đã hòa nhập rất tốt. Quá trình tập luyện để được thi đấu trong môi trường bóng chuyền chuyên nghiệp không hề đơn giản, phải trả qua nhiều nỗ lực tập luyện gian khổ. Song vì có đam mê nên Hải Nam đã vượt qua tất cả. Ngoài ra, gia đình, ba mẹ luôn động viên để tiếp thêm động lực, giúp cháu chinh phục được dự định, ước mơ của mình, xứng đáng là người con của quê hương miền núi Hướng Hóa.”

                                                                                                    Bích Liên


 


Thống kê truy cập

Đang online: 66
Hôm nay: 176
Hôm qua: 1,287
Tháng này: 31,175
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,691,203
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng