Chú trọng công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người



Những năm gần đây, tội phạm hình sự nói chung và tội phạm giết người nói riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có những diễn biến phức tạp, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Lực lượng công an các cấp đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trong đó tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả với loại tội phạm này, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa bàn.

Theo thống kê năm 2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 5 vụ án giết người, chiếm 1.7% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội. Nguyên nhân của các vụ án giết người nói trên đều xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, mâu thuẫn trong quan hệ xã hội không được giải quyết… Các đối tượng gây án đều là nam giới, đa số phạm tội lần đầu, không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định. Công cụ, phương tiện được các đối tượng gây án sử dụng chủ yếu là dao, gậy, có vụ đối tượng sử dụng vũ khí nóng để thực hiện hành vi phạm tội.

Để ngăn chặn loại tội phạm giết người, công tác phòng ngừa đã được lực lượng công an đặc biệt chú trọng. Công an tỉnh đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền, huy động các cấp, ngành vào cuộc trong công tác phòng ngừa loại tội phạm này. Đã tiến hành điều tra cơ bản toàn diện địa bàn, lập danh sách những người có bệnh lý tâm thần, trầm cảm, đối tượng sử dụng ma túy có biểu hiện ngáo đá, loạn thần để quản lý, phòng ngừa. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở thành lập và duy trì hoạt động các tổ hòa giải cơ sở nhằm phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng…

Lực lượng công an cơ sở luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng dân cư, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xã hội ở địa phương tổ chức tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm hình sự trên các phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và cung cấp những thông tin có giá trị cho lực lượng công an. Chú trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến tại các khu dân cư, nâng cao chất lượng các hình thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải từ cộng đồng dân cư, cơ quan, doanh nghiệp…

Dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm hình sự nói chung và tội phạm giết người nói riêng trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Tình hình trên đòi hỏi sự quyết liệt của các lực lượng chức năng trong công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm. Thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tranh thủ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân để ngăn chặn hiệu quả, kịp thời các vụ giết người do nguyên nhân xã hội, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

                                   Kim Huệ

 


Thống kê truy cập

Đang online: 23
Hôm nay: 67
Hôm qua: 866
Tháng này: 32,499
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,692,527
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng