Giả danh nhân viên ngân hàng cho vay lãi suất 0% để lừa đảo chiếm đoạt tài sản


             

                Theo thông báo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, thời gian gần đây các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, lừa đảo kinh doanh đa cấp, giả danh chuyên gia chứng khoán, thông báo trúng thưởng, giả danh cơ quan pháp luật thông báo hành vi vi phạm... nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều người có chiều hướng gia tăng.

                Các đối tượng thành lập công ty “bình phong”, tuyển dụng nhân viên, giao cho họ nhiệm vụ gọi điện, mạo danh nhân viên các ngân hàng, đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng cho họ vay hạn mức từ 10 – 100 triệu đồng với lãi suất 0%, khách hàng chỉ phải đóng phí bảo hiểm tiền vay từ 1.700.000 – 3.895.000 đồng tùy vào số tiền vay.

                Sau khi “khách hàng” đồng ý và lựa chọn mức vay, sẽ cung cấp thông tin để làm hợp đồng vay tiền. Tiếp đó, các đối tượng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để chuyển hợp đồng giả, thẻ ngân hàng giả cho nạn nhân, nhân viên chuyển phát nhanh sẽ thu hộ số tiền bảo hiểm khoản tiền vay. Sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ đến bưu cục chuyển phát nhanh để lấy tiền bảo hiểm và chiếm đoạt. Tiếp đó, các đối tượng tiếp tục yêu cầu “người vay” chuyển tiền đến số tài khoản do chúng chỉ định để lấy mã PIN, mã OTP... sau đó chiếm đoạt.

                Nạn nhân của nhóm đối tượng này thường là những người đã làm thủ tục vay tiền ở các ngân hàng hoặc qua các ứng dụng cho vay trực tuyến (App) nhưng không được xét duyệt vì nhiều nguyên nhân như: Có lịch sử tín dụng xấu, không có nơi cư trú rõ ràng, không có nơi làm việc ổn định... nên khi nhận được điện thoại tư vấn các gói cho vay đã nhanh chóng đồng ý và cung cấp các thông tin cá nhân để làm “hợp đồng vay tiền”.

                Trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh đã có công văn gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương để tuyên truyền sâu rộng đến người dân nhằm nâng cao cảnh giác, chủ động trong phòng ngừa, tránh những thiệt hại về tài sản.

                                                                                                  Bích Liên

 


Thống kê truy cập

Đang online: 15
Hôm nay: 705
Hôm qua: 1,594
Tháng này: 30,417
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,690,445
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng