Công đoàn tích cực thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho cán bộ đoàn viên



Công đoàn cơ sở Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao huyện Hướng Hóa được thành lập theo Quyết định số 31/QĐ-LĐLĐ ngày 03/10/2019 của Ban thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Hướng Hóa, trên cơ sở sáp nhập Công đoàn cơ sở Trung tâm Thể dục Thể thao huyện, Công đoàn cơ sở Đài Phát thanh - Truyền hình huyện và đoàn viên bộ phận sự nghiệp của Công đoàn cơ sở Phòng Văn hóa và Thông tin huyện. Với vai trò, nhiệm vụ chính trị được giao trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức; thiên tai, mưa lũ, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19,... đã tác động tiêu cực đến các hoạt động Công đoàn cơ sở.

Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Liên đoàn Lao động huyện, cùng với Chi bộ; sự phối hợp của chính quyền, các tổ chức, đoàn thể; Công đoàn cơ sở Trung tâm đã triển khai các quy định của Điều lệ Công đoàn, các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Liên đoàn Lao động các cấp. Công đoàn cơ sở Trung tâm VHTT-TDTT huyện đã có nhiều cố gắng, thể hiện bản lĩnh, quyết tâm cùng nhau khắc phục khó khăn, hạn chế, đồng thời bám sát chức năng, nhiệm vụ phát triển sự nghiệp văn hóa, thông tin, truyền thông, thể dục thể thao của chính quyền để tập trung phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo và đẩy mạnh phong trào thi đua lập thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, Công đoàn Trung tâm VHTT – TDTT huyện tích cực thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho cán bộ đoàn viên.

Thời gian qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ huyện, sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Chi bộ; cùng với sự đoàn kết, nổ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của cán bộ, đoàn viên trong toàn Công đoàn nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, tổ chức xây dựng Công đoàn cơ sở ngày càng vững mạnh.

Phối hợp với Ban Giám đốc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức hàng năm đúng quy định; xây dựng kế hoạch năm và thực hiện giao công việc cho từng cán bộ, viên chức. Công đoàn đã đại diện cán bộ, viên chức ký kết và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm.

Tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ, giám sát các chính sách liên quan đến chế độ lương, bảo hiểm, lễ, tết ... của người lao động, kịp thời giải đáp các vướng mắc có liên quan cho người lao động.

Kiến nghị đề xuất với chính quyền, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kinh phí để nâng cao chất lượng các hoạt động. Vận động cán bộ viên chức nêu cao ý thức tự học, tự rèn, tự nghiên cứu để nâng cao nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong thời kỳ mới.

Động viên đoàn viên tham gia tốt các hoạt động xã hội: Xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, quỹ “vì người nghèo”, chương trình “Mái ấm công đoàn” và ủng hộ quỹ xây dựng nhà tình nghĩa cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn do Liên đoàn Lao động huyện tổ chức. Vận động đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện đạt chỉ tiêu đề ra 2 lần/năm.

Hàng năm, Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên như: Kịp thời thăm hỏi khi đoàn viên và gia đình đoàn viên ốm đau, hiếu, hỷ; tổ chức trao quà nhân dip Quốc tế Thiếu nhi và Tết Trung thu cho con của đoàn viên Công đoàn; tổ chức đón Xuân vui Tết; tổ chức tham quan dã ngoại; tổ chức thăm chúc tết các gia đình đoàn viên vào ngày mồng 03 Tết Nguyên đán hàng năm; phát động phong trào thể dục thể thao... Qua đó tạo sự gắn bó mật thiết giữa tổ chức Công đoàn và cán bộ viên chức lao động.

Công đoàn đã chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân chủ động giám sát các hoạt động, kiểm tra các vụ việc khi có thông tin phản ánh của đoàn viên Công đoàn để giải quyết kịp thời các vướng mắc của đoàn viên nên trong nhiệm kỳ qua không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, để tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho cán bộ đoàn viên, Công đoàn Trung tâm VHTT – TDTT huyện cần thực hiện những giải pháp trọng tâm như Công đoàn phải thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt các chế độ, chính sách mới có liên quan đến quyền lợi của người lao động để kịp thời đề xuất với cấp trên thực hiện đúng, đủ, kịp thời theo quy định; Thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ đoàn viên, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; Đẩy mạnh các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; các hoạt động xã hội, tương thân, tương ái trong cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động; Công đoàn phải luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thể hiện được chức năng đại diện quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho cán bộ đoàn viên; Công đoàn kịp thời khen thưởng động viên đối với các cán bộ đoàn viên hoạt động hiệu quả, có thành tích cao và phát huy các nhân tố tích cực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển, nhân rộng.

                                                                                    Kim Huệ

 

 

 


Thống kê truy cập

Đang online: 5
Hôm nay: 431
Hôm qua: 580
Tháng này: 25,962
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,685,990
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng