Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống bệnh cúm gia cầm



Trước tình hình dịch cúm gia cầm (CGC) diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn quốc, trong khi tại Quảng Trị tỉ lệ tiêm phòng cho gia cầm hiện nay đạt rất thấp, nguy cơ bùng phát, lây lan dịch diện rộng trong thời gian tới rất cao, hôm nay 14/11, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống bệnh cúm gia cầm.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện quyết liệt, triệt để công tác tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho gia cầm trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các địa phương tổ chức vệ sinh, khử trùng tiêu độc tại các ổ dịch cũ, các điểm giết mổ gia cầm, chợ bán gia cầm sống, chuồng trại chăn nuôi và các nơi có nguy cơ cao trên địa bàn toàn tỉnh; chuẩn bị đủ vắc xin, hóa chất, vật tư để phục vụ cho công tác phòng chống dịch và ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra; kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm.

UBND cấp huyện quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cấp chính quyền và thôn, làng, xóm trong phòng chống dịch CGC; đồng thời huy động các tổ chức đoàn thể và các ngành chức năng liên quan phối hợp các cơ quan chuyên môn chủ động giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh tại địa phương tới từng hộ chăn nuôi, từng cơ sở buôn bán vận chuyển và các chợ bán gia cầm sống.

Vận động mọi người dân tự giác thực hiện không giấu dịch, không tự vận chuyển gia cầm bị mắc bệnh, nghi mắc bệnh ra khỏi vùng dịch, không vứt xác chết gia cầm bừa bãi. Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, đặc biệt là tiêm phòng vắc xin CGC cho đàn gia cầm theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Thành lập tổ công tác liên ngành tăng cường các biện pháp quản lý lưu thông, kịp thời phát hiện các trường hợp vận chuyển, giết mổ, buôn bán gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và kiên quyết tiêu hủy gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không có kiểm dịch của cơ quan thú y.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch phòng chống dịch CGC ở gia cầm, hỗ trợ cho người chăn nuôi có gia cầm mắc bệnh buộc phải tiêu hủy.

Kim Huệ

 


Thống kê truy cập

Đang online: 4
Hôm nay: 415
Hôm qua: 1,287
Tháng này: 31,414
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,691,442
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng