Thư viện huyện - Đổi mới hoạt động trong thời kỳ mới


Để phục vụ các độc giả nhí thỏa mãn niềm đam mê đọc sách, giúp các em có điều kiện vừa học vừa chơi, vừa ôn tập, nâng cao mở rộng kiến thức. Đồng thời thông qua hoạt động đọc sách, báo, sẽ góp phần hạn chế các rủi ro, tai nạn thương tích cho trẻ nhỏ và giúp các em tránh xa các thiết bị điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe. Thư viện huyện Hướng Hóa đã bỗ sung 1.003 đầu sách phục vụ bạn đọc, hứa hẹn là một trong những điểm đến bổ ích, hấp dẫn của các em học sinh, thiếu nhi trên địa bàn huyện nhà.

Nằm trong khuôn viên Nhà Văn hóa truyền thống các dân tộc Vân Kiều – Pa Kô thuộc Trung tâm Văn hóa thông tin – Thể dục thể thao huyện, Thư viện huyện có vị trí địa lý thuận lợi, không gian thoáng đãng cho bạn đọc đến mượn và đọc sách tại chỗ. Hiện tại Thư viện huyện Hướng Hóa có 5.300 đầu sách với hơn 7.500 quyển sách, bao gồm các lĩnh vực: Chính trị, Y học, Thiếu nhi, Kinh tế, Khọc kỹ thuật, Chăn nuôi trồng trọt, Văn hóa nghệ thuật... trong đó có hơn 1.200 đầu sách phục vụ cho thiếu nhi. Để sách đến được với người đọc, giúp thư viện tạo được sức hút với người dân trên địa bàn, bạn đọc đến với thư viện có nhiều lựa chọn trong việc tiếp cận thông tin, tri thức. Hàng năm, Thư viện huyện thường xuyên bổ sung các loại sách, báo, truyện. Cùng với đó là việc đa dạng hóa hình thức phục vụ bạn đọc như: đọc tại chỗ, mượn về nhà, luân chuyển sách từ thư viện tỉnh về. Đặc biệt, Thư viện huyện phục vụ bạn đọc sách báo miễn phí. Các loại sách, truyện, tài liệu tại thư viện được bài trí, sắp xếp một cách bài bản, khoa học để bạn đọc dễ dàng tra cứu, tìm sách, tài liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, bạn đọc đến với thư viện đều được hướng dẫn cụ thể về các quy định mượn đọc và trả sách. Các em thiếu nhi khi đến đây đều được định hướng thể loại sách, báo phù hợp với lứa tuổi. Từ đầu năm đến nay, tổng số lượt độc giả đến thư viện là trên 3.000 lượt, trong đó chủ yếu độc giả là thiếu nhi học sinh với tổng số lượt sách báo phục vụ là hơn 2800 lượt, số lượng bạn đọc đến với thư viện huyện tăng gấp 3, 4 lần so với lúc Thư viện huyện đặt tại trụ sở chính của Trung tâm VHTT-TDTT huyện, số lượng độc giả chủ yếu là các em học sinh, thiếu nhi.

Cô Phan Thị Ánh Nga  - Viên chức thư viện huyện chia sẻ: “Bạn đọc của thư viện huyện thì phần lớn là các bạn học sinh, vì vậy mà ngay từ khi bắt đầu kỳ nghỉ hè và đầu năm học thì lượng các bạn độc giả nhí đến thư viện đông hơn thường ngày rất là nhiều. Trung bình mỗi ngaỳ thư viện huyện đón từ 20 đến 60 lượt bạn đọc đến mượn và trả sách. Để bạn đọc yêu mến thư viện thì tôi nghĩ ngoài việc thư viện phải thật phong phú về nội dung, thể loại, thường xuyên bổ sung đầu sách báo mới, phù hợp với đối tượng độc giả mà mình phục vụ thì cũng cần một người thủ thư luôn vui vẻ, niềm nở đón tiếp nhiệt tình tư vấn, hỗ trợ độc giả tìm kiếm nội dung thông tin, tài liệu mà độc giả cần. Mỗi khi mà thư viện có đợt sách báo mới bổ sung hay sách của thư viện tỉnh luân chuyển về, hoặc cơ quan mua mới sách, báo thì tôi thường giới thiệu cho các bạn và đọc giả bằng nhiều hình thư như thông qua facebook, nhóm zalo, đăng tải trên trang webisite Trung tâm VHTT-TDTT huyện (http://vhtt-tdtthuonghoa.gov.vn/) để các bạn đọc giả tìm đọc và các bạn ấy tỏ ra rất là to mò, hứng thú với sách báo mới và rủ nhau đến tìm đọc rất là đông”.



Để thu hút bạn đọc đến với thư viện, nhất là trong dịp nghỉ hè, ngay từ đầu năm, Thư viện huyện đã bổ sung hơn 1.000 đầu sách mới, trong đó, chủ yếu là sách dành cho thiếu nhi, truyện tranh, sách kỹ năng sống, khoa học cho các em học sinh. Đồng thời, tổ chức xử lý kỹ thuật, biên mục phân loại sách, dán mã vạch tài liệu tạo thuận lợi cho bạn đọc dễ dàng tra cứu cũng như công tác quản lý sách được chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, những năm qua, Thư viện huyện cũng thường xuyên liên kết với các trường học để thẻ cho các cháu học sinh trên địa bàn cũng như tổ chức các buổi thăm quan, đọc sách nâng cao văn hóa đọc cho các cháu. Hưởng ứng ngày Sách Việt Nam (21-4), thư viện trung tâm hàng năm đều tổ chức “Ngày hội đọc sách” dưới sự chủ trì của Sở Thông tin và Truyền thông, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, UBND huyện tổ chức hằng năm đã thu hút rất nhiều bạn đọc nhiều lứa tuổi tham gia, tạo không khí sôi nổi tại thư viện.



Với những nỗ lực của Thư viện huyện trong việc nâng cao chất lượng phục vụ độc giả nhí đã tạo sân chơi bổ ích, lý thú, kích thích nhu cầu đọc, tìm hiểu sách, báo của các em, giúp các em có thêm kiến thức, vốn hiểu biết để học tập tốt hơn. Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, sức hấp dẫn của các chương trình truyền hình, trò chơi điện tử, lịch học thêm... đã ảnh hưởng đến thói quen đọc sách của các em. Để cuốn hút các em đến với thư viện, thư viện huyện nhà cần không ngừng bổ sung số lượng sách, báo, tạp chí, truyện tranh tạo vốn tài liệu phong phú, đa dạng; tổ chức hình thức phục vụ theo kho mở hiện đại; quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, sinh động với nhiều chức năng học tập, giải trí, phù hợp tâm sinh lý các lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng và tổ chức nhiều hoạt động bổ ích. Đặc biệt, rất cần sự quan tâm, định hướng, ủng hộ của các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội để phòng đọc sách thiếu nhi thực sự trở thành người bạn thân thiết của trẻ thơ./.

Ngọc Tuân


Thống kê truy cập

Đang online: 18
Hôm nay: 49
Hôm qua: 693
Tháng này: 53,431
Tháng trước: 22,342
Lượt truy cập: 1,653,384
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng