Di tích Đồn điền Mụ Rôm- Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện


Đồn điền được xây dựng dưới thời Pháp thuộc, trên một diện tích chạy dài theo đường số 9, từ làng Cát lên đến làng Khoai (thuộc phạm vi xã Tân Hợp ngày nay). Lực lượng công nhân làm ở đây khoảng 300 người, chủ yếu trồng caffe, hồ tiêu. Công tác vận động công nhân trong các đồn điền ở trục đường 9 nói chung, ở đồn điền Rôm nói riêng đã được tỉnh Đảng bộ chú trọng từ lâu nhưng vẫn chưa lập được chi bộ Đảng. Để mở rộng phạm vi hoạt động của Đảng trong công nhân, cuối tháng 8/1941, Tỉnh ủy cử đồng chí Lê Xích lên công tác ở đồn điền Rôm. Sau một thời gian thâm nhập, dựa vào các cơ sở cũ đồng chí Lê Xích tiếp tục tuyên truyền giác ngộ về tôn chỉ, mục đích, lý tưởng của Đảng cộng sản và kết nạp hai quần chúng công nhân tốt vào Đảng là Ngỗng vá Sơn, đưa số đảng viên ở đồn điền này lên ba đồng chí đủ điều kiện để thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện vào cuối năm 1941 và đồng chí Lê Xích được cử làm Bí thư.

Sự kiện chi bộ Đảng ở Đồn điền Mụ Rôm được thành lập đã đánh dấu một bước phát triển mới của phong trào công nhân và lao động trên trục Đường 9 - Hướng Hóa từ trước tới nay. Từ đây dưới sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ Đảng, phong trào đấu tranh của anh chị em công nhân và lao động ở Đồn điền Mụ Rôm liên tiếp nổ ra thu từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Di tích được công nhận di tích cấp tỉnh căn cứ Quyết định số: 707/QĐ-UB của UBND tỉnh ngày 12/7/1996 về việc phân cấp quản lý 364 di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh (số danh mục132). 

 Ngọc Tuân


Thống kê truy cập

Đang online: 22
Hôm nay: 2,255
Hôm qua: 693
Tháng này: 55,637
Tháng trước: 22,342
Lượt truy cập: 1,655,590
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng