Di tích cấp tỉnh: Địa điểm chiến thắng Động Tri


Di tích cấp tỉnh: Địa điểm chiến thắng Động Tri

Đồi Động Tri (hay còn gọi là điểm cao 1009) nằm trên ranh giới hai xã Hướng Tân và Hướng Phùng. Cách trị sở UBND xã Hướng Tân khoảng 6km về phía bắc.

Động Tri là một điểm cao lớn nhất trong hệ thống vành đai bảo vệ cụm cứ điểm Tà Cơn được Mỹ- ngụy xây dựng từ năm 1965, do một tiểu đoàn biệt động quân ngụy và lính thủy đánh bộ Mỹ chiếm giữ. Bao bọc quanh đồi theo chiều sau là những bãi mìn, hàng rào dây thép gai dày đặc. Tại trung tâm căn cứ đặt trên đỉnh đồi là một loại cộng sự và lô cốt rất kiên cố, được trang bị các cỡ hỏa lực mạnh... Với cách bố phòng như vậy, Động Tri được coi là một cứ điểm cực kỳ lợi hại, là cửa ngõ đi vào Tà Cơn ở phía bắc.

Cuối năm 1967, đầu năm 1968 quân ta mở mặt trận đường 9 giải phóng Khe Sanh, đã đặt số phận của toàn bộ hệ thống phòng thủ này trước một tình thế bi đát nhất. Đêm 18/1/1968, phối hợp với các hướng tấn công khác, bộ đội địa phương huyện nam Hướng Hóa và một số đơn vị chủ công của sư đoàn 304, 325 đã nổ súng đánh địch ở các điểm cao 845, 852 trong đó có Động Tri, diệt hơn 50 tên tại căn cứ này. Sau đó bằng hỏa lực pháo binh của mặt trận, quân giải phóng đã khống chế và vô hiệu hóa khả năng chống cự và chi viện ra bên ngoài của lực lượng địch cố thủ; tiêu hao nhiều sinh lực, phá hủy một số lượng vũ khí cùng các phương tiện chiến tranh khác, mở màn cho cuộc tấn công, vây hảm cụm cứ điểm Tà Cơn vào tháng 8/1968. Đến ngày 26/6/1968 đế quốc Mỹ bắt đầu rút chạy khỏi Khe Sanh bằng cuộc hành quân giải tỏa “Ngựa bay”, sau khi đã chịu những thiệt hại hết sức nặng nề. Tranh thủ thời cơ quân và dân ta ở mặt trận Khe Sanh chuyển qua đợt 4, đánh quân dịch rút chạy bằng đường bộ và đường không. Ngày 9/7/1968 đồi Động Tri cùng một số cao điểm vành đai bị ta tiêu diệt, căn cứ Tà Cơn thất thủ. Quân Mỹ chết và bị thương nhiều vô số, cố sống, cố chết leo lên máy bay chạy về Đông Hà, chấm dứt những ảo vọng ngông cuồng của quân thầy chúng trên vùng núi miền tây Quảng Trị.

Chiến thắng Động Tri trong thắng lợi chung của toàn chiến dịch vẫn được coi là một chiến thắng lớn, tiêu biểu cho khí phách anh hùng của quân đội ta “ đồi Động Tri và xác Mỹ chất đầy” trở thành chiến địa hãi hùng đối với những tên lính viễn chinh và tay sai trong gần 170 ngày đêm bị tấn công, vây hãm tại lòng chảo Khe Sanh mùa xuân 1968.

- Ngọc Tuân -


Thống kê truy cập

Đang online: 2
Hôm nay: 29
Hôm qua: 1,287
Tháng này: 31,028
Tháng trước: 60,075
Lượt truy cập: 1,691,056
Quảng Trị
+35
°
C
Cao:+36
Thấp:+25
Thỉnh thoảng có nắng